Cháu chào cô,

Cháu biết cô đã đưa ra lời khuyên có ích cho rất nhiều bạn nên cháu mong cô có thể cho cháu lời khuyên tốt nhất ạ.

Cháu đang học lớp 11, có tham gia một câu lạc bộ (CLB) của trường. Ngay từ khi vào CLB, cháu đã phải chịu nhiều uất ức.

CLB của cháu có xảy ra xích mích với CLB khác do chặn lối đi để làm sự kiện. Cháu chắc chắn đã cho CLB khác vào, nhưng khi cãi nhau, anh chị trưởng ban mặc định là lỗi của cháu. Cho đến khi bên kia bảo sai người, họ cũng chẳng xin lỗi cháu một câu nào cả.

Lần khác, đang vào giai đoạn ôn thi căng thẳng, anh chị lại muốn cho cháu lên trưởng ban. Nhưng cháu lại ưu tiên việc học hơn vì mục tiêu của cháu là học sinh giỏi. Cháu có xin lỗi mọi người và đã thức cả đêm làm để kịp mai đăng bài. Nhưng anh chị lại bảo "cho em vào CLB là may mắn lắm rồi đấy".

Đến sự kiện prom, cháu phải nằm viện vì đau dạ dày, họ cũng gào tên cháu lên trong group để trách cháu không nhắc việc. Nực cười hơn là anh chị ấy còn để em của phó chủ tịch lên chức trưởng ban.

Cháu thật sự không hiểu, CLB là nơi để thư giãn sau giờ học, mà từ bao giờ cháu phải ưu tiên việc của CLB hơn cả việc học của bản thân mình?

Mong cô cho cháu lời khuyên với ạ!

Trang Nhi

Cháu Trang Nhi thân mến,

Chính xác như những gì cháu nói ở cuối thư, ở lứa tuổi của cháu và các bạn, thì việc học mới là quan trọng nhất, chứ không phải hoạt động của các CLB.

Cháu phải xác định được rõ ràng rằng, vai trò của CLB không chỉ ở trong trường lớp, mà cả khi cháu ra đời, thì vẫn chỉ là phụ yếu. Đó có thể là CLB thể thao để rèn luyện sức khỏe, CLB âm nhạc, CLB hội họa để bổ sung một kỹ năng mới, hay thỏa mãn đam mê … Các hoạt động này chủ yếu là để cháu phát triển bản thân, giải tỏa tâm lý.

Thế nhưng, bất kỳ tập thể nào cũng có văn hóa riêng, đặc tính riêng mà không phải cá nhân nào cũng phù hợp. Thực tế cho thấy, tập thể mà cháu đang tham gia thực chất mang đến cho cháu gánh nặng và áp lực nhiều hơn là những lợi ích cô nêu ở trên.

Điều khiến cháu đang khó chịu chính là sự quan liêu. Một tập thể làm việc cứng nhắc, cầu kỳ, không rõ ràng về công việc mỗi người, nhưng lại thường xuyên đổ trách nhiệm qua lại lẫn nhau, không tập trung vào hiệu quả công việc, hay sự bền chặt của tổ chức, mà ưu tiên cho việc làm hài lòng người lãnh đạo.

Thực chất cháu không cần phải đối đầu gay gắt với những thành viên khác trong CLB. Cháu có thể nói ra những ý kiến, suy nghĩ của mình để 2 bên có cơ hội điều chỉnh nếu có thiện ý cùng sinh hoạt với nhau.

Trường hợp mọi người không muốn lắng nghe và hiểu, thì tốt nhất cháu nên “từ chức”. Vì đây không phải là một môi trường để phát triển, mà là một môi trường áp lực và lạm dụng lẫn nhau.

Tuy nhiên, trước khi nghỉ CLB, cháu cũng nên tổng hợp lại tất cả các bất công cháu đã gặp phải, với hy vọng các anh chị sẽ không lặp lại những cách xử sự này với các thành viên khác. Một lời cảm ơn mọi người vì những trải nghiệm đã từng có suốt thời gian qua cũng là điều cháu nên nói.

Cô chúc cháu tập trung vào việc học và có thể tìm ra một CLB khác hoặc một hoạt động khác để giải lao sau những giờ phút học tập đầy căng thẳng.

Theo phụ nữ TPHCM