Chị Hạnh Dung thân mến,

Em năm nay 26 tuổi. Cách đây gần 3 năm, em có mối quan hệ đặc biệt với anh đồng nghiệp hơn em 4 tuổi. Anh quan tâm em rất nhiều khi em nằm viện. Sau đó, em và anh thân thiết hơn, nhưng anh chưa bao giờ ngỏ lời cùng em.

Cuối năm 2023, em đã chia sẻ thẳng thắn với anh rằng em có tình cảm và mong muốn có mối quan hệ nghiêm túc hơn thì nhận được lời từ chối của anh. Anh cho là em chưa yêu anh, chỉ mới thích anh.

Gần đây, anh ra điều kiện là “Thử mới yêu”. Em biết anh muốn chuyện kia với em, em hiểu chuyện nên không làm ầm ĩ gì, chỉ chia sẻ với anh rằng em chưa sẵn sàng, em không thể tùy tiện với bản thân mình như vậy.

Lần gần đây, em ghé nhà anh để đưa đồ. Anh mời em vào phòng anh ngồi chơi, sau đó anh cố hôn em rồi có những hành động sờ soạng. Em sợ không giữ được mình nên nói với anh rằng hiện tại em chưa sẵn sàng.

Em chia sẻ là em và anh chưa xác định mối quan hệ, chưa là người yêu thì nên giữ giới hạn. Anh trả lời em rằng anh cần thử mới yêu được, vì anh khó mở lòng để yêu ai đó.

Em rơi nước mắt trước lời nói này của anh. Gia đình và bạn bè em đều cho rằng anh quá tệ và khuyên em nên từ bỏ. Em cũng cảm nhận được anh không trân quý em nhiều như em đối với anh. Em hiểu tình dục giúp tình yêu thêm thăng hoa. Nhưng em cần thời gian đủ và đúng để sẵn sàng đón nhận một cách tự nguyện.

Mong chị cho em lời khuyên.

Song Mây (Bình Dương)

 

Chào Mây,

Trước tiên, Hạnh Dung muốn nói là em đã xử sự hết sức đúng đắn. Không nhiều người con gái yêu rất nhiều như em có thể kiên định giữ vững những giá trị sống của mình, không phản bội nó để chiều lòng một người mình yêu và chắc là rất sợ làm họ tổn thương.

Xã hội Việt Nam đang phải đối mặt với sự thay đổi về tư duy nhanh đến chóng mặt. Các tiêu chuẩn sống và văn hóa của Tây phương hiện đã ăn sâu vào lối sống thế hệ 9X từ thời niên thiếu, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này đã dẫn đến sự xuất hiện của những xu hướng sống mới.

Giờ đây, ta không thể mong chờ tất cả mọi người sẽ tôn trọng những quy chuẩn sống truyền thống. Đối mặt với điều đó, để không cảm thấy mình lỗi thời là việc khá khó khăn với nhiều bạn trẻ. 

Em và người bạn trai ấy có các giá trị sống khác nhau. Ngay từ đầu, anh ta đã không có tình cảm nghiêm túc với em. Mọi sự quan tâm của anh ta đều chỉ để đạt được điều mình mong muốn.

Khi không có nó dễ dàng như đã nghĩ, anh ta đưa ra “nước đi” cuối: đặt điều kiện bắt buộc em phải “cống hiến” thì mới được yêu. Đó thực chất là hành động thao túng ích kỷ hay theo thuật ngữ hiện đại là “red flag”. 

Hành động này cho thấy anh ấy không quan tâm hay tôn trọng em cũng như tình cảm của em mà chỉ lợi dụng nó để đạt được mục đích của mình.

Quan trọng hơn là: khi anh ta đã sử dụng đến mánh khóe này, có thể hiểu rất rõ rằng, ngay cả khi em đã “dâng hiến” cho anh ta, chắc chắn em vẫn sẽ không nhận được tình yêu. Không có thứ tình yêu nào có thể phát sinh từ một sự lợi dụng cả.

Lời khuyên của gia đình và bạn bè em hoàn toàn chính xác. Dù đã có những quy chuẩn riêng của mình, có vẻ em đã phần nào bị thao túng bởi điều kiện của anh ta. Thế nhưng, dù em có tin vào đó và chiều lòng anh ta, đó không phải là cách để anh ta tôn trọng em hay để cả hai thấu hiểu nhau hơn và mối quan hệ cũng không thể phát triển hay trở nên nghiêm túc hơn được.

Sự thất vọng lớn của con người luôn tới từ sự kỳ vọng không thực tế quá lớn. Để không làm mình tổn thương nhiều như bây giờ trong tương lai, em cần phải giảm bớt kỳ vọng, tỉnh táo nhìn vào sự thật, để nhận ra người em đang có tình cảm có cùng quan niệm sống với em hay không, có trân trọng tình cảm của em hay không. 

Theo phụ nữ TPHCM