Từ xa xưa, xã hội đã hình thành khuôn mẫu: thu nhập của chồng cao hơn vợ, gia đình mới ấm êm, hạnh phúc. Thời đại bình đẳng, phụ nữ cũng được học hành, đào tạo như nam giới; vợ chồng có thu nhập ngang nhau là chuyện bình thường và nay số chị em có thu nhập cao hơn chồng cũng không còn là chuyện hiếm.

Xã hội hiện đại mở ra nhiều cơ hội và những ngành nghề mà phái yếu có thể cạnh tranh với phái mạnh. Đó là điều đáng mừng, nhưng bên cạnh đó cũng là những cái đáng lo. 

Thu nhập càng cao càng khó giữ chồng

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện 1 cuộc khảo sát những gia đình trẻ ở Mỹ năm 2014-2016. Kết quả cho thấy tình trạng “chồng như ông chủ, vợ như người hầu” thường rơi vào những gia đình lương người vợ quá thấp so với chồng. Song kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, khi thu nhập của vợ cao hơn chồng lại thường có tác động không tốt đến cuộc hôn nhân của họ.

Các cuộc xung đột gia tăng và rất dễ dẫn đến ly hôn, nhất là với các đôi còn trẻ. Ngoài ra, trong vài thập niên qua, sự gia tăng thu nhập của phụ nữ làm giảm đáng kể số lượng các cuộc kết hôn.

Nếu tỉ lệ ly hôn năm 1970 ở Mỹ là 35% thì năm 2010 lên đến 51%, với những người tuổi từ 25-39. Trong đó, 23% trường hợp liên quan đến việc vợ kiếm tiền nhiều hơn chồng. Thậm chí có những người vợ phải tự kiềm chế khả năng kiếm tiền của mình bằng cách làm việc "bán thời gian" hoặc nghỉ hẳn ở nhà nội trợ để không gây áp lực lên cuộc hôn nhân của họ.

Ảnh mang tính minh họa - Our-Team
Ảnh mang tính minh họa - Our-Team

 Càng nhiều tham vọng càng ít hạnh phúc

Nhìn chung, cả nam giới và phụ nữ chẳng ai không thích người bạn đời có thu nhập cao. Nhưng phụ nữ có xu hướng chọn người đàn ông có mức lương cao hơn mình và đàn ông cũng tìm phụ nữ có thu nhập tốt, miễn là không vượt quá mức thu nhập của anh ta. Không chỉ về kinh tế, tình hình tương tự cũng xảy ra với phụ nữ thông minh và nhiều tham vọng.

Khi vợ say mê công việc ngoài xã hội, đàn ông buộc phải tham gia nhiều hơn vào việc gia đình. Trong thực tế, những người vợ kiếm được nhiều tiền hơn chồng đều ít làm việc nhà hơn. Họ cũng ít hứng thú với việc nội trợ vì đó là việc ngày nào cũng giống ngày nào, trở thành nhàm chán với những người thích khám phá cái mới. Nếu chồng không chấp nhận, họ sẽ cãi cọ, dẫn đến đổ vỡ.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ thu nhập cao hơn chồng có xu hướng ít hạnh phúc hơn trong hôn nhân và họ tìm thấy nhiều niềm vui hơn trong công việc ngoài xã hội. Thời gian họ ở nhà với chồng con cũng ít hơn, thậm chí ngay cả lúc ở nhà họ cũng bị phân tán tư tưởng bởi công việc. Khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu giới Csaga ở Hà Nội, 100 ông chồng được hỏi, chỉ có 18% ông ở độ tuổi 30-40 nói họ hài lòng với bầu không khí gia đình trong đó bà vợ có thu nhập cao; trong khi 29% thú nhận vợ chồng họ từng bàn đến ly hôn.

Các nước phát triển ở châu Á như Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận tình trạng giảm đáng kể số cuộc hôn nhân và sinh đẻ với phụ nữ có sự nghiệp. Phải chăng ở nước ta cũng bắt đầu có hiện tượng này? Làm thế nào để phụ nữ không phải hy sinh hạnh phúc gia đình vì sự nghiệp? Làm thế nào để đàn ông không cảm thấy bị “lép vế” khi vợ có thu nhập cao hơn mình?

Những câu hỏi này đòi hỏi chúng ta phải xem lại cả những khuôn mẫu từ bao đời để lại, đã ăn sâu vào nếp nghĩ nhiều thế hệ, không dễ thay đổi sớm. Nó đòi hỏi cả hai giới phải điều chỉnh dần để đi đến chấp nhận được nhau. Nó đòi hỏi nhiều kỹ năng chung sống lứa đôi thời hiện đại.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 Vợ tự ý mua tủ lạnh, chồng không cho khiêng vào nhà

Một anh giáo viên lương 7 triệu đồng/tháng, trong khi vợ anh có mức thu nhập 22 triệu đồng/tháng. Họ từng yêu nhau đến 4 năm mới kết hôn. Trong thời gian đó cũng nhiều phen giận dỗi nhưng chưa bao giờ cãi nhau vì tiền. Không ngờ sau khi kết hôn, anh luôn mặc cảm bị vợ coi thường. Khi chi tiêu những khoản lớn trong nhà, vợ toàn tự quyết, không cần biết chồng có đồng ý hay không.

Một hôm, người vợ ở cơ quan, thấy người bạn mua chiếc tủ lạnh đang hạ giá - có 13 triệu đồng mà dung tích lớn và có nhiều tính năng tiện lợi. Chị quyết định mua luôn, không nói trước với chồng. Anh đang ở nhà, nhân viên siêu thị chở tủ lạnh đến, nhưng anh nhất định không cho họ khiêng tủ lạnh vào nhà. Anh yêu cầu họ mang tủ về vì tủ lạnh cũ nhà anh vẫn chạy tốt.

Ngay tối đó, vợ chồng cãi nhau kịch liệt. Vợ cho rằng chồng bảo thủ, không chịu tiếp thu cái mới nên không bao giờ tiến bộ được. Chồng cho là vợ chi tiêu hoang phí, vô kế hoạch, vì cô cậy có nhiều tiền, trong khi còn nhiều cái khác đáng chi hơn. 

Khi cả hai đến tư vấn, họ mới nhận ra, trước khi mua cái tủ, chỉ cần người vợ gọi điện nói với chồng một câu, trao cho anh quyền quyết định thì trong nhà đã có cái tủ lạnh mới đỡ hao điện hơn tủ cũ. Cũng may, họ không cố chấp, hiểu mình đã “quá lố” trong cách cư xử với nhau và đã cùng xé tờ đơn ly hôn đã có sẵn 2 chữ ký. 

Theo phụ nữ TPHCM