Tôi cho rằng nơi chúng ta dễ nhận ra tấm chân tình của người đàn ông nhất là bệnh viện. Nhiều anh chồng chăm vợ bệnh còn giỏi hơn cả mẹ con hay chị em gái chăm nhau. Sáng trưa chiều tối đều chú ý đổi món cho vợ, ân cần dìu đỡ vợ, giặt khăn ấm lau người cho vợ, chuyện trò với vợ…

Bạn tôi kể, năm trước vợ chồng anh ấy đang định xây nhà thì cô vợ phải nhập viện. Trong cái rủi có cái may. Bạn tôi đã tìm thấy nhà thầu thi công ưng ý ngay trong bệnh viện, đó chính là người chồng đến chăm vợ bệnh, ở cùng phòng bệnh với vợ bạn tôi.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Cùng cảnh ngộ chăm vợ bệnh, nhưng có người thì lớt phớt vô tâm, có người lại rất tận tâm. Chứng kiến cảnh anh chồng chăm vợ ở giường bên cạnh mà bạn tôi xuýt xoa. Bạn chốt: “Phụ nữ lấy đúng người sẽ hạnh phúc cả đời”.

Cô vợ dù đau ốm nhưng luôn cười rất tươi, lộ vẻ tự hào khi được chồng chăm sóc chu đáo. Anh chồng vừa hiền lành chất phác, vừa ân cần tinh tế. Anh để ý mua những món ăn hỗ trợ chữa bệnh, đổi món liên tục để vợ thấy ngon miệng, chiều chiều rủ vợ đi lui đi tới cho khuây khỏa, nếu vợ đau nhức thì dù có say ngủ anh vẫn bật dậy lấy túi chườm ấm…

Hỏi thăm một hồi thì biết anh ta làm thầu thi công nhà, bạn tôi “chốt kèo” ngay. Là người từng chứng kiến nhiều “pha” cãi lộn giữa chủ nhà và nhà thầu, cho nên cậu ấy canh cánh nỗi lo mâu thuẫn với nhà thầu trong quá trình thi công. Nhìn cách anh kia chăm sóc vợ, bạn tôi tin đấy là người chất phác, có tâm. Quả thực là quá trình thi công nhà sau này diễn ra suôn sẻ, mối quan hệ giữa họ ngày càng thân tình.

Một lần khác, cũng trong quá trình chăm người thân bị bệnh trong bệnh viện, tôi chứng kiến cảnh một chàng trai trẻ chăm mẹ già. Cậu ấy xin nghỉ phép để được tự mình chăm sóc mẹ. Cậu đút cho mẹ từng muỗng cháo, đưa thuốc cho mẹ uống, xoa bóp cho mẹ... Người già dù có lúc thích làm mình làm mẩy như một đứa trẻ thì cậu cũng chỉ cười trừ, động viên mẹ mau khỏe để được về nhà.

Cả phòng bệnh ai cũng mến cậu ấy. Một người đàn ông biết đặt chữ hiếu lên đầu, biết cách chăm sóc mẹ thì quả thực đáng quý. Có cô bé cùng cảnh ngộ vào bệnh viện chăm mẹ đã phải lòng cậu trai. Nghe đâu 2 người chính thức hẹn hò sau khi người thân của họ xuất viện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Bàn nhậu cũng là nơi thể hiện rõ nhân phẩm của đàn ông. Có ông gọi bia mồi ra tới tấp, ép nhau uống hết lon này đến lon khác, đến lúc ra về mà đồ nhậu vẫn còn thừa mứa, bia khui ê hề rồi cũng để đó. Nhưng ở nhà, họ không thèm mua cho con một lốc sữa, việc đưa vợ con đi ăn một quán ngon cũng là điều xa xỉ. Họ rộng rãi với thiên hạ nhưng lại keo kiệt với vợ con mình.

Có ông ngồi giữa bàn nhậu hoa tay múa chân, rằng tôi đã làm được điều này điều nọ nghe thật vĩ đại, nhưng bệnh “nổ” chỉ để thỏa mãn tính sĩ diện, thói hư vinh của bản thân, ổng chưa hề đụng đến việc nhà mà xem đó chỉ là việc vặt của phụ nữ. Ổng có thể “chém gió” tin tức trên toàn thế giới nhưng người thân bên cạnh gặp chuyện buồn ổng cũng chẳng lưu tâm.

Cũng có người không biết nhậu, bị bạn bè trên bàn nhậu chê tửu lượng kém, nhưng sau cuộc nhậu anh ta lại biết gọi thêm một suất đem về cho vợ con, thấy quán nào có đồ ăn ngon thì lần sau nhất định dẫn vợ con đến thưởng thức. Có người sẵn sàng bỏ những cuộc nhậu vô thưởng vô phạt để dành thời gian cuối tuần cho gia đình. Đây mới là những người đàn ông mà phụ nữ thực sự cần.

Trong mắt phụ nữ, một người đàn ông biết yêu thương và trân trọng gia đình chắc chắn là người tử tế. Phụ nữ thật ra chẳng mưu cầu nhiều, chỉ cần người đàn ông hiểu rằng, gia đình là nơi để nương tựa lẫn nhau, để nâng niu yêu chiều, thế là đủ.

Theo phụ nữ TPHCM