Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em kết hôn được 14 năm. Mới cách đây vài ngày, em phát hiện chồng nhắn tin qua lại với một phụ nữ lạ, trong khi gia đình em vẫn rất hạnh phúc, anh luôn là người chồng mẫu mực.

Xưa nay em rất tin chồng, nhưng cũng hay “giả vờ” ghen tuông. Lần này, anh nói là chỉ nói chuyện cho vui thôi, nhưng em thì không thể chấp nhận và em bị ám ảnh. Anh có nhận lỗi, nói đây là lần đầu và cũng là lần cuối.

Vì chuyện này, em đã rất đau khổ và hụt hẫng. Chồng em là kiểu người khô khan, nhưng em luôn cảm nhận được tình cảm của anh rất chân thật. Giờ anh có một chút sự nghiệp, em lại luôn phụ thuộc chồng, cả về tình cảm lẫn kinh tế. Em đã bỏ qua cho anh nhưng không thể thôi nghĩ tới nó.

Chỉ cần anh cầm điện thoại là em đã nghĩ tới hàng tá thứ trong đầu. Giờ em phải làm sao? Chồng em nói anh không bao giờ bỏ được gia đình này, em có thể tin không?

Thùy Phương (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Thùy Phương mến,

Trước mắt, em hãy bày tỏ lo âu với chồng lần nữa, nói với anh ấy rằng em đang bị những tin nhắn kia ám ảnh. Hãy đề nghị chồng giúp em giải tỏa những câu hỏi còn luẩn quẩn, để em một lần được nắm bắt và có cơ sở rõ ràng mà “vịn” vào mỗi lúc lung lay.

Đọc thư em, Hạnh Dung nhìn thấy những bất an khác đằng sau nỗi ám ảnh về những tin nhắn của chồng. Đó là bất an về giá trị của bản thân. Điều này trước đây được “mã hóa” dưới sự gắn bó, tôn trọng, yêu thương của chồng dành cho em; để khi có một thay đổi từ chồng, em chao đảo, lung lay niềm tin và bất an triền miên.

Lúc này, dù chồng có làm gì cũng không khiến em bình tâm được. Như em chia sẻ, em phụ thuộc chồng cả kinh tế lẫn tình cảm. Tự bên trong em thấy chồng “có sự nghiệp hơn”, sáng giá hơn. Em cảm thấy mình không có giá trị bằng chồng và giá trị của mình phụ thuộc vào tình cảm, sự tôn trọng của chồng.

Trước mắt, em cần quan sát cảm xúc để hiểu về những điều đang diễn ra trong tâm trí mình, để biết vấn đề đến từ trong lòng em chứ không nằm ở chồng (dù biết là anh cũng có cái sai). Từ đó, em sẽ tránh tác động và đòi hỏi vô lý lên chồng, tạo thêm khoảng cách giữa 2 người.

Em hãy bắt đầu xây dựng lại niềm tin, hiểu biết của em về bản thân. Cần mở rộng khía cạnh khi đánh giá về giá trị của một người. Giá trị con người không chỉ nằm ở sự nghiệp. Rõ ràng, em phải có một đóng góp, một ý nghĩa gì đó với chồng thì cả hai mới gắn bó hạnh phúc suốt 14 năm qua.

Đó có thể là sự chu toàn của em với gia đình, là sự lắng nghe, thấu hiểu, là chỗ dựa tinh thần cho anh trong cuộc sống. Đừng xem thường những giá trị này. Đôi khi, người làm ra nhiều tiền cũng không thể mang lại cho người phối ngẫu những lợi lạc tinh thần.

Người chín chắn sẽ luôn đánh giá đúng giá trị của từng khía cạnh trong đời sống của họ. Chồng em có thể là một người như thế. Bây giờ, đến lượt em phải biết nhìn nhận đúng vai trò và giá trị của em, đặc biệt là trong hôn nhân.

Sau khi hiểu về cục diện hôn nhân của mình, lấy lại sự tự tin, em hãy tiếp tục nâng cao giá trị bản thân. Nếu đang đi làm, hãy tự hỏi làm thế nào để mình có thể giỏi hơn, thu nhập cao hơn. Em có thể tìm hiểu và học thêm kỹ năng để phục vụ cho công việc và mở đường phát triển thêm. Em cũng có thể học thêm để chăm sóc, nâng cao chất lượng sống trong gia đình tốt hơn.

Điều tuyệt vời của hành trình này là ngay khi em bắt tay tìm hiểu bản thân với tinh thần muốn phát triển, bồi đắp giá trị cho mình là em đã có được sự tự tin. Khi đó, mọi bất an sẽ vơi đi, em sẽ đối diện và song hành với chồng một cách bình đẳng, đầy tin tưởng và cũng đầy sáng suốt.

Hãy tự giải cứu mình khỏi những lo âu luẩn quẩn và phụ thuộc, em nhé!

Theo phụ nữ TPHCM