Cô Hạnh Dung thân mến,

Cháu với anh ấy yêu xa. Tối đó cháu đi học, người yêu cháu nói là đi ăn với bạn. Học xong cháu hỏi anh ấy đi chơi có nhiều người không, anh bảo chỉ có anh và 1 bạn nữ. Hai người hẹn ăn ngoài vỉa hè. Bạn nữ này từng làm và học cùng anh, 2 người sống cùng thành phố, vài tháng gặp nhau 1 lần.

Cháu nghe xong rất buồn, giận dỗi trách sao anh lại đi có 2 người. Cháu không ở gần anh, không thể biết chuyện gì xảy ra khi chỉ có 2 người. Anh nói đi ăn uống như thế rất bình thường. Anh cũng khẳng định anh với bạn nữ kia không có gì mờ ám cả, chỉ là bạn bè.

Nếu anh đi chơi, ăn uống có cả nam lẫn nữ thì không sao. Đằng này chỉ có mỗi 2 người, cháu thấy rất khó chịu. Anh ấy bảo bạn bè đi làm, có cuộc sống riêng, đâu thể lúc nào cũng đủ nam và nữ đi chơi cùng được. Bạn anh ấy rảnh, anh ấy cũng rảnh, nên 2 người hẹn đi ăn thôi.

Nhưng thực sự cháu không hề thích người yêu cháu đi chơi với 1 bạn nữ. Anh nói không thể làm gì khác và vẫn sẽ giữ mối quan hệ bạn bè, đi ăn uống như vậy, cháu không chịu đựng được thì muốn làm gì thì tùy.

Cháu nên làm gì đây ạ?

Nguyễn Quỳnh Chi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Cháu Quỳnh Chi thân mến,

 Câu cháu hỏi cô, rằng cháu nên làm gì đây, cô nghĩ chỉ có cháu tự trả lời được. Bởi người yêu cháu nói anh ấy sẽ không thay đổi, không làm theo ý cháu, còn cháu thì muốn làm gì làm. Vậy, người yêu cháu còn không thể thuyết phục được cháu hiểu và chấp nhận thì làm sao cô có thể khuyên cháu làm gì?

Việc người yêu cháu có một hay vài người bạn gái thân, cùng nhau đi uống cà phê, đi ăn... theo cô là hoàn toàn bình thường khi họ giữ được mối quan hệ bạn bè thân tình, trong sáng, đàng hoàng. Theo cách nói của người yêu cháu thì họ có cả nhóm bạn và không phải lúc nào cũng có thể tụ tập đủ.

Lại thêm, ngay cả khi giữa bạn bè cũng cần với nhau một lời khuyên, sự động viên và không hiếm khi người chúng ta chọn để được nghe lời khuyên phải là người khác giới, để họ có cái nhìn khác hơn từ những tính cách, quan điểm. Tất cả những điều đó là hoàn toàn bình thường.

Đáng ra cháu phải cảm nhận được điều đó khi người yêu cháu không giấu diếm, có thể kể công khai với cháu rằng đi ăn với ai và khẳng định sự đàng hoàng trong mối quan hệ bạn bè đó. 

Yêu xa cần nhất là sự tin tưởng nhau, tôn trọng nhau. Mà ngay cả yêu gần cũng vậy. Nếu thiếu lòng tin, sự tôn trọng, luôn xâm phạm vào quyền riêng tư của nhau... thì xa hay gần, mối quan hệ cũng không thể vững bền và lâu dài, cháu ạ.

Việc cháu nghĩ cháu ở xa, nên anh có bạn gái cùng đi ăn thì không biết điều gì xảy ra giữa hai người... thì cô cũng có thể khẳng định rằng ngay cả khi nếu cháu ở gần, cũng chẳng bao giờ kiểm soát được người cháu yêu thương, nếu người đó không tự nguyện, chân thành, hết lòng yêu thương cháu.

Và còn tệ hơn nữa là khi có một người tự nguyện, chân thành, yêu thương cháu, nhưng tình cảm đó sẽ dần dần bị hủy hoại vì người ta cảm thấy không nhận lại những tình cảm tương xứng, cảm thấy bị kiểm soát, coi thường, ép buộc phải làm khác, cảm thấy bức bối, mất tự do.

Khi bạn trai cháu đã nói rằng cháu muốn làm gì thì tùy, cô nghĩ rằng cháu đang làm mất, làm tổn thương, làm hao mòn... tình yêu của mình bằng một yêu cầu mà với người yêu cháu là không thể chấp nhận nổi. Cháu hãy thay đổi suy nghĩ của mình.

Theo phụ nữ TPHCM