Nhưng đây không phải là căn cứ cho một cuộc hôn nhân lâu dài. Nhà trị liệu hôn nhân và gia đình Sharon Gilchrest O'Neill (Mỹ) giải thích : "Các đôi không nên lo lắng nếu không trải qua tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mặt khác, những người nghĩ rằng họ trúng tiếng sét ái tình thì nên cân nhắc rằng còn nhiều điều trong cuộc hôn nhân cần phải hiểu rõ hơn".

Các chuyên gia về hôn nhân O'Neill, Rachel Dubrow, Tania Paredes và Sofia Robirosa (ở Mỹ) giải thích rõ hơn về "tiếng sét ái tình".

Theo Dubrow, yêu từ cái nhìn đầu tiên có nghĩa là bạn cảm thấy có kết nối ngay lập tức với một người chưa từng gặp trước đây. "Một số người mô tả khoảnh khắc chạm mắt nhau như pháo hoa, những người khác mô tả nó như những khoảnh khắc mà không còn gì khác xung quanh quan trọng hơn. Đó là cảm giác bạn không muốn kết thúc vì cảm thấy có sự kết nối với một người mà chưa bao giờ có cảm giác đó trước đây".

Đối Paredes, tình yêu sét đánh là "cảm giác bị điện giật" mạnh mẽ, mãnh liệt, là phản ứng hóa học giữa hai người. "Nó có thể rất hưng phấn, hồ hởi. Những người đã trải qua mô tả với tôi nó tương tự như 'say rượu', bạn hoàn toàn đắm chìm trong đó", Paredes nói.

Tình yêu từ các nhìn đầu tiên như say rượu, lâng lâng, hưng phấn, muốn đắm chìm trong đó. Ảnh: Shutterstock.

Một số người khác mô tả đó là "ngay lập tức cảm mến một người". Đó là phản ứng tức thì về một người, thường là cách họ ăn mặc, chuyển động cơ thể, giọng nói, cách họ nhìn bạn. Trong lòng bạn thấy người này đặc biệt và ngay lập tức bị thu hút. Bạn cũng cảm nhận họ cũng đang có cảm giác như bạn.

Yêu từ cái nhìn đầu tiên có thật không?

"Chắc chắn bạn có thể yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng có một điểm mấu chốt. Bạn cần dành thời gian sau cuộc gặp gỡ đầu tiên đó để thực sự hiểu nhau. Sau đó bạn mới có thể biết được có phù hợp hay không", Dubrow giải thích.

Đó là một cảm giác diệu kỳ. Nhưng đó không phải là loại tình yêu mà hôn nhân đòi hỏi trong một chặng đường dài. O'Neill đã phát hiện ra rằng từ khi làm việc với khách hàng rằng khái niệm tình yêu sét đánh thiên về sự hấp dẫn thể xác. Hôn nhân đường dài là loại tình yêu bao gồm cả việc bị thu hút tâm trí, tính cách, giá trị, các kỹ năng... mà bạn không thể thẩm thấu ngay lập tức khi nhìn thấy ai đó.

"Trong nghiên cứu của chúng tôi thấy rõ rằng mức độ đam mê ban đầu khi mới vào mối quan hệ là không thể duy trì lâu dài. Các đôi mà gắn kết với nhau quá nhanh ở mức độ cao về thể chất/ tình dục sẽ gặp trục trặc với những thay đổi tình dục tự nhiên theo thời gian, từ đó có nhiều khả năng gây ra các vấn đề trong mối quan hệ", O'Neill nói.

Tuy nhiên, nếu các đôi dành thời gian tìm hiểu kỹ về nhau tiếng sét ái tình trước khi quyết định hôn nhân thì ngọn lửa đó có thể phát triển thành một cuộc hôn nhân lâu dài và bền đẹp.

Tình yêu từ cái nhìn đầu tiên giống như một thứ "bùa mê", dễ khiến người ta mất đi cái đầu tỉnh táo khi bắt đầu mối quan hệ hôn nhân. Lời khuyên của các chuyên gia là: "Lần đầu gặp ai đó có thể có phản ứng thể xác mạnh mẽ và mãnh liệt nhưng chắc chắn là không đủ để duy trì một cuộc hôn nhân lâu dài". Điều quan trọng cần nhớ là tình yêu chỉ là một trong nhiều yếu tố cấu thành nên một cuộc hôn nhân bền vững.

"Giao tiếp lành mạnh, thân mật, trung thực, tin cậy và tôn trọng đối tác cũng như mục tiêu, ước mơ và mong muốn của họ trong cuộc sống mới là chìa khóa hôn nhân lâu dài", O'Neill nói.

Những quan niệm sai lầm về tình yêu sét đánh

Những bộ phim lãng mạn đang khiến chúng ta tin vào tình yêu sét. Nhưng thực tế sự ham muốn và mê đắm đơn giản là không đủ để duy trì một mối quan hệ bền vững, lành mạnh trước "dòng đời xô đẩy".

Nhà tâm lý Robirosa nói, tình yêu sét đánh là một phản ứng hóa học. "Về cơ bản, đó là sự kết hợp endorphin giữa hai người và về bản chất, đó là một dấu hiệu của sự hấp dẫn thể xác mạnh mẽ", cô nói. "Điều này không có nghĩa là người này có thể là một nửa hoàn hảo cả đời".

Mặc dù sự hấp dẫn về thể xác là cần thiết cho một mối quan hệ lành mạnh và để có thể duy trì đời sống tình dục hoàn hảo, nhưng cần nhiều hơn thế nữa để duy trì một mối quan hệ lâu dài. "Một số may mắn gặp được một người và cảm thấy yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên và có một cuộc hôn nhân tuyệt vời, nhưng đó thực sự là vì họ rất hợp nhau", cô nói thêm.

Yêu từ cái nhìn đầu tiên không đảm bảo sẽ yêu từ cái nhìn thứ hai. Paredes nói rằng nếu bạn cảm thấy bị ai đó "lấy mất trái tim", đừng vội kéo nhau đến hôn đường, thay vào đó hít thở sâu và làm quen họ lại một lần nữa.

Hãy làm điều gì đó khác biệt so với những gì bạn đã làm lần đầu tiên. Nếu đó là một buổi hẹn hò vào đêm muộn, hãy đi ăn trưa vào giữa ngày. Nếu bạn gặp nhau để ăn sáng, hãy thử một bữa tối, "cô nói. "Điều quan trọng xem lần thứ hai này bạn có tiếp tục trúng tiếng sét hay không?".

Theo vnexpress