Chị Hạnh Dung ơi,

Mình mới nói chuyện với con gái mình. Bé học lớp 9. Bé nói thẳng là bé thích và yêu bạn gái chứ không thích bạn trai nào. Mình thất vọng vô cùng.

Mình có 2 đứa con gái, đứa lớn sinh 2002. Cháu bị bệnh thận, phải ghép thận từ người cho là mình. Giờ còn bé gái nhỏ là niềm động viên mình... Vậy mà... Mình đau lòng quá...

Cháu nói như vậy. Mình cũng chưa biết làm thế nào. Mong được nhận từ Hạnh Dung lời khuyên, lời chia sẻ. Mình muốn hỏi có khi nào lớn lên thêm nữa, bé sẽ thích bạn trai không ạ? Dù mong manh nhưng mình vẫn hy vọng....

Thu Thủy

 

Bạn Thu Thủy thân mến,

Con gái bạn mới chỉ học lớp 9, nghĩa là còn rất nhỏ tuổi. Ở tuổi này, việc xác định những vấn đề như thế này còn rất mơ hồ, bởi các bé gái có thể thích, có thể ngưỡng mộ, có thể bị cuốn hút bởi rất nhiều thứ mà không hiểu rõ được đó có phải là bản chất, là thiên hướng của mình không, hay chỉ là sự tò mò, khám phá, thậm chí ngộ nhận.

Tuổi của bé, chuyện thân thiết, cảm mến, yêu quý đến mức thần tượng một bạn gái, chị gái... cũng là bình thường. Thế nhưng có khi vì bị "lọt vào tai" những thông tin về đồng tính nữ, nên bé có thể bị ngộ nhận về giới tính của mình. 

Một trong những dấu hiệu quan trọng nhất để một người nhận ra giới tính của mình chính là khuynh hướng về tình dục. Khi một cô gái hay một chàng trai thờ ơ với bạn khác giới, không bị hấp dẫn, lôi cuốn, cảm giác mong muốn về tình dục với người đồng giới với mình, thì mới có thể kết luận chắc chắn về giới tính của họ.

Con gái bạn còn rất nhỏ và hy vọng là cô bé còn chưa biết gì về những điều này. Có thể, cô bé đang nhầm lẫn, vì tình bạn giữa các bạn gái rất quan trọng với lứa tuổi này của các cô bé.

Nghĩ như thế, để bạn đừng quá hốt hoảng, lo buồn. Cứ bình thường, nhẹ nhàng với những gì cô bé kể, để có thể sát bên con trong thời gian đang hình thành nhân cách, tính cách, lối sống, tư duy, suy nghĩ, và có thể thử điều chỉnh con một cách nhẹ nhàng, để con có thể nhận ra con người của mình một cách chính xác nhất.

Tuy nhiên, Hạnh Dung cũng muốn khuyên bạn một điều: đừng quá hốt hoảng, lo lắng, thất vọng nếu con cái mình có gì khác biệt. Bởi cuối cùng, mình sinh con ra là mong con được sống hạnh phúc với chính bản thân nó, chứ không phải sống cho mình.

Vậy thì, nếu con được sống đúng với bản thân mình, lại được cha mẹ thông cảm, hiểu biết, chia sẻ, nâng đỡ... chắc chắn là con sẽ hạnh phúc, dù cuộc đời con có khác biệt như thế nào.

Theo phụ nữ TPHCM