Sau bữa cơm tối, khi cha mẹ chồng đã vào phòng ngủ, tôi đang rửa bát thì chồng tôi nói: “Việc chú Thành định xây lại nhà, anh nghĩ vợ chồng mình phải góp tiền. Dù về sau, nhà này là của chú ấy nhưng hiện tại, mình đang ở nên cũng phải có trách nhiệm”.

Tôi chưa kịp nói gì thì chồng tiếp: “Thành có nói với anh, sau này mình xây nhà, chú ấy sẽ hoàn trả lại số tiền đóng góp”.

Tôi hỏi cần đóng góp bao nhiêu, chồng tôi trả lời nhẹ tênh: “Cứ rút hết mấy trăm triệu đồng tiền tiết kiệm mà góp. Nhà tính xây hơn 2 tỉ mà, chừng đó cũng không thấm vào đâu”.

Em trai chồng muốn xây lại ngôi nhà để
Em trai chồng muốn bỏ tiền ra xây lại ngôi nhà mà chúng tôi đang ở cùng cha mẹ chồng và không cần vợ chồng tôi góp tiền, nhưng chồng tôi cứ muốn góp - Ảnh minh họa
 

Nhà chồng tôi có 3 anh em, chồng là con trưởng, em gái đã lập gia đình còn em trai tên Thành đang độc thân, đi làm ở thành phố. Hiện tại, vợ chồng tôi sống cùng cha mẹ chồng trong căn nhà cũ của ông bà.

Theo dự kiến, khi nào Thành cưới vợ, chúng tôi sẽ làm nhà trên phần đất bên cạnh, còn phần đất có căn nhà là dành cho Thành. Cha mẹ chồng đã cắt đất, sang tên cho các con rõ ràng.

Vợ chồng tôi có mức thu nhập chỉ đủ sống, cưới nhau 5 năm nhưng chỉ tích lũy được khoảng 300 triệu đồng nên chưa thể làm nhà riêng. Em trai chồng có công việc tốt, thu nhập cao nên kinh tế dư dả hơn và thường xuyên hỗ trợ gia đình.

Mỗi lần về chơi hay nhà có việc, em đều đưa tiền để phụ giúp và sắm sửa đồ đạc. Đến tết, ngoài khoản tiền lo tết cho cả nhà, em còn lì xì mỗi người 10 triệu đồng. Mối quan hệ giữa tôi và em chồng rất hòa thuận, tôi cũng không tính toán nhiều. Hằng tháng, tôi đều đặn gửi thực phẩm, đồ ăn nấu sẵn cho Thành bởi em rất thích ăn cơm nhà.

Mấy năm trước, Thành có bạn gái, dự định cưới nhưng về sau lại chia tay. Thành tính ở thành phố vài năm nữa rồi về quê do công việc của em linh hoạt, có thể làm tại nhà. Lần về nhà mới đây, Thành bàn với vợ chồng tôi về chuyện xây lại ngôi nhà đang ở.

Thành nói: “Nhà đã cũ, các cháu ngày càng lớn nên em thấy chật chội. Em tính sẽ đập bỏ nhà cũ, xây lại nhà mới cho gia đình có chỗ ở rộng rãi. Em sẽ đầu tư tiền xây nhà, anh chị muốn góp cũng được mà không cũng không sao, bởi sau này cũng ở riêng”.

Thành nói như thế nghĩa là em đủ sức xây nhà, không cần chúng tôi phụ giúp. Nhưng chồng tôi lại nghĩ khác. Giờ nhà xây mới thì gia đình tôi vẫn ở đó, không đóng góp tiền thì khó coi. Nhưng vấn đề ở chỗ, chồng tôi muốn dốc hết số tiền tiết kiệm để xây nhà, còn tôi chỉ muốn góp một ít do còn nhiều băn khoăn.

Dù Thành nói sau này sẽ hoàn trả số tiền đóng góp khi chúng tôi làm nhà, nhưng chuyện tương lai, làm ăn lúc lên lúc xuống thì không lường trước được. Chưa kể, vài năm nữa, Thành cưới vợ về mà vợ chồng tôi chưa đủ tiền làm nhà riêng thì cuộc sống chung sẽ phức tạp. Xét về mặt pháp lý, chúng tôi không có quyền gì với căn nhà xây trên đất đứng tên em chồng.

Khi tôi nói ra trăn trở của mình, chồng tôi trách vợ ích kỷ, tính toán. Em trai bỏ ra số tiền lớn để xây nhà cho gia đình ở mà tôi lại nghĩ chuyện xa xôi, cứ "mưa đến đâu, mát mặt đến đó" là được rồi. Vả lại, Thành có vốn lớn, việc hoàn trả vài trăm triệu đồng mà chúng tôi đóng góp chỉ là chuyện nhỏ.

Chồng nói vậy, nhưng khi rút hết tiền tiết kiệm để xây nhà trên mảnh đất của người khác, tôi thật sự không yên tâm. Nếu thu nhập của nhà tôi khấm khá hơn, chắc tôi không băn khoăn nhiều như thế.

Số tiền vài trăm triệu đồng đối với em chồng không đáng là bao nhưng chúng tôi phải gom góp bằng cả mồ hôi và nước mắt. Liệu tôi có ích kỷ như chồng nói không? Làm sao để mọi chuyện êm đẹp, bởi tôi không muốn gia đình xào xáo?

Theo phụ nữ TPHCM