Chị Hạnh Dung thân mến,

Em có 1 nhóm bạn thân từ năm lớp 6 đến giờ. Em thấy em dễ hòa nhập, nên rất hy vọng về một môi trường cấp 3 với thật nhiều bạn bè. Nhưng khi em được xếp vào 1 lớp cũng được gọi là ổn tại trường này, thì mọi chuyện lại không hề như em nghĩ.

Ngoài mặt mọi người vẫn nói chuyện với em bình thường và ân cần, nhưng sau lưng lại khác. Điển hình là em có chơi với 1 nhóm bạn, nhưng về sau em phát hiện ra các bạn ấy còn lập 1 group khác mà không có em. Em có hỏi, thì các bạn lại bảo là em không hợp tính các bạn, vả lại có 1 bạn trong group đấy ghét em, vì họ thân với nhau, nên không thể chơi cùng em được.

Vậy em tự hỏi ngay từ đầu họ coi em là gì? Các bạn khác trong lớp cũng nghe theo nhóm bạn ấy mà bắt đầu xa cách em, làm em chỉ có thể xã giao với mọi người. May mắn là trong thời điểm này, hội bạn thân cũ luôn đồng hành cùng em, và bạn ngồi cùng bàn cũng luôn quan tâm em, nhưng em vẫn không chịu được áp lực.

Em thực sự chịu đựng quá mệt, giờ em nên làm gì ạ?

Hạnh Nhi

 

Em Hạnh Nhi thân mến,

Với tuổi của các em bây giờ, chuyện trường lớp, học hành, thầy cô và bạn bè là một điều có ý nghĩa vô cùng lớn. Chính vì vậy khi có bất cứ điều gì xảy ra, dù lớn hay nhỏ trong các mối quan hệ đó, dù mình sai hay đúng, dù thậm chí không hiểu mình sai ở đâu, cũng khiến các em buồn phiền, lo lắng. 

Thế nhưng em cần phải hiểu một điều rằng, thế gian này hết sức rộng lớn. Trong thế gian đó có tới trên 8 tỷ người, và em không thể phù hợp với tất cả 8 tỷ người đó. Em không thể được tất cả 8 tỷ người yêu thương, quý mến, trân trọng. Em không thể làm vui lòng tất cả 8 tỷ người trên thế giới này.

Làm sao giải thích được chuyện vì sao lại thích, vì sao lại không thích? Nó cũng như trong muôn vàn hoa đẹp trên đời, có người thích hoa hồng, thích hoa lan, nhưng ghét hoa cúc, hoa huệ chẳng hạn. Đã gọi là sở thích thì không phân tích, không lên án và cũng không bắt buộc được, em nhé.

Như vậy thì em hãy hiểu rằng, các bạn không thích chơi với em sẽ nằm trong thành phần những người tự dưng không thích, không hiểu và không muốn chơi với em thôi. Việc đó cũng là bình thường. Điều quan trọng là em vẫn có những người yêu quý em và chơi với em.

Hãy tập trung vào việc phát triển những tình cảm tốt đẹp đó, nâng niu nó, chăm sóc cho nó. Chứ đừng mất thời gian, buồn phiền vì một ai đó không thích mình. Có ít mà chất lượng, có ít mà là những bạn tâm giao, bạn tri kỷ, bạn hiểu và thương mình, mới quý. Chứ có nhiều làm gì, khi quan hệ nào cũng nhạt nhẽo, vô bổ?

Có một điều, Hạnh Dung muốn khuyên em thế này: khi mình bị phụ thuộc quá nhiều vào tình cảm, suy nghĩ của người xung quanh dành cho mình, ấy là vì mình chưa đủ tự tin về mình, về khả năng của mình, ngoại hình của mình... Nếu là Hạnh Dung, Hạnh Dung sẽ cố gắng học thật giỏi. Thành tích học giỏi sẽ luôn khiến bạn bè phải ngưỡng mộ và thậm chí là muốn kết thân. Ai lại không thích có một người bạn giỏi giang, phải không em?

Vậy thì em hãy tập trung vào việc học thật giỏi, khi em giỏi em sẽ tự tin và mạnh mẽ hơn nhiều. Và biết đâu, em còn có thể giúp đỡ được bạn bè, khiến nhiều người muốn được trở thành bạn của em hơn. Chỉ e là khi đó em muốn dành nhiều thời gian hơn cho việc học, và chỉ những người bạn thân thật sự thôi.

Theo phụ nữ TPHCM