Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu có người yêu được 2 năm nay. Cháu 27 tuổi, người yêu cháu 29 tuổi. Cháu và người yêu dự định sang năm sẽ cưới. Tuy nhiên, cháu vẫn còn phân vân một điều: cháu ngại phải sống chung với mẹ chồng.

Mẹ chồng cháu là kiểu người năng nổ, hoạt bát, vui vẻ và dễ gần. Nhưng bà là mẹ đơn thân và người yêu cháu là con trai độc nhất của bà, nên cháu nghĩ là trước sau gì cũng sẽ phải sống chung với mẹ chồng.

Hiện tại người yêu cháu đã mua được căn hộ chung cư và sẽ còn phải trả góp thêm vài năm nữa. Mẹ chồng cháu nói sẽ bán căn nhà hai mẹ con đang ở, cho anh tiền để trả hết căn hộ.

Phần tiền còn lại, bà sẽ mua một căn hộ kế bên, để hai mẹ con được sống gần nhau mà không chung nhà. Nhưng như vậy là bà sẽ có thể sang nhà cháu và can thiệp vào cuộc sống của vợ chồng cháu bất kỳ lúc nào.

Hơn thế nữa, nhà có phần tiền của bà cho, nghiễm nhiên bà sẽ coi bà là chủ nhà. Sống trong tư thế là người phụ thuộc, cháu thấy không an tâm và vui vẻ chút nào. Cháu bàn là để cháu góp tiền trả nốt phần còn lại của căn nhà thì bà không đồng ý. Bà nói nếu cháu có tiền thì cứ để dành đó cho việc mua sắm và chuẩn bị sinh con là tốt nhất.

Tuy ở gần như bà dự định, nhưng bà tuyên bố sẽ không nuôi cháu, chăm cháu, vì bà còn có cuộc sống riêng của bà, không thích cái cảnh như các bà bạn, khi có cháu thì đầu tắt mặt tối như osin...

Bà luôn nói rằng sẽ đào tạo, huấn luyện để cháu biết cách chăm sóc chồng, vì anh quen khẩu vị của mẹ, cách chăm sóc nhà cửa, bếp núc của mẹ. Đặc biệt là bà luôn nhắc rằng, ngày bé anh nói nếu lớn lên lấy phải người vợ không yêu hoa và thích cắm hoa trong nhà như mẹ thì anh sẽ không thích.

Nhưng cháu thì không mê cắm hoa, cháu thấy thật phiền phức khi phải thay nước rửa bình. Cháu chỉ thích trồng hoa, nếu nhà có đất, hay trồng ngoài ban công. Nhưng việc người yêu cháu luôn yêu và ngưỡng mộ mẹ, cháu thấy rất là mệt mỏi.

Ba mẹ cháu có phần không thích bà, vì bà thẳng tính, đã từng phê phán chuyện mẹ cháu về hưu lại đi chùa, ăn chay, niệm phật và sống khép kín. Bà cứ tuyên bố là sẽ lôi mẹ cháu ra ngoài, rủ mẹ đi công tác xã hội, làm từ thiện và ăn uống cho đàng hoàng, đủ chất.

Cách nói của bà làm bố mẹ cháu tự ái, nên họ đều không ủng hộ đám cưới của cháu như khi quen biết anh. Họ nói cháu nên suy nghĩ lại khi có người mẹ chồng quá thoáng và thích can thiệp vào đời sống của người khác như vậy.

Cháu yêu anh, nhưng lúc nào cũng ngổn ngang hình ảnh và những câu nói của mẹ anh. Cháu có nên lấy anh, hay chia tay để tìm người khác như bố mẹ cháu khuyên ạ?

Thanh Bình

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cháu Thanh Bình thân mến,

Trong cả một bức thư dài, cháu chỉ kể ra những điều cháu không hài lòng, không thích ở mẹ chồng khiến Hạnh Dung có cảm giác cháu đang chuẩn bị... cưới mẹ chồng, chứ không phải cưới chồng.

Và vì cháu đang nghĩ tới chuyện phải cưới cả mẹ chồng, nên cháu cân nhắc, suy nghĩ, tính toán quá nhiều với bất cứ điều gì mẹ chồng nói. Rồi lại tham khảo cả ý kiến của bố mẹ cháu, dù cháu biết rằng bố mẹ mình có định kiến với mẹ chồng.

Một cách công bằng, cô thấy những điều mẹ chồng nói hay tính toán cũng chỉ là thu xếp để gia đình được gần nhau hơn, chứ chưa phải là tỏ ý muốn hay sẽ can thiệp vào đời sống tương lai của cháu.

Thậm chí, việc bà muốn tự lo nhà cửa cho con trai, cũng là ý tốt. Thứ nhất là để đỡ phần cho cháu phải lo toan, thứ hai là căn nhà cũng rạch ròi được mua bởi tiền của ai, phòng những khi có chuyện xảy ra thì mọi việc phân chia tài sản không phải mệt mỏi.

Chồng cháu và mẹ chồng chỉ một mẹ - một con bao năm, việc bà có ảnh hưởng lên chồng cháu là chuyện không thể tránh khỏi, và chuyện anh ấy ngưỡng mộ mẹ cũng là bình thường. Nếu cháu thật lòng yêu bạn trai của mình, cháu sẽ tìm cách hiểu, chia sẻ và dung hòa mọi việc.

Chứ còn chưa về chung sống, cháu đã cảm thấy ngán ngại việc cạnh tranh tình cảm, quyền hành, sự ảnh hưởng, thì cô thấy chính cháu sẽ là người có thể tạo nên mâu thuẫn chứ không chỉ mẹ chồng cháu.

Không có ai hoàn hảo trên đời về mọi mặt. Nên khi yêu thương và muốn gắn bó với ai đó, cháu đừng vội tìm tòi mọi điều không hay. Hãy hướng tới những điều tốt đẹp, và nghĩ xem mình có thể vì cái nhận được mà dung hòa cái chưa có được hay không?

Còn nếu cháu muốn có một mẹ chồng như "đặt hàng", thì có lẽ cháu cần phải tìm kiếm lâu hơn và khó khăn hơn. Và thậm chí có thể phải tìm cả đời, cháu ạ.

Theo phụ nữ TPHCM