Tháng trước, tôi đưa các con về quê ngoại nghỉ hè. Vừa xuống xe, tôi đã ngạc nhiên khi thấy mẹ nhặt rau còn cha đang rửa chén ở dưới bếp.

Từ nhỏ đến lớn, tôi chưa bao giờ thấy cha đụng tay bếp núc. Hỏi chuyện thì mẹ bảo, thời gian gần đây cha tự dưng dễ tính hẳn, phụ giúp mẹ việc nhà, không còn nóng tính, gia trưởng. Tôi thấy vui trước sự thay đổi tích cực của cha, mừng vì cuối cùng mẹ đã được chồng quan tâm.

Cha không chỉ thay đổi cách cư xử với mẹ, mà còn chăm chút ngoại hình. Trước đây, áo quần của cha chủ yếu do chúng tôi sắm, có gì ông mang đó. Nhưng lần này về, tôi thấy cha có nhiều quần áo mới trong tủ, ông cũng siêng đi chơi hơn trước. Cha tôi trước kia vốn không thích vận động, chỉ thích nằm máy mát-xa ở nhà, nhưng hiện cứ 5 giờ sáng ông đã thức dậy đi bộ.

Từ khi có nhân tình, cha không còn nóng nảy mà trở nên vui vẻ dễ tính, đối xử với mẹ tốt hơn. (hình minh họa)
Có nhân tình, cha trở nên vui vẻ dễ tính, đối xử với mẹ tốt hơn (ảnh minh họa)
 

Ở nhà vài ngày, chứng kiến cảnh cha ăn mặc chải chuốt, xịt nước hoa trước khi đi ra ngoài, tôi băn khoăn không hiểu vì sao cha thay đổi. Thêm nữa, mẹ kể cha định bán mảnh đất để dành rồi mua một căn hộ cho thuê, lấy tiền hàng tháng. Biết dạo này cha không đưa tiền lương hưu cho mẹ, tôi đâm nghi ngờ. Dò hỏi mẹ, tôi chỉ thấy bà vui khi chồng thay đổi tích cực.

Chuyện này làm tôi khó ngủ, nên một sáng sớm, nghe tiếng cha mở cửa đi tập thể dục, tôi bật dậy lén đi theo. Ông đến công viên gần nhà rồi gặp một người phụ nữ khoảng 40 tuổi. Cô ấy trang điểm kỹ, mặc bộ đồ thể dục bó sát, lộ đường cong cơ thể. Họ vừa đi vừa nói chuyện, chỉ chục phút sau họ rẽ vào con hẻm bên cạnh rồi mất hút trong một nhà nghỉ.

Thấy cảnh đó, mọi thứ trong tôi sụp đổ. Tôi xót xa thương mẹ cả đời hy sinh cho chồng nhưng chỉ nhận sự lạnh lùng cáu gắt, mãi cuối đời mới được hưởng chút êm đẹp thì hóa ra chỉ là giả tạo. Những ngày sau đó, tôi âm thầm kiểm tra điện thoại của cha và nhiều lần đi theo khi ông ra ngoài.

Tôi biết mối quan hệ lén lút kéo dài hơn một năm. Những tin nhắn ngọt ngào của cha dành cho nhân tình chứng tỏ tình cảm của họ rất sâu đậm, chứ không hời hợt. Tôi còn chụp được hình cha tình tứ chăm sóc nhân tình đưa nhau đi ăn trưa trong nhà hàng sang trọng. Sau những giờ phút hẹn hò, ông về nhà vui vẻ với con cháu.

Khi phát hiện ra chuyện động trời, tôi quyết định xin nghỉ phép để ở quê thêm 2 tuần. Tôi không biết phải giải quyết thế nào, không thể nói cho mẹ biết vì sợ bà đau lòng.

Ở tuổi này, với tính cách của mẹ thì bà không thể nào ly hôn, mà chỉ còn cách gặm nhấm nỗi đau cho đến cuối đời. Tôi định thuê người dằn mặt bà nhân tình kia, nhưng nghĩ lỗi cũng do cha, nếu ông có bản lĩnh thì không ai chen chân vào giữa ông và vợ được. Cuối cùng tôi chọn cách nói chuyện nhẹ nhàng với cha để chừa một đường lui cho ông.

Tôi bất ngờ khi thấy thái độ cha thản nhiên. Ông nói, nếu tôi không phát hiện ra thì sớm muộn gì ông cũng công khai mối quan hệ ấy. Ông gọi đó là tình yêu đích thực, vì cuộc sống hôn nhân của cha mẹ tôi đã chết từ lâu.

Ông trách mẹ mải buôn bán kiếm tiền, không quan tâm đến chồng, trong khi người phụ nữ kia có tất cả những thứ ông cần ở một người vợ. Tôi điếng người, không thể nói thêm một lời nào khi cha khẳng định đã đến lúc ông phải sống cho mình.

Tôi băn khoăn không biết có nên nói sự thật về mối quan hệ ngoài
Tôi băn khoăn không biết có nên nói chuyện ngoại tình của cha cho mẹ biết không (hình minh họa)

 

Càng nghe cha nói, tôi càng bất ngờ không hiểu vì sao ông bạc bẽo với vợ như thế. Nói cho công bằng, tài sản hiện tại của cha mẹ tôi đều do mẹ chắt chiu làm lụng. Bao năm qua, đồng lương nhà nước của cha chỉ đủ chi tiêu cho bản thân ông.

Tôi định họp gia đình bàn cách giải quyết, nhưng em gái của tôi cản, nó sợ mẹ sốc, và sợ cha bị cấm cản sẽ càng quyết tâm đến với bà kia. Em tôi hứa ở nhà sẽ tác động đến cha nhiều hơn để ông nhận ra sai lầm.

Nhưng về lại thành phố được một tuần, tôi lại nghe mẹ báo tin, cha quyết liệt đòi bán đất, mẹ không đồng ý thì ông vùng vằng đòi bỏ nhà đi. Đến lúc này, tôi càng tin chắc ông bán đất để mua nhà cho nhân tình. Tôi định nói hết chuyện với mẹ để ông bà tự giải quyết, nhưng quả thật không biết mở lời thế nào. Tôi phải làm sao để cứu vãn cuộc hôn nhân của cha mẹ?

Theo phụ nữ TPHCM