Nghe cánh đàn ông ngồi nói chuyện vui với nhau, than rằng họ bị… thua thiệt đủ điều so với phụ nữ. Này nhé, phụ nữ là nhất, mọi thứ trên đời này đều ưu tiên cho phụ nữ. Ngay từ thuở khai thiên lập địa, thượng đế tạo ra phụ nữ cũng ưu tiên dành cho họ cái… đẹp. 

1 năm có 365 ngày, phụ nữ có 2 ngày, đàn ông không có ngày nào. Gói gọn trong gia đình nhỏ thôi, đàn ông có gì? Từ cái sổ gia đình đến điện, nước, internet, truyền hình… cũng vợ là chủ chốt (mà thực ra là do các ông ngại chuyện phải đi họp tổ dân phố, ký hợp đồng, đóng tiền… nên đùn cho vợ), các ông may mắn lắm chỉ được đứng tên trên cái giấy chứng nhận gia đình văn hóa.

Đó là chuyện giấy tờ, còn thực tế trong gia đình, làm một tua đi từ ngoài vào trong, lên lầu thì thấy các bà chiếm dụng đến 2/3 không gian. Này nhé, coi cái kệ giày là biết, hết cao gót đến ba ta, hết đen đến trắng, đỏ, vàng, các ông may lắm chỉ 2 đôi dép (1 da, 1 nhựa) và đôi giày, chấm hết. Ông nào nhiều lắm thì được 4 đôi, không có đến đôi thứ năm, trong khi các bà lên đến con số hàng chục vẫn không ngừng nghỉ việc tìm kiếm, sưu tập.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
 
Vào phòng ngủ, rõ ràng ông bị lép vế là cái chắc. Tủ áo có chiều rộng ngang với bức tường e còn chưa đủ. Hết áo dài đến áo ngắn, hết áo lửng đến áo phủ mông… 1 tủ lớn không đủ, phải có tủ nhỏ để đựng đồ nhỏ. Quay sang bên cạnh, bàn trang điểm hằng hà sa số thứ, đẹp đến mức không chỉ phụ nữ “nhìn là thích” mà những đứa con trong nhà cũng khoái chỗ này.

Con gái thích những thứ trên bàn trang điểm của mẹ không nói gì, đằng này con trai cũng khoái (mà thực ra có chỗ để nó phá mỗi khi ngứa tay chân).

Còn kệ toilet nữa chứ, từ sữa tắm đến rửa mặt, nước hoa, dầu gội… các kiểu, hằng hà sa số thứ; có thứ mua về rồi bỏ đó để ngắm chứ không xài. Góc các ông có gì ngoài hộp kem cạo râu? (Ý là nói mặt bằng chung).

Phụ nữ lại có tật thích giữ lại mọi thứ - từ bộ quần áo cũ cho đến thỏi son, lọ nước hoa đã hết hạn để rồi sau đó họ “đau khổ” vì căn nhà bị quá tải (mà dứt khoát là họ không muốn bỏ đi). Đến quá khứ họ cũng khăng khăng ôm lấy: thư từ, sách vở, thiệp chúc tết, thiệp cưới… Có những thứ mà đến cả vài thập niên họ cũng không đụng đến.

Từ đó, người ta dễ dàng suy ra rằng, phụ nữ phức tạp, lắm thứ. Cũng chính từ đó, phụ nữ cảm thấy dễ bị stress, bởi họ không dứt khoát, cái gì cũng muốn khư khư giữ lấy, đúng kiểu “bỏ thì thương, vương thì tội”.

Làm sao để cuộc sống nhẹ nhàng? Cần dứt khoát, nghĩa là hãy để mọi thứ gọn gàng, không rối bời vì quá khứ, không luộm thuộm ở hiện tại và mong mỏi ở tương lai có được sự thông thoáng, nhẹ nhõm.

Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI
Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI

 Laura Leist - tác giả cuốn sách Eliminate Chaos - đã có lời khuyên cho phụ nữ như sau:

- Nên cất vào nơi lưu giữ kín đáo những kỷ vật thân yêu mà bạn cho rằng không thể xa rời chúng. Nếu bạn không nhìn thấy các vật đó trong suốt 1 năm, dù chỉ 1 lần, bạn có thể vứt chúng được rồi đấy.

- Nếu đã mua một thứ mà bạn không cần dùng, đừng tự trách mình. Tốt hơn hết, hãy mạnh dạn tặng món đó cho người thực sự cần tới nó.
Dawn Noble - chuyên viên về y phục nữ giới - khuyên rằng: “Chỉ nên giữ lại một ít quần áo cũ. Sau một thời gian, quần áo này vừa không hợp thời, vừa chẳng giúp ích gì cho bạn thoải mái về tinh thần”.

Còn người viết bài này, vốn là người có tính hơi ngăn nắp thì khuyên các bạn nữ rằng, việc sắp xếp, dọn dẹp lại đồ đạc luôn là công việc rất chán, mất nhiều thời gian; đó là chưa kể khi tìm thấy lại một kỷ vật nào đó, bạn có thể chìm đắm vào đó hàng giờ. Tốt hơn, ngay từ đầu, hãy sắp xếp đâu ra đó - nơi nào cho đồ vật cũ, nơi nào để đồ không dùng nữa và đến hạn 2 năm thì thanh lý cho khỏe, cho nhẹ bớt. 

Theo phụ nữ TPHCM