Bộ phim “Câu chuyện Hoa Hồng” với dàn diễn viên đình đám như Lưu Diệc Phi, Hoắc Kiến Hoa, Lâm Canh Tân, Bành Quán Anh... khuynh đảo màn ảnh xứ Trung và tạo “sóng gió” với fan hâm mộ Việt Nam. Bộ phim tạo nhiều cuộc tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn phim ảnh, các hội nhóm chị em, dân công sở, những hội đơn thân, độc thân…

Câu chuyện Hoa Hồng tạo sóng gió trong cộng đồng mạng tại Việt Nam (ảnh minh họa)
Câu chuyện Hoa Hồngtạo "sóng gió" trong cộng đồng mạng tại Việt Nam (ảnh trong phim)

 

Sức hút của phim không hẳn chỉ đến từ dàn diễn viên đẹp, mà đến từ chính nội dung và dàn nhân vật với những tính cách, điều kiện sống và biến chuyển trong đời sống tình cảm, hôn nhân, gia đình hệt như trong đời sống thật.

Tôi không phải fan dòng phim Trung Quốc, nhưng vẫn xem hết các tập để "hít đầy" không khí tự do mà nhân vật chính - cô gái Hoàng Diệc Mai (tên thường gọi là Hoa Hồng) mang đến.

Hoàng Diệc Mai có xuất phát điểm rất tốt: xinh đẹp, con nhà có điều kiện, tố chất thông minh, học vấn cao, lại giỏi hội họa, nhưng cuộc đời luôn đặt ra thách thức trước mắt cô.

Hoàng Diệc Mai chọn tình yêu làm lẽ sống ở tuổi 20 thanh xuân phơi phới. Người yêu đầu tiên của cô - Trang Quốc Đống - là một mẫu đàn ông bất cứ cô gái nào cũng ao ước: có sự nghiệp, điển trai, có chí tiến thủ, biết yêu bản thân và có nhiều kế hoạch cho tương lai.

Thật đáng tiếc, chính vì anh quá quan trọng sự nghiệp, Hoàng Diệc Mai không cảm nhận được sự tôn trọng của anh nên chủ động chia tay. Hơn ai hết, cô ý thức được giá trị của bản thân, không ép mình theo sự sắp đặt của người yêu.

 

Hoàng Diệc Mai nhất quyết chia tay người tình đầu tiên - Trang Quốc Đống (ảnh trong phim)
Hoàng Diệc Mai nhất quyết chia tay người tình đầu tiên - Trang Quốc Đống (ảnh trong phim)

 

Nhưng điều đó chưa bộc lộ hết sức mạnh nội tại của Hoa Hồng. Đến khi Hoàng Diệc Mai quyết liệt kết thúc cuộc hôn nhân ngột ngạt với người chồng độc đoán, gia trưởng để một mình nuôi con gái, khán giả mới thấy rõ sự mạnh mẽ và quyết đoán của cô.

Tôi thích cái cách cô đáp trả nhẹ nhàng nhưng lại như một cái tát vào Phương Diệp Văn khi anh ta vặn vẹo việc vợ đi sơn móng tay. Phương Diệp Văn đã rất cay cú khi vợ đáp gọn lỏn “thích!” sau câu hỏi “tại sao?” đầy ích kỷ của anh.

Hơn ai hết, Hoàng Diệc Mai hiểu tình yêu của cô với Phương Diệp Văn đã chết, cô phải giành lấy sự tự do cho mình. Ngay cái cách cô khuyến khích con gái học, cũng thể hiện rõ khao khát tự do: “Con phải học, sau này con sẽ tự do làm những gì mình thích”.

Ở tuổi 40, tự do chính là gia tài lớn nhất của Hoàng Diệc Mai và cô không cho phép ai lấy mất nó. Khi chàng phi công trẻ tuổi Hạ Tây bày tỏ tình cảm, cô dứt khoát từ chối: “Cậu có nơi mà cậu muốn bay đến, tôi cũng vậy”. Một lời tạm biệt tinh tế, phóng khoáng, đúng khí chất của Hoàng Diệc Mai. Hơn ai hết, cô biết cách nắm giữ tương lai của mình, không phó thác vào bất kỳ người đàn ông nào.

 

Hoàng Diệc Mai chia tay mối tình thứ 4 - chàng phi công trẻ (ảnh trong phim)
Hoàng Diệc Mai từ chối người đàn ông thứ 4 - chàng phi công trẻ (ảnh trong phim)

 

Tuổi 40 của Hoàng Diệc Mai có lẽ mới là khoảng thời gian rực rỡ nhất, rực rỡ hơn cả tuổi 20. Lúc này, cô là một bông hồng cứ vì mình mà rực rỡ: “Đi qua 4 mối tình, trừ chuyện sống chết, chẳng có gì là to tát cả. 40 tuổi, cuộc đời chỉ vừa mới bắt đầu thôi”.

Hoàng Diệc Mai là một hình tượng đã lý tưởng hóa. Cô quá hoàn hảo, là mục tiêu để các cô gái trẻ và phụ nữ ngoài đời thực nhìn vào và khát khao. Dù luôn có khoảng cách giữa đời thực và phim ảnh, nhưng hình ảnh Hoàng Diệc Mai đã cho chị em phụ nữ được những bài học quý. Như việc muốn là một phụ nữ tự do, trước hết phải có nền tảng kiến thức tốt ngay từ khi còn trẻ, có sự nghiệp, tự do về tài chính, độc lập trong suy nghĩ, tư duy cởi mở, nội lực mạnh mẽ, tâm hồn phong phú...

Nếu mong mỏi tự do nhưng không có sức mạnh nội tại, phải sống bám víu vào chồng hoặc nhà chồng, bạn sẽ luôn sợ hãi, chẳng thể ra khỏi cuộc hôn nhân tồi tệ như cách Hoàng Diệc Mai bước đi. Ở nhiều góc độ, việc phụ nữ tìm được tự do trong tình yêu, trong hôn nhân, không hề là điều dễ dàng...

Theo phụ nữ TPHCM