Ở Na Uy, người dân thường thích ăn cá mòi nhưng loại cá này rất dễ chết do thiếu ôxy trong quá trình vận chuyển. Để giải quyết vấn đề vận chuyển, người ta thả một ít cá da trơn rẻ tiền trong đám cá mòi. Sự cựa quậy liên tục của cá trơn khiến cá mòi thêm sức sống. Đây là "hiệu ứng cá da trơn" nổi tiếng.

bai hoc cuoc song Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Sau này, người ta áp dụng hiệu ứng cá da trơn vào doanh nghiệp. Các công ty, xí nghiệp liên tục tuyển dụng một số nhân viên mới để kích thích năng lượng của nhân viên cũ. Trên thực tế, mối quan hệ giữa các cá nhân đáng tin cậy không phải là sự tương tác đơn giản, mà là có tác động từ hiệu ứng cá da trơn.

Trong những giai đoạn khó khăn nhất, mối quan hệ giữa các cá nhân là đặc biệt quan trọng. Vì vậy, cần phải nắm bắt hiệu ứng cá da trơn để những người xung quanh phục vụ bạn hoặc hình thành một mô hình giúp đỡ lẫn nhau.

“Hiệu ứng cá da trơn” trong cuộc sống vợ chồng

Trong cuộc sống giữa hai vợ chồng với nhau, phía người vợ thường sẽ mềm mỏng, nhu mỳ hơn. Đặc biệt ở thời cổ đại, một số phụ nữ nếu gả nhầm chồng nhưng trước sau vẫn phải “phục tùng” theo sự an bài của chồng, không thể tùy tiện bỏ đi. Thái độ của người vợ sẽ thay đổi và tác động đối với chồng.

bai hoc cuoc song Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Từ “Hiệu ứng cá trơn”, người vợ chính là cá trơn, người chồng là cá mòi. Nếu không có sự tác động kịp thời và động viên đúng lúc của người vợ, người chồng sẽ khó mà làm nên chuyện gì lớn lao.

Ngoài xã hội bao giờ cũng nhìn vào công lao của chồng. Người ta cũng thường nói mẹ quý nhờ con, vợ quý nhờ chồng. Nhưng ít khi nhìn theo chiều ngược lại, cuộc hôn nhân tốt đẹp nhất là vợ chồng cùng đồng thuận.

“Hiệu ứng cá da trơn” trong mối quan hệ bạn bè

Người xưa có câu: “Ở nhà dựa vào bố mẹ, ra ngoài dựa vào bạn bè”.

Vào độ tuổi trung niên, có người bạn chí cốt, tri kỉ là một điều vô cùng may mắn. Khi con người đến tuổi này là một quá trình tận dụng giá trị của bản thân mình và những người xung quanh, cũng là quá trình buông bỏ những mối quan hệ không chất lượng

 

Rất nhiều người bạn, đều là mối quan hệ khai thác tiềm năng của nhau. Nếu không thể tận dụng vào ngày hôm nay thì có thể vào ngày mai hoặc một ngày nào đó.

bai hoc cuoc song Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Bạn yêu thích một dự án, vì vậy bạn sẽ quảng bá dự án đó trong vòng kết nối bạn bè của mình. Một số bạn bè ngay lập tức bày tỏ ý muốn đầu tư, nhằm mục đích là 2 bên cũng hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác 2 bên cùng có lợi.

Con cá trơn vốn dĩ không thể dễ bán, nay có sự mở rộng thị trường và yêu cầu hợp tác của cá mòi, từ đó tạo thành sự kết hợp 2 bên cùng có lợi. Đây chính là giá trị của sự hợp tác.

“Hiệu ứng cá da trơn” trong mối quan hệ với đồng nghiệp

Thời thế thay đổi, chúng ta đang sống trong thời đại ‘thiên biến vạn hóa’, công việc có thể tìm thấy ở bất cứ đâu, nhưng muốn tạo nên thành tựu trong công việc, nhất định phải có sự phối hợp ăn ý với đồng nghiệp.

Nếu không nguyện ý tương tác với nhau, công việc sẽ không có cách nào hoàn thành, thành tích của ai cũng sẽ không được công nhận.

bai hoc cuoc song Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Cá mòi rốt cuộc có bán được giá hay không, bản thân nó không thể tự quyết định hoàn toàn, mà cần phải có sự trợ giúp đắc lực và phối hợp hài hòa với cá trơn.

Chỉ thông qua hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau, chúng ta mới có thể đạt được kết quả đôi bên cùng có lợi, hòa hợp lẫn nhau cũng như phát huy sức mạnh của đối phương. Làm một người khôn ngoan, cần phải biết khích lệ và hỗ trợ đối phương. Thấu tỏ mối quan hệ giữa cá mòi và cá trơn, bạn sẽ có thể sống một cuộc sống hạnh phúc và luôn biết ơn những người xung quanh mình.

Theo giadinhonline.vn