Hồi nhỏ, mí lót tự hào về sự khác biệt so với mấy cặp mắt to tròn, mí to và rõ của các anh chị em trong nhà. Mí lót giống ba và các cô chú bác bên nội. Ba cưng mí lót nhất nhà, không biết có phải do nhìn mắt mí lót là nhận ra ngay “bản sao” của ba. Mí lót chẳng bao giờ chạnh lòng vì cặp mi mắt không hoàn hảo, cho đến khi bắt chước lũ bạn tập tành trang điểm.

Khi trang điểm đến cặp mắt, mí lót mới vỡ òa thất vọng vì không biết làm sao để cặp mắt trông to, đẹp và thu hút hơn. 

Mí lót bắt đầu tủi thân, tự trách mình sao không có được “mắt bồ câu rất hiền” như lời một bài hát hay đôi mắt khuynh đảo cả thế gian như Điêu Thuyền. Chỉ cần mắt có mí để trông dịu dàng hơn là có lẽ cuộc đời của mí lót đã khác. Là cái đầu non nớt của mí lót lúc ấy nghĩ vậy. Chứ còn cuộc đời vì đôi mắt mà khác đi thế nào mí lót cũng chẳng biết. Mí lót lên mạng tìm hiểu cách khắc phục nhưng cũng chẳng khá hơn.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Khi nhận ra mí lót đang cố tìm cách điều chỉnh đôi mắt mình, người yêu đã cốc mí lót một cái vì tội suy nghĩ trẻ con. Ngày nọ, người ấy tuyên bố chia tay vì một lý do chẳng đáng gọi là lý do nhưng đủ khiến mí lót khóc như mưa dầm cả tháng.

Cặp mí lót sau những đêm dài khóc ướt gối sáng ra càng sưng húp, chẳng giấu đi đâu được dù mí lót nghe hướng dẫn trên mạng - lấy nước đá chườm lên mí mắt cho bớt sưng. Nhìn mình trong gương, mí lót đâm giận đôi mắt đang sưng bụp kia và bỗng dưng nổi cáu. Đôi mắt từng là niềm tự hào của ba nay trở thành tội đồ khiến mí lót cho rằng vì đôi mí lót xấu xí mà người ta bỏ đi. 

Rồi mí lót lấy chồng. Tình yêu của chồng khiến mí lót quên bẵng chuyện cặp mắt từng chiếm tâm trí mí lót cả một quãng đời thanh xuân. Cũng như bao cặp đôi khác trên thế gian này yêu rồi cưới nhau, cuộc sống hôn nhân của mí lót cũng trải qua đủ cung bậc thăng trầm, hạnh phúc có, ghen tuông cũng có.

Tuy vậy, chưa bao giờ cặp mắt không hoàn hảo khiến mí lót day dứt nghĩ tới như một trong những nguyên nhân dẫn tới xung đột trong gia đình. Gặp lại nhóm bạn học cũ xa nhau dễ chừng chục năm, nỗi mặc cảm tự ti thuở nào lại có dịp bùng dậy. Nhóm bạn tuổi trung niên đa số chọn làm đẹp kiểu “đập đi xây lại” nên ai cũng rạng ngời. Người nâng mũi, người thêu chân mày, người nâng cấp vòng 1, người tiêm filler…

Nhìn vẻ mặt mộc giản dị của mí lót, cả nhóm phá lên cười như nhìn một sinh vật lạ. Họ không tin thời đại này vẫn còn có người trung thành với phương châm “tự nhiên đẹp” như mí lót. Rồi họ xui mí lót đi cắt mắt, vừa chống sụp mí do tuổi tác, vừa xử lý cái mí lót lẽ ra phải làm từ lâu rồi.

Cả nhóm nhiệt tình hướng dẫn từ địa chỉ, giá cả đến số điện thoại của bác sĩ thẩm mỹ quen… Mí lót lại một phen do dự. Đời người ngắn ngủi, làm được gì cho bản thân thấy vui, thấy hạnh phúc thì làm để mai này không hối tiếc. Nhớ lại vẻ tự tin, tươi tắn của mấy cô bạn, thêm mấy câu dặn dò thân tình: “Bác sĩ thẩm mỹ giờ tay nghề xịn chứ không như ngày xưa, sửa mà nhìn tự nhiên, không nói ra ai biết mà ngại”.

Mí lót về thủ thỉ với chồng. Đã chuẩn bị trước cho cơn thịnh nộ của chồng nhưng trái lại, chồng chỉ buồn buồn bảo: “Nếu mí lót muốn sửa sang tí để thấy mình tự tin hơn thì chồng không cản. Chỉ không hiểu sao đã cùng nhau đi đến bên kia con dốc cuộc đời mà mí lót vẫn loay hoay với ý nghĩ làm đẹp để giữ chồng dù chồng chưa từng xem thường hình thức của vợ”. 

Chồng bảo, người ta đến với nhau bằng sự thu hút của vẻ bên ngoài nhưng chỉ có thể giữ nhau bằng vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong tâm hồn, qua cách suy nghĩ, đối nhân xử thế. Mí lót còn muốn làm đẹp vì sợ mất chồng là chưa hiểu hết cũng như chưa tôn trọng chồng. Chồng thích mí lót tự chăm sóc bản thân, nâng niu gương mặt của mình thì dẫu có tự tay trang điểm không được hoàn hảo nhưng vẫn giữ được nét riêng của mình thay vì hòa lẫn vào những khuôn mặt na ná được “đúc” từ một “khuôn” ngoài kia.

Mí lót như ngộ ra điều gì quan trọng, chẳng nhận ra mình đã khóc tự bao giờ. Thiên hạ hay nói câu “mí lót không sót một ai” với ngụ ý tiêu cực nhưng mí lót lại thấy đúng với nghĩa đen: nhờ không sót một ai nên mới chọn được người chồng bao dung và nhìn thấu tâm can mình đến vậy. Bao nhiêu tính xấu của mình mà người ấy còn “không thèm chấp”, sá gì cặp mắt mí lót mà lăn tăn nghĩ ngợi hoài, phải không? 

Theo phụ nữ TPHCM