Chị Hạnh Dung thân mến,

Em có lỗi là dính vào cờ bạc, nhưng đã bỏ. Mấy tháng nay vợ em hay gọi điện và nhắn tin cho bạn trai cũ. Bây giờ vợ em nhất quyết ly hôn. Em chán lắm và ký đơn, để hết tài sản và con cái lại cho cô ấy.

Chị cho em biết giờ em phải làm sao ạ?

Nguyễn Văn Bài
leftcenterrightdel
 

Em Nguyễn Văn Bài thân mến,

Thư em vắn tắt, như những cái gạch đầu dòng, chỉ là những dòng liệt kê, không chi tiết và không có sự kết nối, thật là khó cho Hạnh Dung có thể tư vấn cho em.

Bởi, Hạnh Dung không biết rằng em chơi cờ bạc từ khi nào? Em đã gây tổn hại thế nào cho gia đình? Em bỏ được bao lâu? Việc em bỏ chơi cờ bạc, vợ có tin tưởng hay không?

Vợ em hay gọi điện và nhắn tin cho bạn trai cũ có phải phát xuất đơn giản từ lý do chán nản, mệt mỏi, mất lòng tin vào em, hay với em đó là biểu hiện ngoại tình? Em có kết nối mọi việc đó lại với nhau để có thể hiểu tâm tình của vợ hay chưa?

Em đã cố gắng thế nào để lập lại lòng tin trong vợ? Em có hiểu thực chất mối quan hệ của vợ và người yêu cũ? Em có thuyết phục vợ đừng ly hôn? Khi em ký vào đơn ly hôn của vợ, thì em đã nghĩ hôn nhân chấm dứt chưa, hay em còn hy vọng vào điều gì khác?

Em hỏi Hạnh Dung giờ em phải làm sao là hỏi về việc em cần làm gì với cuộc hôn nhân của mình, với tình cảm của vợ, với việc ly hôn? Hay em hỏi rằng sau cuộc ly hôn em cần làm gì?

Em thấy không, có quá nhiều câu hỏi Hạnh Dung cần phải biết được, mới có thể tư vấn cho em đúng vào điều em muốn hỏi. Quá ít thông tin và quá mơ hồ về chủ đích câu hỏi của em, làm sao tư vấn?

Đành phải ngắn gọn vài ý trọng tâm vào tất cả những điều mà Hạnh Dung nghĩ rằng có thể sẽ cần thiết cho em.

Có một thực tế buộc lòng Hạnh Dung phải nói với em rằng, rất nhiều người không tin vào việc một người từng nghiện cờ bạc lại có thể bỏ được đam mê đáng sợ đó. Vậy thì việc một người từng nghiện cờ bạc và gây họa lớn cho gia đình cần làm, là làm sao để người thân tin tưởng vào sự cai nghiện của anh ta.

Hãy cố gắng hiểu việc vợ gọi điện, nhắn tin cho người yêu cũ có phải vì cô ấy chỉ hoang mang, và tìm một chỗ dựa tinh thần trong một lúc không còn tin vào chồng mình nữa hay không? Hãy thử xem em có thể đẩy cái bờ vai tạm bợ đó đi, và một lần nữa trở thành bờ vai cho vợ dựa hay không?

Khi em ký vào đơn ly hôn là em còn muốn cố gắng níu kéo hay em đã buông xuôi? Có thể cố gắng xin vợ một cơ hội cuối để hàn gắn vì gia đình, con cái hay không? Có thể ít nhất thì trì hoãn thời gian để chứng minh cho vợ sự thay đổi của mình hay không?

Và điều cuối cùng, chính xác là câu em hỏi: Em phải làm gì? Dù có níu giữ được cuộc hôn nhân hay không, thì em cũng phải làm được một điều quan trọng: Thật sự thay đổi con người mình.

Thay đổi mình vì mình trước hết. Làm sao để mình có thể sống cho đàng hoàng, khiến mọi người có thể tin tưởng rằng mình là một người đàng hoàng.

Cái sự "chán" của em bây giờ chẳng giúp gì cho em cả. Hãy tìm một từ khóa khác mạnh mẽ hơn thay vào từ đó, để có thể vực em đứng dậy, làm điều gì đó mà em nghĩ rằng nhờ thế, cuộc sống của em sẽ tốt hơn.

Thay đổi vì con, dù em và vợ có ly hôn, có không còn là chồng là vợ, thì con em vẫn luôn là con của em và luôn cần một người cha tốt, có trách nhiệm, một người cha để chúng có thể thương yêu và tự hào. Hãy vì điều đó mà đứng dậy, làm lại cuộc đời mình.

Mọi nỗi buồn, đau đều có thể sẽ qua, nếu ta nhất định rũ bỏ chúng đi, đứng dậy, và bước tiếp. Em cần phải làm điều đó, vì những buồn đau, chán nản, tuyệt vọng đó là do chính em gây nên. Nếu giờ em cứ ôm lấy chúng, tức là em xứng đáng với những điều như vậy.

Nếu em đủ can đảm rũ bỏ chúng và đi tiếp, có nghĩa là em đã có thể chứng minh được với cả thế giới, nhất là những ai đã từng không tin vào em, rằng em vẫn luôn có thể là một con người đàng hoàng, tốt đẹp.

Theo phụ nữ TPHCM