leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Chàng trai ấy kể, tuần trước về ăn giỗ, bác cả, bố và chú út tự nhiên tranh cãi gay gắt về việc bán vườn của ông bà nội chưa chia nhau công bằng, đến nỗi bác cả dỗi bỏ về ngay sau khi cúng xong, không ở lại ăn cỗ. Chuyện là, ông bà nội của chàng trai có 3 con trai. Vì ông nội là một lão thành cách mạng nên địa phương tạo điều kiện cấp đất. 

Phần đất đó được ông nội cho bác cả và chú út ra ở riêng. Bây giờ cả hai nhà đều đã ra mặt đường của thị trấn. Còn bố của chàng trai lúc đó chưa lập gia đình nên sống cùng bố mẹ. Hai chị em của chàng trai đều sinh ra và lớn lên ở ngôi nhà của ông bà nội.

Vì bố mẹ của chàng trai không có nhà riêng nên ông bà nội đã thống nhất với các con để cho bố mẹ của chàng trai nhà của ông bà. Ngoài căn nhà 3 gian 2 chái, ông bà còn khai hoang một mảnh vườn rộng ra sát tận bờ sông, trồng rau, chuối, xoan... 

Lúc đó, hàng xóm còn có thể cho nhau vài mét đất nên ai cũng hoan hỷ với sự phân chia đó. Khi chàng trai và chị của mình lớn lên, đi học đại học và ở lại Hà Nội lập nghiệp, bố mẹ họ quyết định bán mảnh vườn, lấy tiền chia cho các con làm vốn khởi nghiệp. 

Họ đã mua được một mảnh đất rộng ở Chèm. Lúc đó, Chèm cũng là khu vực ngoại vi nhưng vì cơ quan của cả hai chị em đều ở mạn đó nên nó là lựa chọn phù hợp. Đến giờ thì mảnh đất đó vừa được hai chị em làm nhà riêng, vừa xây nhà cho thuê, nếu bán thì sẽ được rất nhiều tiền. Một nửa số tiền thuê nhà hai chị em gửi bố mẹ dưỡng già.

Bây giờ bác cả và chú út lật lại chuyện từ 20 năm trước khiến bố mẹ cậu rất bức xúc, có cảm giác như bị vu oan về việc tranh giành đất của bố mẹ để lại. Mà bố mẹ cậu vẫn sống ở quê, nếu chưa bán mảnh vườn đó thì họ vẫn ở đó. 

Câu chuyện đó trở thành chủ đề tranh luận suốt chục ngày qua, đến nỗi bố chàng trai phát ốm. Chàng trai mong Thanh Tâm khách quan, tư vấn xem nhà họ nên làm gì cho đôi bên cùng vui vẻ, không làm mất tình anh em.

Thanh Tâm thấy chàng trai chững chạc, mong muốn tìm giải pháp để giải quyết vấn đề ổn thoả giữa bác, bố mẹ và chú, để không ảnh hưởng tình thân gia đình. Thanh Tâm nghĩ, chàng trai có thể hỏi ý kiến bác cả và chú út xem họ thực sự mong muốn gì. 

Nếu cần chia mảnh vườn của ông bà vì bố mẹ cậu không sử dụng mà bán thì thống nhất chia nhau như thế nào giữa 3 anh em. Và sẽ chia theo giá trị lúc bố mẹ cậu bán hay định giá theo hiện tại. Nhưng về tình, giá trị mảnh vườn hiện tại cũng như giá trị đất ở Chèm bố mẹ dùng tiền đó mua cho chị em cậu đều tăng quá nhiều, họ có thể xem xét thêm khía cạnh này. 

Cậu có thể thưa chuyện với bác và chú về việc cả gia đình đã thống nhất, bố mẹ cậu được thừa hưởng nhà cửa, vườn tược của ông bà, còn bác và chú đã được cho đất ở riêng, để việc chia nhau trở nên công bằng và dễ đi đến thống nhất hơn. 

Ví dụ, bố mẹ cậu sẽ được phần hơn vì đã góp công khai phá vườn và giữ được mảnh vườn đó đến lúc bán. Với mong muốn tìm cách giữ tình thân của cậu, Thanh Tâm tin rằng, khi có đủ dữ liệu, cậu sẽ tìm được phương án để giải quyết việc này ổn thoả.

Thanh Tâm