Tết đưa Dung về quê ra mắt, Trọng Hoàng, 26 tuổi, kế toán tại một doanh nghiệp ở TPHCM không ít phen đỏ mặt tía tai vì chuyện ăn mặc của bạn gái. 

Quen nhau khá lâu, Hoàng biết Dung thuộc túyp sexy nóng bỏng. Ngay ở thành phố, dù là người hiện đại, phóng khoáng nhưng không ít lần Hoàng cũng nhăn mặt vì những bộ cánh quá mong manh, thiếu vải của bạn gái. Tuy nhiên, lúc đó Hoàng chỉ nhẹ nhàng nhận xét, không nghiêm trọng vấn đề, Dung cũng chỉ cười chê anh khó tính rồi đâu lại vào đó. 

Nhiều người nghiện ăn mặc hở hang, ngay khi đến cả những nơi tôn nghiêm có thể là biểu hiện của lệch lạc về tâm lý (Ảnh mang tính minh họa)

Nhưng Tết này, Dung về quê ra mắt nhà bạn trai lại khác. Dù ở quê Hoàng giờ đây rất thời trang, ăn diện đủ kiểu nhưng phong cách hở trên, hở dưới, hở cả giữa của Dung vẫn làm mọi người choáng váng. 

Ở trong nhà đông con cháu, anh chị em, Dung quanh quẩn ra vườn, bếp núc với mẹ bạn trai mà toàn diện váy hai dây, có khi thêm áo khoắc sơ mi mỏng tanh hờ hững. 

Bước ra ngoài, bất kể đi đâu, Dung chọn những chiếc váy ngắn cũn, hay quần chẽn với những chiếc áo hở ngực hoặc áo cúp khoe eo một cách lộ liễu. 

Rất nhiều người trong làng, từ thanh niên cho đến trung niên, thấy bạn gái Hoàng là hùa nhau cười, buông đủ lời trêu ghẹo cùng ánh mắt không mấy thiện cảm. 

Hoàng ngại tím mặt nhưng nói đi nói lại chuyện ăn mặc của bạn gái, cậu rất khó mở lời, lại cãi nhau. Dung lại vặn vẹo, chê bạn trai lạc hậu, kỹ tính đủ thứ. 

Không ai nói ra nhưng Hoàng biết bố mẹ, chị em trong nhà cũng lắc đầu trước cách ăn mặc của Dung. Nhưng có lẽ họ cũng e dè, bạn của con lần đầu về nên sợ mang tiếng khắt khe nọ kia, lại không biết mở lời thế nào nên đành làm ngơ 

Hôm cả nhà đi tảo mộ, Dung chạy ra với chiếc váy ngắn khoe đôi chân dài thẳng tắp, áo cúp đỏ nguyên cây. Mẹ Hoàng lần đầu phản ứng nói, con trai ở nhà giữ người yêu, đừng ra ngoài cho họ cười. 

Hoàng kéo bạn gái vào trong nói chuyện, Dung ấm ức thay bộ khác. Lúc này, không khí gia đình Hoàng trở nên nặng nề vì vấn đề ăn mặc của Dung. 

Dung giỏi giang, tự lập, khéo ăn nói, lại xinh đẹp, cô có quá nhiều lợi thế để "ghi điểm" với nhà bạn trai. Mỗi tội, phong cách thời trang quá thoải mái, táo bạo, sexy, nhất là không phù hợp với hoàn cảnh, Dung đã tạo nên khoảng cách với mọi người.

Nguyễn Anh Dũng, 29 tuổi, quê ở Phú Yên cũng khốn khổ vì cách ăn mặc của bạn gái. Trang, bạn gái anh phải nói là mắc chứng... nghiện ăn mặc hở hang, dường như cứ mặc đồ kín đáo là cô không chịu được. 

Về quê bạn trai, nhìn vào Trang, có người nhỏ to nhìn cô là gái làng chơi, bất kể bối cảnh nào, đi đâu cũng phải nóng bỏng, bốc lửa. Có hôm, Trang bận chiếc áo hở trên hở dưới, Dũng nhắc kéo kín đáo lại, thì cô cười: "Để vậy cho thiên hạ thèm". 

Vì cách ăn mặc quá hở hang của Trang mà kết cục cô mất điểm trong mắt nhà bạn trai, hàng xóm. Nhưng Trang vẫn cứng đầu: "Em yêu anh chứ đâu yêu hàng xóm nhà anh". Hai người cãi cự qua lại mất cả những ngày vui. 

Phong cách thời trang, quan điểm về cái đẹp của người phụ nữ ngày càng thay đổi. Các cô gái tự do trải nghiệm thời trang, thể hiện phong cách, họ ít bị gò bó trong các khuôn khổ, chuẩn mực, định kiến như trước đây. Đó cũng là cách họ thể hiện cái tôi, cá tính, con người của mình.

Tuy nhiên, đẹp nhưng đặt không đúng bối cảnh có thể thành thảm họa, gây khó chịu cho người xung quanh, còn chủ nhân có thể trở thành trò cười.

Đi cà phê, đi làm, đi học, về quê, trang phục ở nhà, ra ngoài... như thế nào không chỉ đẹp mà còn cần phù hợp với môi trường. Điều này thể hiện gu thẩm mỹ và tư duy của mỗi người. 

Nhiều cô gái về quê bạn trai, thích thể hiện vẻ ngoài, đôi khi quá tay trở thành quá lố. 

Tâm lý đàn ông, nhất là quan điểm Á Đông, họ có thể rất thích ngắm nhìn cô gái ăn mặc hở hang nhưng khó khăn chấp nhận yêu hay xác định nghiêm túc với đối tượng này.

Chưa kể, tính sở hữu trong tình yêu nên họ không muốn cơ thể bạn gái mình bị người khác "vuốt ve" dù chỉ bằng ánh mắt. Việc bạn gái ăn mặc quá mát mẻ, phản cảm sẽ làm họ mất tự tin với những người xung quanh. 

Các cô gái khi bạn trai lên tiếng thường hay "phản đòn" bằng cách chê người yêu ích kỷ, lạc hậu, quê mùa. Trong khi, một chàng trai đã đưa bạn gái về ra mắt, phản ứng trước phong cách ăn mặc "lố" của mình thì họ đang nghiêm túc trong chuyện tình cảm. 

Các chàng trai cần góp ý, trao đổi một cách chân thành, tránh việc khắt khe, cổ hủ, thể hiện sự gia trưởng, độc đoán của mình.

Ăn mặc quá hở hang có thể vì bạn gái có quan niệm lệch lạc về cái đẹp, ảo tưởng về sự hấp dẫn của bản thân. 

Ở góc độ tâm lý, một bác sĩ bày tỏ việc các bạn nữ nghiện ăn mặc hở hàng, khoe hàng cũng có thể biểu hiện của lệch lạc về tình dục. Cũng như chúng ta hay nhắc đến chứng "khoe hàng" ở nam giới, họ phô bày bộ phận sinh dục trước người khác để đạt thỏa mãn.

Nhiều cô gái ra đường thích mặc thật ít vải, để lộ hết càc vòng, đồ lót... nhằm khiêu khích và thu hút cái nhìn của người khác. Họ có thể hãnh diện, sung sướng trước cặp mắt thèm khát của kẻ háo sắc. Hay có người ăn mặc mát mẻ đến những nơi tôn nghiêm để "quấy rối" người khác.

Theo vietnamnet