Việc thoải mái khi trao đổi với bạn đời về tiền bạc sẽ giúp các cặp đôi không chỉ biết san sẻ với nhau gánh nặng tài chính mà còn có một tương lai tươi sáng. Michelle Rogers, chuyên viên tư vấn tài chính của Công ty Bảo hiểm Sun Life, đưa ra một vài lời khuyên giúp đảm bảo cuộc đàm phán về tài chính của các cặp vợ chồng luôn suôn sẻ, hiệu quả.

Chuẩn bị những kiến thức về tài chính

Đầu tiên, mỗi người cần chuẩn bị những kiến thức cơ bản nhất về tài chính để có thể nói chuyện với nhau một cách tự tin, thẳng thắn và có hiểu biết. Thứ hai, cả hai có thể nhờ tới sự hỗ trợ của những người có kiến thức chuyên môn như cố vấn tài chính. Họ sẽ giúp giải đáp những thắc mắc nếu khách hàng chưa thực sự hiểu.

Michelle Rogers, chuyên viên tư vấn tài chính của Công ty Bảo hiểm Sun Life cho biết: "Khách hàng luôn cần sự hỗ trợ của một cố vấn tài chính - đó là lý do tại sao chúng tôi đang ở đây. Tôi dành 80% thời gian của mình tại các cuộc họp để truyền đạt cho khách hàng về các chủ đề tài chính. Vì thế, mọi người hãy cân nhắc thực hiện một cuộc hẹn riêng để tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi cấp bách nhất của mình".

Theo Michelle Rogers, việc tìm hiểu kỹ kiến thức về tài chính không chỉ giúp các cặp đôi xây dựng sự tự tin khi "lặn sâu" vào các chủ đề tài chính quan trọng mà còn xây dựng được mục tiêu, kế hoạch rõ ràng để có một tương lai vững chắc.

Các cặp vợ chồng cùng chia sẻ với nhau về vấn đề tài chính sẽ giúp cuộc sống gia đình trở nên tốt đẹp, hạnh phúc hơn. Ảnh: Sun Life Việt Nam

Sử dụng những mục tiêu thú vị như một đề tài chính

Các cặp đôi có thể bắt đầu cuộc thảo luận với chủ đề mà cả hai cùng yêu thích như: tiết kiệm cho kỳ nghỉ tiếp theo của gia đình. Việc bắt đầu tiết kiệm bằng cách giảm chi tiêu vào nhà cửa hoặc thiết lập kế hoạch tiết kiệm bổ sung cho gia đình. Hoặc cuộc thảo luận có thể xoay quanh việc tập trung vào những kết quả tích cực của kế hoạch tài chính như: không nợ hoặc nghỉ hưu với số tiền tiết kiệm lớn. Các yếu tố tích cực trong cuộc trò chuyện sẽ giúp hai vợ chồng dễ dàng tìm ra những giải pháp mang lại sự an toàn tài chính.

Đặt ra những quy tắc riêng

Michelle Rogers cho rằng hai vợ chồng cần phải phải biết rõ việc ai sẽ chịu trách nhiệm về phần nào khi chi tiêu để tránh bị trùng lặp. Cả hai cũng cần đặt ra những quy tắc cụ thể như: cần bàn bạc trước khi chi tiêu vào những việc lớn; quy định tiết kiệm tối thiểu bao tiền mỗi tháng... để thực hiện những dự định đã đề ra, tránh bị "vỡ kế hoạch" dẫn tới đổ lỗi cho nhau. Việc đặt ra những quy tắc này cần đúng với thực tế cuộc sống và mục tiêu tài chính cụ thể của từng gia đình.

Hãy bắt đầu sớm nhất có thể

Không ít cặp đôi luôn trì hoãn vì chưa sẵn sàng cho cuộc tranh luận với nửa kia của mình. Nhưng chuyên viên Michelle Rogers khẳng định đừng chờ đến khi xuất hiện sự căng thẳng về tài chính, các cặp đôi mới bắt đầu trao đổi. Nếu mỗi người cảm thấy bất ổn về tái chính nên cùng nửa kia giải quyết, điều này sẽ giúp mối quan hệ giữa hai người trở nên khắn khít hơn.

Ngoài ra, việc đặt hẹn với một cố vấn tài chính có thể là một bước đầu tiên trong hành trình tạo dựng một tương lai tươi sáng. "Khi bạn thực hiện các bước đi tiên phong (lên kế hoạch cho tương lai tài chính của bạn), bạn có thể chủ động đạt được sự thành công trong mối quan hệ của mình. Bất kể bạn bao nhiêu tuổi, hãy bắt đầu ngay bây giờ", Rogers nói.

Sun Life Việt Nam có các sản phẩm bảo hiểm tiết kiệm, đầu tư với đội ngữ chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp, sẽ giúp các cặp đôi lên kế hoạch tài chính vững chắc cho cuộc sống an yên, hạnh phúc.

Theo vnexpress