Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi và bà xã đã có với nhau 2 mặt con, nhưng chuyện tiền bạc lâu nay vẫn là vấn đề còn lấn cấn giữa 2 người. Nên chăng mỗi người có một quỹ riêng?

Tuân

 

Anh Tuân thân mến,

Có thể nói ngay với anh một điều đơn giản: cách giữ tiền chung hay riêng, cách đóng góp vào kinh tế gia đình của vợ hay chồng, tùy thuộc vào khá nhiều điều, chứ không đơn giản là đưa ra một quy định nào đó từ các gia đình khác, rồi áp dụng vào gia đình mình.

Ngày xưa, nhất là thời kinh tế bao cấp, đời sống khó khăn, thu nhập của các gia đình đều thấp, hầu như không gia đình nào có chuyện "quỹ đen". Là bởi thời khó khăn đó, để nuôi được một gia đình có 1, 2 đứa con, vợ chồng phải cùng đồng tâm hiệp lực chống giữ mái gia đình. Thu nhập của cả hai gộp lại chưa chắc đã đủ ăn đủ mặc, lấy đâu ra quỹ riêng, tách bạch tiền anh tiền tôi?

Ở thời đại này, nền kinh tế đã có nhiều thay đổi, thu nhập và đời sống cũng đã khác đi, việc tập trung hết các khoản thu nhập về một đầu mối, có thể nảy sinh khó khăn trong việc giao dịch, làm ăn hay chi tiêu chính đáng, kịp thời cho công việc riêng của mỗi người.

Từ đó, các gia đình có những hình thức quản lý tài chính, phân chia, đóng góp với những hình thức mới, trong đó có cả việc mỗi người có quỹ riêng, bên cạnh những phần đóng góp chung được tính toán và thỏa thuận với nhau một cách hợp lý nhất.

Vì không rõ tình hình tài chính, cũng như cách quản lý chi tiêu của vợ chồng anh ra sao, Hạnh Dung cũng khó thể cho anh lời khuyên nên có quỹ riêng hay không. Việc này phải có sự bàn bạc, nghiên cứu, phân tích, thậm chí là học hỏi kinh nghiệm của những người có hoàn cảnh tương tự mình, thì anh chị mới có được phương án tốt nhất cho một việc quan trọng như thế.

Nhưng dù chọn cách nào đi chăng nữa, điều quan trọng nhất là anh chị phải có lòng tin vào nhau, thẳng thắn, trung thực và tôn trọng nhau trong vấn đề này.

Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến đời sống vật chất của gia đình, mà còn cả vấn đề tinh thần của cuộc sống chung. Nó quyết định sự gắn bó bền chặt và tốt đẹp của gia đình anh chị, chứ không chỉ là chuyện cơm ăn áo mặc ngày một ngày hai, anh ạ.

Theo phụ nữ TPHCM