Chị Hạnh Dung thân mến,

Em và vợ cùng tuổi, đều sinh năm 1991, và đã có với nhau 3 mặt con. Sau 3 năm vợ em đi Nhật Bản về, mối quan hệ vợ chồng vẫn êm đẹp, nên vợ quyết đi thêm 2 năm nữa là tròn 5 năm. Ngày đầu vợ chồng gặp lại nhau sau bao năm xa cách, em nghĩ cả hai sẽ hạnh phúc lắm. Nhưng không ngờ vợ em lại lãnh cảm, chị ạ.

Em không hiểu là do xa cách, do đã quen cuộc sống một mình ở Nhật, hay do áp lực gia đình mà vợ em lại như vậy? Khi em đòi quan hệ vợ chồng, thì vợ nói không thích động chạm, cho rằng tình cảm vợ chồng đã nhạt và muốn ly hôn.

Thực tế cả hai đều không ngoại tình. Em yêu cô ấy rất nhiều, nên rất sốc, đặc biệt là khi vợ nói cô ấy muốn đi Nhật thêm 1-2 năm nữa. Em sợ rằng vợ không chịu được cảnh ở nhà chăm sóc con cái mà đi theo người khác. Em phải làm gì để cuộc hôn nhân được hạnh phúc và có một gia đình đúng nghĩa?

A Duc

leftcenterrightdel
 

Bạn A Duc thân mến,

Trường hợp vợ chồng sau nhiều năm dài xa cách, khi gặp lại vợ lạnh nhạt, không muốn gần gũi, thậm chí đòi ly hôn, nhưng bạn khẳng định rằng không có chuyện ngoại tình của cả hai người, thì chỉ còn có thể giải thích bằng câu "xa mặt cách lòng" của ông bà mà thôi.

Ông bà mình có nhiều câu về cái sự quyến luyến của tình vợ chồng, như câu "lia thia quen chậu, vợ chồng quen hơi". Hai từ "quen hơi" có ý nghĩa ghê lắm. Rất nhiều cặp vợ chồng thương yêu nhau, quen thuộc với nhau bắt đầu từ cái mùi cơ thể trở đi. Xa nhau lâu ngày, sống một mình mãi rồi người ta quên đi mất cái mùi tạo nên sự quen thuộc, gắn bó yêu thương đó. Đến khi gặp lại, phải thích nghi, làm quen lại từ đầu, không phải là chuyện dễ.

Trong trường hợp của vợ chồng bạn, có lẽ sự vội vã yêu cầu được gần gũi, thể hiện tình cảm lại ngay lập tức là khó khăn với vợ bạn. Bạn phải chấp nhận bắt đầu "làm quen" lại với nhau.

Vợ chồng có 3 đứa con, không dễ nói bỏ là bỏ, nhất là khi cả hai đã phải chấp nhận hy sinh đi xa làm việc, kiếm tiền, chắc chắn là vì những đứa con đó, vì cuộc sống ấm no hạnh phúc của gia đình. Giờ đây lại tan vỡ vì chính sự hy sinh đó, thì thật uổng phí biết bao nhiêu.

Hãy để cô ấy có thời gian làm quen từ từ. Hãy chăm sóc, ân cần, yêu thương cô ấy nhiều hơn. Hãy làm sao cho gia đình có không khí đầm ấm, yêu thương, để cô ấy cảm nhận được khoảng cách giữa hai người dần được xóa nhòa.

Trong tình hình này, nếu vợ chồng tiếp tục xa cách, thì rất nhiều khả năng đổ vỡ. Bạn hãy từ từ tìm cách thuyết phục cô ấy từ bỏ ý định đó, đồng thời cho cô ấy hiểu rằng bạn có khả năng làm trụ cột gia đình, là chỗ dựa cho cô ấy cả về kinh tế lẫn tinh thần, để cô ấy được yên tâm nghỉ ngơi sau một thời gian dài lao động vất vả nơi xứ người.

Theo phụ nữ TPHCM