Người vợ, được xác định trên các phương tiện truyền thông là Qu Yan, còn chồng là Yuan Qiang, đều đến từ tỉnh Sơn Tây và từng trải qua thời gian điều trị ngắn tại các cơ sở chăm sóc đặc biệt dành cho bệnh nhân tâm thần.

leftcenterrightdel
 Những câu chuyện về các cặp vợ chồng mâu thuẫn thường xuyên trở thành xu hướng trên mạng xã hội đại lục

Trang Dingduan News dẫn lời anh Yuan nói: “Cô ta nhốt tôi trong bệnh viện tâm thần suốt 80 ngày”. Yuan, người đồng sở hữu một công ty với cô Qu, tuyên bố rằng việc bắt anh ấy vào viện tâm thần là một phần trong kế hoạch có chủ ý của vợ.

Theo lời kể của anh Yuan, cặp đôi bắt đầu xảy ra mâu thuẫn thường xuyên vào năm 2021. Lúc này, cô Qu thường xuyên nói với chồng rằng anh ấy không ổn định về mặt cảm xúc và cần được điều trị tâm thần.

Bất chấp những bất đồng giữa họ, anh Yuan vẫn tin tưởng vợ và đã đến một số bệnh viện địa phương. Giấy chứng nhận y tế cho thấy anh đã được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm lâm sàng.

Anh Yuan cho biết mọi việc leo thang nghiêm trọng vào chiều ngày 10/10/2022, khi 5 người đàn ông túm lấy anh ngay bên ngoài công ty, kéo anh vào một chiếc ô tô và đưa anh đến Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Xian, nơi anh bị buộc phải mặc áo choàng bệnh viện và bị bắt điều trị trái với ý muốn của mình.

“Khoảng 2 giờ sau, tôi nhìn thấy vợ mình trong phòng bệnh và tôi chợt hiểu rằng đây là kế hoạch của cô ấy”, anh Yuan kể.

Trong 80 ngày sau đó, anh Yuan buộc phải điều trị và không được phép gặp bất kỳ ai ngoài Qu và những người bạn của cô. Đầu năm 2023, Yuan được trả tự do với giấy chứng nhận y tế cho biết anh không bị bệnh tâm thần.

Vào tháng 2, đến lượt cô Qu bị đưa vào bệnh viện tâm thần theo cách tương tự như trải nghiệm của anh Yuan.

Cụ thể, Yuan đã thuyết phục bệnh viện rằng vợ anh bị bệnh tâm thần bằng cách cho họ xem những đoạn video quay cảnh vợ anh đập phá đồ đạc, khiến cô được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt.

leftcenterrightdel
 Vụ việc đã đặt ra câu hỏi về chẩn đoán sức khỏe tâm thần và quy định về điều trị không tự nguyện đối với bệnh nhân tâm thần ở Trung Quốc - Ảnh: Shutterstock

3 ngày sau khi Qu bị bắt vào viện, gia đình cô đã tìm ra vị trí và sau đó bảo lãnh cho cô ra ngoài. Sau khi rời bệnh viện, cô Qu đã cố gắng trình báo sự việc với cảnh sát, cho rằng chồng mình đang tìm cách trả thù, nhưng cảnh sát cho biết họ không có đủ bằng chứng để điều tra.

Khi ủy ban y tế địa phương xem xét vụ việc, họ phát hiện 2 bệnh viện tâm thần đều không vi phạm bất kỳ yêu cầu pháp lý nào trong việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân tâm thần.

Bản tin không đề cập việc liệu có bất kỳ hành động pháp lý nào nữa khác từ anh Yuan hoặc cô Qu hay không.

Câu chuyện đã khơi mào một cuộc thảo luận về sức khỏe tâm thần và các mối quan hệ trên mạng xã hội. Một người nói: “Trời đất ơi, đây thật là một câu chuyện đáng sợ”. Một người khác lo lắng chất vấn: “Nếu tôi bị đưa vào bệnh viện tâm thần, làm cách nào để chứng minh tôi không mắc bệnh tâm thần?”.

Theo phụ nữ TPHCM