“Nếu bây giờ gặp một người đàn ông như chồng mình ngoài xã hội, chắc chắn mình không hứng thú gì. Đó không phải là mẫu đàn ông mình ưa thích” - chị Hà chia sẻ với bạn thân như thế khi cô bạn hỏi vì sao chị ít cùng chồng xuất hiện ở nơi công cộng hoặc giới thiệu chồng với ai đó. 

“Mình thực sự không cảm thấy hãnh diện khi đi bên cạnh anh ấy. Thậm chí, mình còn có chút e ngại nếu khách hàng, đối tác, người quen… biết đó chính là chồng mình” - chị Hà bộc bạch.

Cũng không quá khó để hình dung ra cảm xúc của chị Hà. Cứ nhìn bề ngoài và vị trí của vợ chồng họ là đủ nhận ra sự cách biệt. Chị Hà ăn mặc tinh tế, đồ dùng nhìn kỹ toàn hàng có thương hiệu. 1 chiếc xe 4 chỗ để đi lại, tham gia các hiệp hội doanh nghiệp, nhiều mối quan hệ, nhanh nhẹn, biết nắm bắt. Chi tiêu, mua bán trong nhà, việc lớn việc nhỏ đều do chị quyết.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
 

Chồng chị Hà quả thật không thay đổi nhiều so với anh thanh niên ngày mới ra trường, vừa bắt đầu đi làm: xuềnh xoàng, đơn giản, ít biết chăm chút cho bản thân lẫn sự nghiệp. Anh an phận là nhân viên kỹ thuật của một tập đoàn nhà nước. Nếu so với những người đàn ông lịch lãm, giỏi giang, sành điệu mà chị Hà thường xuyên tiếp xúc, quả thật chồng chị từ hình thức tới nội dung đều đơn điệu, tẻ nhạt…

Chị Hà không ngoại tình, cũng chưa từng có ý định bỏ chồng. Quan điểm của chị là “không ai đối tốt với con mình hơn cha nó”. Chưa kể, biết đâu tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa. Có người đàn ông hiền lành đơn giản bên cạnh coi nhà cho mình đi công tác, mình vẫn được sống ung dung thoải mái thì còn gì bằng. Cớ gì phải vùng vẫy đạp đổ. Thay đổi chưa chắc đã tốt hơn hiện tại. Những khái niệm như ghen tuông, giữ chồng, để mắt tới điện thoại hay giờ giấc của chồng… không hề có trong từ điển của chị bởi chị biết người đang ở thế yếu trong mối quan hệ hôn nhân này không phải là vợ…

Đây không phải câu chuyện riêng của chị Hà. Cuộc sống hiện đại, kha khá chị em xuất hiện trên mạng hoặc ngoài đời với hình mẫu thành công, độc lập, mạnh mẽ và hấp dẫn. Họ có đang là người mẹ đơn thân như một vài người lầm tưởng? Không đâu! Phía sau họ vẫn là một gia đình với chồng con đầy đủ. Thế nhưng, họ ít khi chủ động khoe ra bởi họ nghĩ chẳng có gì đáng để khoe…

Cũng phải công nhận rằng thời nay phụ nữ nhanh nhẹn, cố gắng, biết nắm bắt là có thể đạt được một số thành tựu nhất định. Tuy vướng víu “thiên chức” và một số định kiến cũ nhưng cơ hội dành cho phái đẹp ngày càng mở rộng. Các ông chồng “thuần chuyên môn kỹ thuật” sẽ khó mà chạy theo kịp, chưa kể một số nam giới an phận thủ thường, không có nhu cầu hoặc khả năng phát triển. Để rồi sau một thời gian kết hôn, họ vô tình tụt lại phía sau bạn đời, đành chấp nhận làm kiểu chồng mờ nhạt bên cạnh vợ.

Sống vậy sao chẳng ly hôn đi cho khỏe? Vừa tự do, vừa tha hồ phấn đấu, thể hiện. Một số chị em bản lĩnh và nhiều lý trí chọn cho mình vỏ bọc “gia đình hoàn hảo” để dễ bề thăng tiến, tạo nên một lớp “nền” trọn vẹn, khiến cả thiên hạ phải nể phục. Chồng họ có hiểu là mình đang bị lùi lại phía sau, được vợ giấu biệt đi, không cho xuất hiện? Nhiều ông chồng biết rõ nhưng vẫn không quan tâm hoặc chẳng thể làm gì khác. 

Thế nhưng, câu chuyện của chị Hà bỗng có một cái kết bất ngờ. Một dịp đi khám sức khỏe, chị phát hiện mình bị ung thư giai đoạn giữa. Trong lúc choáng váng, suy sụp đó, người đàn ông bấy lâu chị có phần xem nhẹ bỗng đổi vai, trở thành chỗ dựa cho cả nhà.

Sự điềm tĩnh và kiên nhẫn từ chồng khiến chị bình tâm và can đảm hơn. Những việc nhà chăm chút quen tay của anh đổi thành thế mạnh, giúp chị nhẹ nhõm đi qua thời kỳ khắc nghiệt của đời người…

Để sau này, khi sức khỏe đã ổn định, chị Hà thổ lộ cùng bạn thân rằng may mà ngày đó mình không tới mức mạnh miệng chê bai, rẻ rúng chồng nên mới có lúc được cậy nhờ vào người đàn ông tưởng đâu hết sức bình thường ấy. 

Theo phụ nữ TPHCM