Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng em cưới nhau 8 năm, có 1 bé 4 tuổi. Thời gian đầu sống chung nhà ba má em. Sau đó, vì vợ em không hợp tính nên vợ chồng dọn ra ở riêng, thuê lại nhà chung cư của ba má.

Giờ vợ em muốn ly hôn vì cô ấy nói không còn tình cảm với em, cô ấy đã gặp người khác, giàu có hơn, có thể cho cô ấy cơ hội định cư nước ngoài là điều cô ấy mơ ước mà em không thể làm được.

Bao năm nay sống với nhau em nghĩ mình cũng đã cố gắng hết sức để gầy dựng hạnh phúc gia đình. Dù công việc của em không mang lại nhiều tiền như người ta, nhưng em đã cố gắng để vợ con không thiếu thốn. Em cũng không cờ bạc, rượu chè hay bồ bịch gái gú như người khác.

Vợ em làm bên công ty du lịch, mấy năm rồi thu nhập cũng giảm nhiều, có thời gian phải xin nợ tiền nhà trả chậm, nhưng ba má em cũng chưa bao giờ nói nặng nhẹ.

Khi nghe vợ nói không còn tình cảm và muốn ly hôn, em đã sốc. Em nói chuyện với vợ nhiều lần nhưng cô ấy không thay đổi. Em muốn cô ấy nghĩ về con, bé còn quá nhỏ; nếu cô ấy mang con ra nước ngoài, em coi như không còn cơ hội gần con nữa. Nhưng bây giờ em có nói gì cũng không vào tai cô ấy.

Vợ em có kêu bên dịch vụ làm thủ tục ly hôn đến gặp. Nếu em đồng ý ký đơn, đưa cho dịch vụ làm là có quyết định ly hôn liền, vợ chồng cũng không cần tới tòa, khỏi làm lớn chuyện ồn ào; cô ấy sẽ im lặng coi như vì có lỗi nên bị chồng bỏ.

Còn nếu em không chịu, chuyện um sùm ra, mọi người đều biết cô ấy chủ động bỏ chồng, em sẽ mất mặt. Em nghĩ người ta đã thay lòng, mình có làm gì cũng vô ích. Nhưng nghĩ tới con, em không yên lòng được. Xin chị cho em lời khuyên.

Cường Phạm (TPHCM)

leftcenterrightdel
 

Anh Cường thân mến,

Trong hôn nhân, khi một người đã “lo ra” là mệt mỏi rồi. Chỉ một mình chồng hay vợ, dù có đầy ắp tình yêu, cũng không thể giữ gìn tổ ấm. Thư anh không kể nhiều về tình cảm vợ chồng, nhưng nay vợ anh đã nói ra ý muốn ly hôn, công khai chuyện đã quen người khác, còn đưa cả dịch vụ ly hôn tới nhà để bàn thủ tục… thì có thể thấy chuyện đã đến lúc khó cứu vãn.

Vẫn biết phụ nữ nhiều khi cả tin, nhẹ dạ, có người còn bị lừa, nhưng bây giờ mình chiến đấu với ảo tưởng trong tim óc cô ấy cũng tốn nhiều công sức lắm, mà đôi khi kết quả cũng chỉ vô ích.

Hạnh Dung hiểu tấm lòng anh muốn giữ gìn gia đình, cho con được yên ổn lớn lên. Anh có thể nói chuyện với vợ về quyền nuôi con.

Trong trường hợp này, khả năng anh được quyền nuôi con là khá mong manh, nhưng biết đâu được, mọi việc có thể không diễn ra ngay lập tức, có thể cần thời gian lo liệu thủ tục, có thể cô ấy chưa đi được ngay, có thể rồi mọi chuyện sẽ không như cô ấy nghĩ…

Nếu thực sự anh yêu thương vợ và có thể bỏ qua được sự nhẹ dạ của vợ lúc này, anh cần giữ mối dây liên kết với con, với cô ấy, dù mong manh. Anh thể hiện tình yêu của mình, trở thành một người sẵn lòng đón nhận và tha thứ. Thời gian đứng về phía anh, lòng tốt của anh không bao giờ là muộn màng, uổng phí.

Lúc này, tự ái đàn ông đang dằn vặt anh, nhưng hãy cứ lùi một bước, cho cơn hoang tưởng của vợ qua đi, biết đâu anh vẫn giữ được những gì mình muốn dù quả thật khó khăn lắm mới làm được vậy. Chúc anh kiên nhẫn và rộng lượng với người mình yêu thương.

Theo phụ nữ TPHCM