Chị Hạnh Dung thân mến!

Hiện em đang mang bầu với người đàn ông đã ly hôn. Hai bên gia đình đã chào hỏi, nhưng chưa làm đăng ký kết hôn.

Gần đây em có nghi ngờ anh ấy có mối quan hệ giấu kín bên ngoài, có thể để giải quyết nhu cầu sinh lý, do em đang mang bầu và anh nhu cầu rất cao. Anh là người đàn ông tốt, có trách nhiệm với gia đình, lại giàu tình cảm.

Em đang đắn đo là có nên tìm hiểu ra ngọn ngành sau đó chấm dứt mối quan hệ, nuôi con một mình hay không, vì em không chấp nhận được việc chung chạ. Hơn nữa, chuyện sinh hoạt nhu cầu hai bên chênh lệch, em lo sẽ không hạnh phúc, e rằng bản tính khó dời, vì việc ly hôn lần đầu của anh cũng có lý do tương tự.

Hoàn cảnh hiện tại, em năm nay 32 tuổi, có tài sản nhà cửa riêng, công việc ổn định. Nhiều lúc em nghĩ chấm dứt sau đó ổn định sinh con, tìm người phù hợp kết hôn, hoặc sống một mình, em lại thấy nhẹ nhàng hơn.

An Nhiên

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em An Nhiên thân mến,

Thật đáng tiếc khi em phải có những suy nghĩ, cân nhắc, phân vân như thế này, ngay trước khi sinh đứa con đầu lòng, khi mà em chưa chắc được về người chồng của mình, người cha của con mình. Thế nhưng, em biết đó, trong bóng đá có cái từ rất quan trọng mà người ta thường lấy ra để dùng trong cả đời thường, là "phút thứ 89".

Đó là những giây phút quyết định cuối cùng quan trọng nhất để người ta làm một việc gì đó "ghi điểm" trong thể thao, nhưng cũng có thể là ghi điểm cho cuộc sống của mình: Biết rõ thực hư mọi việc và xem quyết định trước đó của mình là đúng hay sai.

Có rất nhiều phụ nữ cũng lâm phải tình trạng nghi ngờ, phân vân, cảm giác về sự phản bội của chồng. Và điều đau lòng đó là sự phản bội này lại xuất phát từ những lý do vừa có thể là lời bào chữa, vừa có thể là lời kết tội. Nó đau lòng cho cả hai bên, khi người ta mang bản năng ra để bào chữa, mang bản năng ra để kết tội lẫn nhau.

Khi họ đã là vợ chồng, nói thật, việc làm sao để giải quyết những điều này sẽ thêm phần khó khăn, chắc em cũng hiểu. Khi đã là một gia đình chính thức, khi đã ràng buộc với nhau trên mọi phương diện... việc chỉnh sửa lại một sai lầm dù là của bên nào, cũng vô vàn khó khăn và nhức buốt.

Với riêng em, khi em vẫn còn "phút thứ 89" để cân nhắc mọi điều, thì Hạnh Dung khuyên em sử dụng những phút đó một cách hiệu quả nhất: Biết cho rõ ngọn ngành mọi việc, hiểu cho rõ con người mình có thể sắp phải gắn bó, thẳng thắn và trung thực nhìn vào mọi cơ hội hạnh phúc của mình... để mà có những quyết định xem mình có thể làm chủ được hạnh phúc của mình hay không.

Một người có thể mắc đi mắc lại một sai lầm dẫn đến đổ vỡ, một sai lầm bất chấp đạo đức, trách nhiệm, tình yêu, một sai lầm bất chấp sự có mặt của một đứa con tương lai... thì khả năng mắc lại sai lầm đó lần thứ ba, thứ tư là điều khiến nhiều người phải nghĩ tới.

Trách nhiệm lớn nhất, lòng tốt đẹp nhất, sự giàu tình cảm nhất của một người đàn ông với vợ và con mình, là trách nhiệm, tình cảm xây dựng trong sự thủy chung, chứ không phải là tiền bạc, vật chất, em ạ.

Vì thế, Hạnh Dung không biết bằng cách nào, nhưng nếu có thể, em cần phải biết rõ, chắc chắn mọi điều về người ấy, về suy nghĩ của người ấy, cách sống của người ấy... trong tương lai, khi trở thành chồng em và cha của con em. Nếu còn cơ hội để tin thì hãy tin. Còn nếu thấy mình thà đau một lần rồi thôi, thì hãy can đảm và mạnh mẽ sử dụng cơ hội của "phút thứ 89" này.

Theo phụ nữ TPHCM