Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng em kết hôn đã hơn 5 năm, em đang có bầu bé thứ hai. Tuần trước, chồng em đi họp lớp về, phát hiện trong điện thoại anh có nhiều tấm ảnh chụp thiếu đứng đắn, em rất bực bội.

Có mấy tấm hình chụp chồng em uống rượu với lớp trưởng cũ của anh ấy thời đại học, 2 người lồng cánh tay vào nhau theo kiểu uống rượu giao bôi. Trong ảnh, chồng em nhắm mắt uống còn chị lớp trưởng nhìn anh ấy bằng ánh mắt nồng nàn. Em hỏi thì chồng em bảo cả nhóm bạn thúc ép nên anh uống, giỡn chơi cho vui, em không cần phải căng thẳng như vậy.

Ngày trước, chị lớp trưởng đó có tình ý với anh, nhưng hồi đó anh mặc cảm chiều cao có hạn nên né chị ta. Sau này khi quen em, có lần em nghe anh kể lại chuyện đó, còn nói người ta theo đuổi riết lắm, suýt chút nữa anh đã “nhắm mắt xuôi tay”.

Em biết chị lớp trưởng lấy chồng có được 1 đứa con gái thì chia tay, từ đó tới giờ làm mẹ đơn thân. Đó cũng là người tổ chức cuộc họp lớp lần này. Em đã cố gắng cản chồng đừng đi nhưng chị đó kêu gọi, nhắn gửi, liên lạc riết rồi chồng em đồng ý đi bất chấp em đã gần ngày sinh.

Nhìn trên ảnh, chị đó có vẻ to cao, hồng hào, tràn trề sinh lực. Người ta không có chồng nên đâu cần giữ kẽ, đâu cần phải e ngại, muốn quàng vai ôm cổ bạn cũ cứ tự nhiên mà tới bến. Còn chồng em, vợ đang mang bầu lại ở xa, không biết có vì bị người ta tấn công quá mà gật đầu chiều bạn luôn không?

Em cứ nghĩ mãi về vẻ mặt khát tình của người đàn bà đó. Biết đâu bao nhiêu năm trôi qua nhưng tình cảm ngày xưa vẫn còn nồng nàn? Đàn bà mà đã muốn thì đàn ông sao tránh được. Em phải làm sao để biết rõ chuyện này? Nếu chị lớp trưởng đó có gì với chồng em, làm sao để em ngăn chặn?

Mấy hôm nay vợ chồng lục đục, chồng em xóa sạch hết hình ảnh trong máy. Vậy nhưng mỗi lần em nhắm mắt lại, tấm hình đó vẫn hiện ra sờ sờ trước mặt. Em bức bối quá chị ơi. 

Ngọc Nhã (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Em Ngọc Nhã thân mến, 

Họp lớp từng là một nỗi băn khoăn lớn: nên đi hay không, cho vợ theo hay không… Ngổn ngang nhiều nỗi niềm cũng vì cuộc họp lớp có những cảm xúc khó mô tả.

Những người từng ngồi cạnh nhau dưới một mái trường, có cùng nhau một quãng thanh xuân, có chung với nhau những kỷ niệm một thời non trẻ, vụng dại, khi gặp lại nhau thường có những điều mà người khác rất khó chia sẻ. Trong khoảnh khắc đó, vợ hay chồng sẽ cảm thấy mình đứng ngoài lề. Em bây giờ chắc đang trong tâm trạng đó. 

Không ai thay đổi được quá khứ. Vì vậy, em nên để cho những gì xảy ra ngày xưa ngủ yên. Đừng liên kết những tình cảm, câu chuyện của ngày xưa với hôm nay vì chỉ khiến mình mệt thêm.

Việc lúc này, nếu cần, là tập trung xử lý bức ảnh. Chỉ cần một cuộc điện thoại là em có thể nói chuyện với chị ấy. Chỉ cần em khen tấm ảnh đẹp là chị ấy biết mình thất thố chỗ nào rồi. Trong những cuộc họp lớp, khi con người trở lại thời thơ bé cũng hay có những trò nghịch dại giữa bạn bè. Coi như mình rộng lượng bỏ qua lúc đó nhưng nhắc nhẹ nhàng để những cảm xúc khi ấy đừng lan rộng ra, đừng gây thêm hiểu lầm. 

Mục tiêu của em lúc này là gìn giữ hạnh phúc gia đình chứ không phải truy chuyện gì đã xảy ra trong lần họp lớp. Em sắp sinh con, cần giữ gìn sức khỏe, không nên khơi lên một cuộc chiến khác.

Em cứ nói với chồng những cảm xúc của bản thân, rằng em đã buồn thế nào khi nhìn anh quàng tay người khác. Hãy hỏi anh ấy thực sự có chuyện gì xảy ra trong buổi gặp gỡ đó hay không. Khi có câu trả lời, hãy nói rằng mẹ con em tin anh ấy.

Phụ nữ có nhiều vũ khí để buộc chân chồng. Có thể nhõng nhẽo, thêm chút ớt chút chanh để dặn chồng đừng đi họp lớp nữa, đừng gặp lại lớp trưởng nữa hay lần sau họp lớp nhớ cho mẹ con em theo… Thường thì cảm xúc “họp lớp” sẽ qua nhanh, em đừng quá căng thẳng.

Chúc em bình tâm, giữ được gia đình yên ổn và mẹ tròn con vuông. 

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Đâu thể vì một tấm hình chụp chung mà lung lay niềm tin

Những năm gần đây, họp lớp trở thành chủ đề được bàn tán rất nhiều và kéo theo biết bao hệ lụy dù ai cũng biết mục đích chính của họp lớp là gặp nhau ôn lại chuyện cũ cho vui.

Bạn tôi sau khi ly hôn thì vướng vào ồn ào cùng bạn học cũ sau khi họp lớp. Bạn mang thai và sinh thêm 1 đứa nhỏ. Vụ việc được bạn bè bàn tán xôn xao vì sau đó, bạn gây náo loạn do tranh giành và đòi hỏi quyền lợi cho con mình, khiến gia đình của người bạn trai kia cũng khốn đốn suốt thời gian dài.

Về chuyện của chồng bạn, tôi thấy bình thường. Với những chuyện bạn bè như thế, không có gì phải làm quá. Đặc biệt, bạn không thể can thiệp sâu vào một đoạn thanh xuân của chồng. Có thể từ bức ảnh đó cùng sự nhạy cảm của phụ nữ đang mang thai, bạn đã suy diễn mọi thứ.

Sao bạn không chọn tin chồng? Vợ chồng có biết bao nhiêu điều ràng buộc, đâu thể vì một tấm hình chụp chung mà lung lay niềm tin. Mong bạn tập quên, cố gắng tránh suy diễn để nhẹ lòng.

Trà Huỳnh (Quảng Ngãi)


Sao phải bận lòng vì những việc không đáng như thế?

Dường như các bà vợ ông chồng lúc này quá nhạy cảm với chuyện họp lớp. Như chồng tôi, sau khi tưởng tượng bao nhiêu “bất trắc” khi họp lớp, đã cấm tôi tham dự. Bản thân tôi thấy họp lớp rất vui. Dù thế nào đi nữa, những con người đó đã từng cùng ta trải qua những ngày vui của tuổi trẻ.

Việc của chồng bạn, theo tôi, vẫn chưa có gì. Có thể bạn đang biến một việc nhỏ thành to. Sao phải bận lòng vì những việc không đáng như thế?

Tôi có đọc được một bài viết, rằng phụ nữ được chồng yêu quý khi họ không phải mệt nhọc ghen tuông suy đoán linh tinh. Mong bạn không vì đang mang thai mà nhạy cảm với mọi thứ. Hãy nghỉ ngơi và tận hưởng những ngày tuyệt vời. Chúng ta không thể ba đầu sáu tay ngó nghiêng tất cả, cứ bình thản mà sống.

Còn về tấm hình, bạn có thể làm một “động tác giả” với chị lớp trưởng nọ, dò xem thử thế nào. Một mặt, bạn cũng nên cho người ta biết mình đang hạnh phúc. Đó cũng như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng dành cho chị ấy.

Trần Huỳnh (Quận 7, TPHCM)

Theo phụ nữ TPHCM