Tôi biết chồng mình có tính liều, dám "chơi tất tay" từ lâu. Anh làm chưa nóng chỗ này là đã muốn nhảy qua đầu tư chỗ khác. 

Khi có thai, tôi nói anh cần phải có công việc ổn định, đừng bay nhảy và đòi làm theo ý mình nữa. Thời điểm ấy, anh cũng phải cắt lỗ gần trăm triệu đồng cho các kế hoạch đầu tư, rồi mới nghe lời vợ đi kiếm việc.

Lý do tôi cản chồng hết lần này đến lần khác mỗi khi anh muốn đầu tư kinh doanh là bởi chồng tôi có tâm lý cả thèm chóng chán. Anh ít khi tìm hiểu kỹ mà cứ bạn bè rủ nghe "ngon ăn" là anh cao hứng rút tiền tiết kiệm ra hùn hạp. Kiến thức về sản phẩm không nhiều, kiến thức về kinh doanh cũng không vững, khi vào làm rồi mới thấy có quá nhiều vấn đề, thành ra lần làm ăn nào cũng chẳng thấy lời lãi.

Khoảng 2 năm gần đây,  anh làm nhân viên cho một công ty sản xuất đồ gia dụng, cũng gọi là thạo nghề hơn một chút, đi làm cũng thoải mái, vui vẻ. Nhưng mới chỉ cách đây nửa tháng, khi tình hình kinh doanh không tốt, anh về thông báo với tôi là phải nghỉ việc do bị sa thải.

 
leftcenterrightdel
 Tôi rất choáng khi biết chồng lại mắc nợ (Ảnh minh họa)

Mất đi một khoản thu nhập cố định hàng tháng, gia đình tôi phải thắt chặt chi tiêu. Vợ chồng đều dặn lòng cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn và tìm kiếm việc mới. Cũng từ ngày anh nghỉ việc, tôi thấy anh tỏ vẻ chán nản rõ rệt. Sự mệt mỏi và lo lắng hiện rõ trên gương mặt, nhiều hôm anh nói dối đi chỗ này chỗ kia để kiếm việc, gặp gỡ phỏng vấn, nhưng khi trở về, tôi thấy anh lại nồng nặc mùi bia và thuốc lá.

Chồng tôi xưa kia rất ít khi hút thuốc, nên thấy anh ngày càng hút nhiều, tôi không thể không nghi ngờ. Hồi dịch dã, anh từng chôn chân ở nhà suốt 3 tháng nhưng cũng không đến nỗi bệ rạc như thế này. Khi tôi gặng hỏi, tỏ ý muốn chồng chia sẻ, vậy mà những lời anh nói khiến tôi chết lặng.

Anh bảo quãng thời gian qua anh mượn tiền một người bạn, đầu tư vào kinh doanh, cũng là để mong muốn thu lời. Nhưng mọi chuyện không thuận lợi, bây giờ số tiền anh vay mượn đã gần 500 triệu, mỗi ngày đều có người nhắn tin, gọi điện đòi. Anh không dám để chuông điện thoại, cũng không dám đi gặp người ta mà càng không biết làm sao để trả khi đang không có công ăn việc làm.

Tôi choáng váng, số tiền 500 triệu quá lớn. Hàng tháng chúng tôi còn không đủ chi tiêu, nói gì việc trả một số nợ lớn cộng thêm tiền lãi. Giờ thì tôi hiểu tại sao anh bất an, không ăn không ngủ được, lúc nào cũng lo lắng, thấp thỏm.

Anh nài nỉ tôi hỏi mượn ba mẹ, người quen, cùng anh trả nợ. Tôi thất vọng hoàn toàn, bởi đây không phải lần đầu tôi gánh nợ cho chồng. Số tiền lần trước cắt lỗ, cũng do tôi gom hết tiền tiết kiệm, vàng cưới, vay thêm bè bạn để trả. Giờ trong nhà không còn gì giá trị để bán nữa.

Số tiền quá lớn khiến tôi vô cùng mệt mỏi (Ảnh minh họa)

Số tiền quá lớn khiến tôi vô cùng mệt mỏi (ảnh minh họa)

Kể từ khi biết chuyện, tôi bế tắc vô cùng. Nhìn anh ngày càng rầu rĩ tôi cũng xót. Gần đây, anh vừa năn nỉ bạn bè xin khất nợ, vừa kiếm mấy việc tay chân để làm, những mong có thể mỗi tháng trả một ít để chủ nợ thông cảm.

Tôi hiểu chồng muốn đầu tư để gia đình có tiền bạn dư dả, nhưng trong thời buổi kinh tế khó khăn, hết lần này đến lần khác anh thất bại, tôi không còn lòng tin vào anh.

Mấy hôm nay các chủ nợ đòi rát, tôi nhắn hỏi chị họ, xong xoay chút tiền trả lãi, nào ngờ bị chị mắng té tát. Chị nói tôi cứ mặc anh, vì càng giúp thì anh sẽ quen đường cũ, hết lần này đến lần khác liều lĩnh, để rồi mọi thứ trong nhà tiêu tán.

Tôi nghe chị nói thì thấy mọi chuyện càng bế tắc. Dù biết là chồng không đúng, nhưng làm sao tôi nỡ bỏ mặc anh? Hay cũng chính vì tôi cứ ở đằng sau lo lắng, chạy chữa cho những sai lầm của anh, nên mới có sự vụ ngày hôm nay?

Theo phụ nữ TPHCM