Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi đã xem được tin nhắn vợ và tình nhân đi nhà nghỉ cùng nhau. Vợ xin tha thứ. Trong thời gian thử thách vẫn giấu chồng tiếp tục qua lại. Họ đã xác định mối quan hệ lâu dài, đã cùng gom tiền mua đất, điện thoại cũng mua giống nhau.

Hiện tại vì con, vì sự nghiệp của vợ, vì 2 bên gia đình... tôi đang chọn sống ly thân trong im lặng. Vợ tôi không thay đổi, còn có ý thách thức và coi thường chồng.

Tôi phải làm gì? Giải thoát bản thân hay tiếp tục sống trong đau đớn? Về kinh tế, vợ tôi có công việc ổn định, thu nhập cao hơn tôi. Vợ tôi 37 tuổi, còn tôi 47. Ngoài ra, cô ấy còn nghiện chơi bài bạc, sống buông thả.

Thế Phong

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Thế Phong thân mến,

Ông bà có câu "Thế gian được vợ hỏng chồng" là như thế đấy. Có gia đình chồng hư hỏng ăn chơi, bài bạc, bồ bịch thì vợ hiền ngoan, thương yêu chồng con, và dù cam chịu trăm đắng ngàn cay vẫn cứ không muốn ly hôn. Thì lại cũng có những gia đình chồng chung thủy đàng hoàng, trong khi vợ lại bồ bịch, trai gái, ăn chơi... 

Cuộc đời đâu phải lúc nào cũng tốt đẹp, thẳng thớm, ngay ngắn được, đúng không anh? Nhưng dù điều đó có là bình thường đi chăng nữa, thì nó cũng không đáng để ta phải chịu đựng một cách bất công và phi lý, anh ạ. 

Con người ai cũng có quyền tìm đến niềm vui, bình an, hạnh phúc cho mình. Và nếu đường đời của mình đã lỡ cong queo, xấu xí như vậy, thì nhất định phải cho mình cái quyền sửa lại, chỉnh lại cho ngay ngắn, tốt lành, anh nhé.

Nếu tất cả những điều anh kể về vợ hoàn toàn đúng sự thật, thì Hạnh Dung nghĩ rằng chọn lựa sống ly thân, chấp nhận mọi việc vì con, vì sự nghiệp của vợ và vì gia đình hai bên là hoàn toàn sai. 

Thứ nhất: vì con. Sai! Khi các con anh lớn lên mà nhìn thấy mẹ mình sống buông thả, cờ bạc, ngoại tình, còn coi thường khinh rẻ ba mình, là vô tình trong đầu con anh xuất hiện những quan niệm sai trái về gia đình, tình yêu, tình vợ chồng... Từ nhỏ, chúng đã không thể hạnh phúc khi sống trong môi trường như vậy, lớn lên chúng cũng sẽ tạo dựng nên những gia đình như vậy, hoặc thậm chí không còn có ý muốn lập gia đình nữa.

Gia đình cho những đứa trẻ phải luôn là một bầu không khí trong sạch, yêu thương, đầm ấm và tin tưởng. Nếu không có điều đó từ cả cha lẫn mẹ, thì ít nhất chúng phải nhận được từ mẹ hoặc từ cha, những người mạnh mẽ sống và gầy dựng mái ấm - dù có sứt mẻ, nhưng thật sự là mái ấm cho chúng.

Thứ hai: vì cha mẹ hai bên, cũng sai nốt! Bởi cha mẹ cần nhìn thấy con cái thật sự hạnh phúc, chứ không phải là giả vờ hạnh phúc trong chịu đựng, đau khổ. Gia đình cũng cần nhìn thấy con cái mình được sửa sai, đúng đắn, chứ không phải là trượt dài trong một lối sống sai trái.

Thứ ba: vì vợ anh, thì càng sai anh nhé! Cô ấy có cần sự hy sinh của anh đâu. Và chính sự hy sinh, che giấu, im lặng của anh sẽ càng làm cho cô ấy trở nên sai trái hơn. Cô ấy cần phải có những cú tát mạnh, để cô ấy tỉnh lại mà làm lại mọi sự một cách đúng đắn nhất. Nếu không, có thể một ngày nào đó, cô ấy sẽ trả giá cho những sai trái của mình.

Việc anh che giấu và im lặng, thật sự khiến cô ấy nghĩ rằng cô ấy hoàn toàn đúng, khi không cần tôn trọng một người chồng bất lực, nhu nhược, chịu đựng nỗi nhục bị cắm sừng... và vì thế, cô ấy sẽ càng nhơn nhơn, tệ hại hơn nữa.

Nếu anh tỏ rõ ý chí cương quyết yêu cầu ở cô ấy một sự chọn lựa dứt khoát: thay đổi bản thân mình, quay về với gia đình, chồng con và cuộc sống đàng hoàng; hay ly hôn để đường ai nấy đi, cô ấy được hoàn toàn sống theo ý mình, cùng với người mà cô ấy chọn lựa và thương yêu.

Biết đâu, sự dứt khoát và mạnh mẽ của anh sẽ khiến cô ấy phải giật mình, nhìn lại những giá trị của gia đình mà cô ấy coi thường và vứt bỏ? Còn nếu cô ấy chọn lựa con đường ra đi với tình yêu của mình, thì đó cũng là một cơ hội để anh làm lại cuộc đời mình cho đàng hoàng, cho xứng với hình ảnh một người đàn ông tự trọng, độc lập và vững chãi.

Chúc anh mạnh mẽ!

Theo phụ nữ TPHCM