Chào chị Hạnh Dung

Tôi cưới vợ đã tròn 20 năm, con gái học lớp 12, con trai học lớp 7. Vừa rồi tôi quá sốc khi biết vợ ngoại tình với một cậu em cùng cơ quan, kém vợ tôi 5 tuổi. Khi bị người yêu cậu ta ghen tuông, tôi mới biết hóa ra họ đã cặp bồ với nhau gần 4 năm nay, trong khi trước mặt tôi vẫn chị chị, em em...

Đau xót hơn là lúc tôi đang tích cóp, vay mượn anh em, bạn bè để sửa nhà xây thêm 2 tầng nữa cho con có phòng riêng, thì cô ta bỏ mặc tôi để ngoại tình. Bố tôi bị tai biến nằm viện 20 ngày cách nhà mẹ cô ấy 2km, nhưng cô ta không ghé qua dù chỉ một lần.

Suốt từ đầu năm 2020, cô ta đã luôn kiếm cớ bận việc, xa lánh tôi với đủ lý do. Tôi đi làm xa nhà 20km, trưa không về, thì bọn họ vào nhà nghỉ ôm ấp nhau. Gã trai kia chỉ ăn bám, chẳng có xu nào, tôi đi làm thêm ngày nghỉ để đưa tiền cho vợ rồi cũng hết sạch.

Khi bị lộ ra chuyện ghen tuông, cô ấy mới nhận tội với tôi và xin tha thứ. Tôi đang đau khổ và rối bời, không biết phải làm sao bây giờ. Nhờ chị tư vấn giúp tôi. Trân trọng cảm ơn!

Phuong Pham

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Anh Phuong Pham thân mến,

Mỗi lần đọc những câu chuyện vợ hay chồng ngoại tình, nhất là người vợ, trong khi người chồng chăm chỉ chí thú làm ăn lo cho gia đình, Hạnh Dung lại nhớ tới câu nói của ông bà "Thế gian được vợ hỏng chồng". Phải chăng ông bà muốn cho chúng ta thấy rằng không bao giờ có sự hoàn hảo trên đời? Mà nếu nghĩ rộng hơn một chút, câu đó cũng có thể lý giải rằng khi một người quá tốt, quá hết lòng thì sẽ tạo nên sự ỷ lại, chủ quan, coi thường điều mình đang có chăng?

Có bao giờ anh nghĩ sự chăm lo cho gia đình, quá tập trung vào việc kiếm tiền của mình lại là một trong những nguyên nhân khiến vợ anh thấy cô đơn, buồn chán. "Nhàn cư vi bất thiện" có phải là một nguyên nhân hay không?

Hạnh Dung không có ý bào chữa cho hành động của vợ anh. Bởi 4 năm ngoại tình, thậm chí với người đang có người yêu, để lộ đến mức bị ghen tuông... hành động của vợ anh thật sự khó thể chấp nhận.

Tất nhiên, việc cho một người vợ ngoại tình cơ hội làm lại, cần phải có những điều kiện rất khó khăn: Thứ nhất là anh hãy cảm nhận sự nhận tội và xin tha thứ của cô ấy có thành thật không, hay chỉ là bắt buộc phải làm thế trong hoàn cảnh này? Trăng hoa, phản bội có phải là bản chất của cô ấy không?

Ngoài ra, cô ấy là người mẹ như thế nào, là người con gái, con dâu như thế nào? Hãy tìm những điểm cộng của cô ấy để thấy anh còn yêu thương cô ấy không? Ở cô ấy còn điều gì có thể khiến anh muốn giữ lại, tiếc nuối và đặt lên bàn cân ở hướng ngược lại?

Nếu tất cả đều còn, thì một điều quan trọng hơn là anh thấy mình có thể thật sự tha thứ, bỏ qua, cùng với cô ấy gầy dựng lại hạnh phúc không? Anh có đủ can đảm để chịu đựng những dằn vặt, đau khổ, những hình ảnh tưởng tượng, suy nghĩ trong đầu?

Và cuối cùng, anh có kế hoạch hay cách nào để thay đổi cuộc sống gia đình không? Tất nhiên anh không thể làm ra vẻ như chẳng có gì xảy ra rồi. Vậy thì có điều gì để anh và cô ấy hướng tới, tạo nên những điều mới mẻ, thay cho những đau buồn trong quá khứ không?

Tất cả những điều Hạnh Dung liệt kê trên đây, thật nhiều và khó khăn quá phải không anh? Biết làm sao được, khi người ta phải xây dựng lại một ngôi nhà, không phải là trên bãi đất trống nữa, mà là trên hoang tàn, đổ vỡ, bùn lầy... Vậy thì mong anh hãy tỉnh táo, mạnh mẽ, lý trí để có thể cảm nhận được sức mạnh, sự kiên trì, lòng bao dung... của mình, mà chọn một cách giải quyết tốt nhất.

Theo phụ nữ TPHCM