Chị Hạnh Dung kính mến,

Mình và vợ đã bên nhau được 8 năm và có 2 con. Xưa mình ham chơi hay để vợ buồn. Nhưng mình là người tốt, chiều chuộng vợ, gia đình vợ và chăm 2 con, làm được việc nhà. Gần đây mình thấy vợ thay đổi và mình phát hiện vợ ngoại tình với đồng nghiệp.

Do mới ngoại tình chưa có gì hết, và vợ xin lỗi mình bỏ qua. Nhưng chỉ được mấy hôm, cô ấy lại lén lút liên lạc. Mình phát hiện và cô ấy thú nhận là vẫn thương đối phương.

Mình quá đau lòng nhưng vẫn yêu cầu ly hôn văn minh, để vợ mình thoải mái hơn, và cả 2 sẽ không bị điều tiếng gì, thì vợ mình lại không muốn và hứa sẽ dứt khoát, vì còn rất yêu mình và thương 2 con, không muốn chúng phải xa nhau.

Mình cũng vì con mà cố gắng thêm lần nữa. Nhưng vẫn lén theo dõi, và nhận ra vợ mình có thay đổi lại cách sống, quan tâm chồng con hơn, và cắt đứt liên lạc với người đồng nghiệp ý. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cô ấy vẫn theo dõi thông tin về đối phương khi không có mình và con bên cạnh.

Giờ mình rất mâu thuẫn không biết nên làm gì nữa, mình rất muốn có 1 gia đình vui vẻ như trước, nhưng vợ mình lại làm mình không thể nào yên tâm được. Mình đã cho cơ hội tự chọn: yêu mình thì đừng thế, còn không yêu thì chia tay để 2 người không ai phải đau khổ thêm.

Mong bạn giúp mình cho mình hướng đi đúng đắn với, vì mình không dám nói với vợ, sợ cô ấy sẽ lại nói dối và sẽ kín đáo hơn nữa. Mong được giúp đỡ từ bạn. Cảm ơn Hạnh Dung.

Phạm Văn Trạng

Bạn Phạm Văn Trạng thân mến,

Một gia đình tròn đầy với hai con, đã từng có niềm vui, có hạnh phúc... giờ đang thoảng qua những phút rung rinh chao đảo... là một gia đình không nên, không thể bị phá vỡ bởi những điều có thể chỉ là cơn gió lãng đãng.

Chắc bạn cũng từng nghe cái câu người ta hay nói với một tiếng thở dài "Ai cũng từng có những phút "ngoài chồng, ngoài vợ". Tất nhiên nói vậy sẽ không đúng với một số người, nhưng số lượng còn lại từng bị chao đảo thoáng qua thì nhiều lắm, bạn ạ.

Vì sao người ta rất yêu gia đình của mình, yêu chồng, yêu vợ mình, mà vẫn có những phút chao đảo như thế? Các nhà tâm lý học từng nói rằng khả năng ngoại tình có ở nhiều người, cả nam giới lẫn nữ giới. Bởi vì ưa thích một cái gì đó mới mẻ luôn là đặc tính của con người. Chỉ có điều, có người hiểu và kiềm chế được sự ham muốn đó, có người không, thế thôi.

Vậy nên, nếu có thể, nếu sự việc chưa quá nghiêm trọng, và người kia còn thực sự muốn quay về, thì hãy tha thứ. Hãy cố gắng làm cho người chung sống của mình tỉnh táo lại, và xác định điều gì mới thật sự là của mình, xác định lại giá trị của hạnh phúc đang có, và cả sự khủng khiếp khi nó có thể mất đi.

Để làm được điều đó, ngoài tình yêu thương và lòng bao dung, tha thứ, thì bạn cũng cần có sự cương quyết và mạnh mẽ. Hãy làm sao cho cô ấy hiểu thật rõ rằng bạn rất yêu quý gia đình, nhưng chỉ khi nó thật sự là gia đình tốt đẹp, thì bạn mới giữ, còn nếu đó là thứ sẽ luôn phải chỉnh sửa hỏng hóc, thì bạn sẽ chấp nhận mất mát để được sống thanh thản.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần có sự nhạy cảm và tinh tế, để có thể hiểu được bản chất thật của những giây phút lạc lòng của vợ. Có những người, cả đàn ông lẫn đàn bà mà trăng hoa, dễ sa ngã, hay chạy theo những điều mới mẻ... là bản chất không thể thay đổi. Hãy cố gắng cảm nhận tính cách của vợ mình, xem cô ấy có biết ân hận, sợ hãi và không bao giờ còn muốn tái phạm điều đó hay không?

Một điều vô cùng quan trọng là bạn hãy tìm hiểu, bằng mọi cách: trò chuyện thẳng thắn, tự tìm hiểu, cảm nhận... xem vợ mình vì sao lại ngoại tình? Cô ấy cần điều gì mà mình chưa thể mang đến cho cô ấy? Cô ấy muốn có thêm điều gì nữa trong đời sống gia đình, để có thể có được sự hạnh phúc, đầy đủ. Và bạn có thể tạo nên những điều mà cô ấy mong muốn hay không?

Thật tình, khi nghe như thế, nhiều người sẽ thấy mệt mỏi và chán nản: Đã ngoại tình, không bị trừng phạt, mà mình còn phải làm gì đó đáp ứng nhu cầu còn thiếu của người kia, thì quả là một điều bất công. Nhưng thể hiện tình yêu và sự tin tưởng mới chính là cách làm tốt nhất để có thể giúp gia đình lấy lại được thăng bằng, loại bỏ dần những nghi ngờ, lo lắng, sợ hãi, đề phòng từ cả hai phía và phục hồi, làm mới hạnh phúc, bạn ạ.

Theo phụ nữ TPHCM