Chị Yến và ông xã Daniel.

6 năm sang Đức và 2 năm chính thức trở thành nàng dâu Đức, chị Đặng Thị Hải Yến (Đặng Costa Hải Yến, 29 tuổi, Thái Bình) không còn gặp nhiều bỡ ngỡ như những ngày đầu. Hiện tại, chị đang sống chung cùng bố mẹ chồng và có tổ ấm nhỏ bên ông xã Daniel (30 tuổi, gốc Bồ Đào Nha sinh sống ở Đức) và bé Francisco.  

Chị Yến sinh ra ở vùng ven biển Thái Bình trong gia đình bố mẹ là kinh doanh. Học hết lớp 12 chị thi đỗ vào Học viện Tài chính. Sau khi ra trường, chị theo học một lớp IELTS và quyết định theo học chương trình thạc sĩ ở Đức.

Mùa thu năm 2014, chị sang Đức du học. Khoảng thời gian đầu chị gặp khá nhiều khó khăn khi nhà cách trường 5-6 tiếng đi tàu lại không biết tiếng Đức. May mắn, có một gia đình người Việt nhờ chị trông trẻ giúp và phụ ít tiền sinh hoạt phí mỗi tháng nên chị cũng bớt vất vả phần nào.

Sau này khi biết tiếng Đức, ngày nào cũng vậy sau khi kết thúc buổi học đến 5-6h chiều, chị làm thêm tại một quán nhỏ đến 11-12h mới về. Cuộc sống du học sinh nơi xa xứ vừa đi học vừa đi làm của chị cứ thế trôi qua cho đến một ngày chị gặp anh Daniel.

Chị Yến kể, chị và anh Daniel quen nhau qua một diễn đàn online. Sau thời gian nói chuyện cả 2 mới biết học chung trường, anh Daniel học Luật còn chị học thạc sĩ kinh tế. Và sau 2 tháng nói chuyện hợp, anh chị quyết định tiến tới mối quan hệ xa hơn.

Nói đến đây, chị Yến cười cho biết, ở Đức họ tán tỉnh lâu cảm thấy không có tín hiệu sẽ coi đối phương như bạn bè. Trước đó vì không có kinh nghiệm nên anh chàng Đức làm việc gần trường học của chị cũng chán nản khi chị để anh vài tháng ngóng trông, không thấy tiến triển trong mối quan hệ. Chính vì vậy, khi tìm hiểu thấy anh Daniel hiền lành, hiểu biết, thích khám phá món ăn các nước, trong đó có Việt Nam, chị đã gật đầu đồng ý lời tỏ tình làm bạn gái sau 2 tháng quen.

Vợ chồng chị tổ chức đám cưới ở Việt Nam vào tháng 2/2018 và đám cưới ở Đức vào tháng 10/2018.

Chia sẻ về anh Daniel, chị Hải Yến cho biết, anh là người gốc Bồ Đào Nha nhưng bố mẹ đã sang Đức sinh sống từ khá lâu. Nhà bố mẹ anh cách trường khoảng 250km. Và sau một tháng quen, chị đã được anh Daniel giới thiệu với bố mẹ mình.

Ban đầu bố mẹ anh tỏ ra không thích khi con trai quen bạn gái người Việt chỉ vì một lý do ông bà thích mèo, trong khi người Việt Nam lại ăn thịt mèo. Tuy nhiên, sau khi gặp chị, bố mẹ anh đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ, yêu quý chị nhiều hơn. Mặc dù chưa phải là con dâu trong nhà nhưng bố mẹ anh đã coi chị như con cái. 2 Giáng sinh ở bên Đức chị đều đón cùng gia đình anh và được mọi người chào đón rất vui vẻ, nhiệt tình.

“Ngày mình về ra mắt vào Giáng sinh, hôm sau ăn uống xong mình cứ tưởng mọi người dậy sớm thu dọn nhà cửa nhưng không thấy ai. Mình dậy tự thu dọn. Mẹ chồng dậy bảo mình không phải dọn một mình, cứ thoải mái coi như ở nhà, nghỉ ngơi cho khỏe”, chị Yến cho hay.

Quen nhau sau 2 năm, anh Daniel quyết định cầu hôn chị Yến và năm 2018, anh chị quyết định tổ chức đám cưới, chính thức về chung một nhà. Được biết, đám cưới của chị Yến tổ chức ở Việt Nam và Đức.

“Mình tổ chức đám cưới không rầm rộ, chỉ nho nhỏ thôi. Đám cưới ở Việt Nam có phong tục mời uống rượu, ai chúc rượu anh cũng thật thà uống hết nên bị say. Còn đám cưới ở Đức, bố mẹ mình không xin được visa nên không sang tham dự được. Mình rất buồn. Trong lễ cưới khi chủ hôn bảo 2 vợ chồng trao nhẫn và ra mắt mọi người, mình đã khóc rất nhiều vì không có bố mẹ bên cạnh, vì tủi thân”, chị Yến nhớ lại.

Mẹ chồng là người lau những giọt nước mắt của chị trong đám cưới khi chị tủi thân không có bố mẹ đẻ tham dự.

Trong lúc tủi thân nhất ở nơi xa xứ ấy, chính mẹ chồng là người đã ôm chị vào lòng và an ủi chị. “Bây giờ con là thành viên của gia đình rồi, con không phải lo lắng gì cả. Con hãy coi đây như gia đình mình. Bố mẹ sẽ yêu thương con như con gái” – câu nói này của mẹ chồng trong hôn lễ thực sự khiến chị biết ơn bà đến tận bây giờ. Đối với chị, nếu không có mẹ chồng, chị không biết phải làm thế nào trong 2 năm làm dâu xa xứ.

Chị Yến tâm sự, mỗi lần nhắc đến những hành động, tình cảm của mẹ chồng dành cho mình, chị lại không kìm nước mắt. Mẹ chồng chị từng trải qua cảm giác làm dâu, đặc biệt từng thiếu thốn tình cảm của mẹ chồng khi không được đối xử tốt nên bà luôn cố gắng đối xử tốt nhất với con dâu. Mẹ chính là người tận tình hướng dẫn chị từng li từng tí khi về làm dâu, khi sống chung, là người giúp vợ chồng chị không còn hoang mang khi chuẩn bị làm bố mẹ và là người giúp đỡ chị rất nhiều khi đi sinh lẫn chăm con.

Những ngày đầu về sống chung với bố mẹ chồng, do tính không ngăn nắp nên chị Yến toàn làm đâu để đấy. Mẹ chồng không hài lòng đã thẳng thắn góp ý để chị rút kinh nghiệm. Nhờ những góp ý đó trong cuộc sống chung mà chị không gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống làm dâu. Thậm chí, chị được không ít người ngưỡng mộ, bác chị còn thốt lên “chắc phải tu bao nhiêu kiếp mới gặp được mẹ chồng tốt như vậy” khi thấy mẹ chồng giặt cả đồ lót cho con dâu sau khi đi du lịch về.

“Khi có bầu, mình khóc gọi cho mẹ chồng chia sẻ về sự rối bời của mình. Mẹ chồng đã an ủi mình không phải lo lắng vì có con là điều hạnh phúc, mọi thứ sẽ tốt đẹp. Đi khám thai, đi đẻ mẹ chồng cũng là người chở mình đi. Mẹ nấu ăn cho mình, lên mạng tìm hiểu và xem những món tốt nhất cho bà bầu, phụ nữ sau sinh. Sinh xong, mẹ còn bảo cứ đẻ tiếp đi để mẹ chăm cho.

Bà cũng sắm sửa đồ bầu cho mình, quần áo cho bé nữa. Rồi khi đi du lịch về, quần áo bẩn, kể cả quần lót mẹ cũng giặt cho mình. Bác mình còn bảo “con phải tu bao nhiêu kiếp mới được như thế”, chị Yến chia sẻ về mẹ chồng.

Chị đang có tổ ấm nhỏ hạnh phúc với con trai 16 tháng.

Không chỉ quan tâm chăm sóc cho chị, bố mẹ chồng còn luôn bênh vực chị. Bố chồng là người khép kín, không thể hiện nhiều nhưng ông rất thương mẹ con ch ị. Khi chồng rảnh rỗi ngồi chơi, chính bố đã mắng “sao không bế con cho vợ làm việc” hay ông thường chơi với con để chị làm việc nhà, việc cá nhân.

Đối với chị, sống chung với bố mẹ chồng không khó và không hề gò bó, thậm chí chị cảm thấy thoải mái vì nhờ bố mẹ trông con giúp, chị có thêm thời gian cho mình làm việc. Chỉ cần biết lắng nghe, biết nhìn công việc để hiểu bố mẹ chồng cần gì, muốn gì thì sẽ hài hòa mọi mối quan hệ khi sống chung với bố mẹ chồng.

Theo eva