Na Uy là một quốc gia bình đẳng về giới tính, tiền lương và xã hội.

Thành công mang tên Na Uy

Theo chỉ số mới nhất được công bố trong tuần này của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Na Uy là quốc gia phát triển nhất hành tinh, đứng đầu về phát triển con người (HDI) với số điểm là 0,949/1. Theo sau quốc gia Bắc Âu này là Australia (0,939), Thụy Sĩ (0,939), Đức (0,926) và Đan Mạch (0,925). 

Chỉ số HDI đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều thập kỷ qua để xác định sự thành công của một quốc gia đã cung cấp điều kiện sống tối ưu cho công dân của mình, kết hợp giữa đánh giá khả năng kinh tế (GDP bình quân đầu người), sức khỏe của người dân (tuổi thọ) và sự giáo dục.

Trong tiêu chí khác như chỉ số điều chỉnh bất bình đẳng của UNDP và xếp hạng hạnh phúc của Liên hợp quốc, Na Uy cũng là nước dẫn đầu.

Chuyên gia Kinh tế, Giáo sư Đại học Columbia tại Canada John F. Helliwell nhận xét: “Khi nghiên cứu về lý do tại sao một số quốc gia lại hưởng hạnh phúc hơn các nước khác thì thấy tuổi thọ cao và thu nhập bình quân đầu người đóng vai trò quan trọng. Na Uy đứng đầu thế giới ở cả hai bảng xếp hạng trên, đồng thời dẫn đầu bảng xếp hạng về chỉ số hạnh phúc, không phải chỉ vì có nhiều lợi nhuận về dầu lửa mà vì đã có nhiều chia sẻ trong xã hội, đặc biệt với thế hệ tương lai”.

Một quốc gia giàu có và bình đẳng

Với 5,2 triệu dân, với nguồn tài thiên nhiên phong phú, đặc biệt là dầu lửa, khí đốt và cá, Na Uy là một trong những quốc gia sản xuất dầu lửa lớn nhất thế giới, với GDP bình quân đầu người đứng thứ 6 thế giới, ước tính khoảng 68.430 USD. Tuy nhiên, thành công của Na Uy cũng đến từ việc nước này kết hợp nhuần nhuyễn tất cả các tiến bộ về công nghệ, tổ chức và giáo dục vào việc tận dụng những gì thiên nhiên ban tặng.

Quan trọng hơn, Na Uy cũng được đánh giá cao về chống tham nhũng khi đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng của Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI). Điều này chứng minh tính ổn định vượt trội với hệ thống chính trị quân chủ nghị viện của quốc gia Bắc Âu này.

Ngoài ra, Na Uy là một quốc gia rất bình đẳng về giới tính, tiền lương và xã hội. Điều này khiến tất cả mọi người đoàn kết, cùng làm việc và cống hiến vì mục đích tập thể hơn.

Dịch vụ công cộng ở quốc gia vùng Scandinavi này cũng rất tốt, tạo điều kiện dễ dàng để mọi người có thể tự giác tham gia đóng góp và nộp thuế. Người dân không phải trả tiền để khám bệnh hoặc đi học ở các trường đại học. Tất cả mọi thứ đều được trả thông qua các loại thuế.

Giải thích về hệ thống thuế của Na Uy, Giáo sư Khoa học Chính trị Đại học Oslo Tom Christensen cho biết: “Chúng tôi có một hệ thống thuế đặc biệt, trong đó tái phân phối thu nhập, lấy từ người giàu cho những người nghèo nhất... Tại Na Uy, trong thị trường lao động có sự hợp tác ba bên giữa người sử dụng lao động, công nhân viên chức và chính phủ, trong đó người lao động có ảnh hưởng rất lớn tại nơi làm việc của mình. Ở đây, quyền tự chủ được kết hợp với năng suất lao động cao…

Cấu trúc gia đình ở Na Uy cũng rất đặc thù và bình đẳng. Việc làm được phân theo nhóm, chứ không phân theo thứ bậc, làm cho trẻ em cũng có ý thức tự chủ, hài hòa và vui vẻ chấp nhận”.

                                                                                              Theo Thế giới và Việt Nam