Nhằm hưởng ứng không khí chào mừng Ngày giải phóng miền Nam (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5) và kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), ngày 14/5, tại Nhà hữu nghị các dân tộc Tatarstan, Liên chi Đoàn phối hợp Hội Lưu học sinh thành phố Kazan tổ chức cuộc thi ‘‘Tiếng Việt giàu đẹp’’ lần thứ 2.

Cuộc thi đã góp phần củng cố hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng sinh viên Việt Nam và quốc tế đang sinh sống và học tập trên địa bàn thành phố.

Cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” thu hút sự quan tâm của sinh viên tại LB Nga
Cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của sinh viên Nga theo học tiếng Việt tại thành phố Kazan. Ảnh: Quỳnh Hương

Cuộc thi thu hút sự tham gia của 24 thí sinh đến từ chi đoàn Đại học Tổng hợp Liên bang Kazan (KFU), chi đoàn Đại học Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia Kazan (KNRTU), chi đoàn Cộng đồng Kazan, và sinh viên Nga học tiếng Việt tại thành phố Kazan.

Về nội dung, cuộc thi mang lại nhiều kiến thức và truyền tải thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, trách nhiệm gìn giữ, phát huy sự trong sáng của tiếng Việt, khơi dậy niềm tự hào dân tộc qua các câu đố về cụm từ, thành ngữ, tục ngữ, ca dao…

Cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” thu hút sự quan tâm của sinh viên tại LB Nga

Trong vòng cuối cùng “Về đích”, 2 thí sinh xuất sắc nhất sẽ trả lời 5 câu hỏi với các yêu cầu: tìm từ đơn, từ phức, từ Hán Việt, từ láy. Ảnh: Quỳnh Hương.

Vòng 1 “Khởi động” được diễn ra với 30 câu hỏi về các nội dung liên quan đến từ vựng và ngữ pháp Tiếng Việt như là từ đúng chính tả, điền từ vào ca dao, tục ngữ, đếm số danh từ, động từ, tính từ, ghép từ, điền chữ vào từ. Trong vòng 1, phần Cứu trợ bằng hình thức trò chơi vận động nhẹ dành cho các bạn tham gia và khán giả đã diễn ra nhằm cứu các thí sinh đã phải rời sàn đấu.

Trong vòng 2 “Tăng tốc”, với gói 10 câu hỏi theo dạng đuổi hình bắt chữ liên quan đến các nội dung: từ, cụm từ, thành ngữ, ca dao, tục ngữ, … 4 thí sinh có số câu trả lời đúng nhiều nhất sẽ được vào vòng trong.

Trong vòng 3 “Bứt phá”, các thí sinh lần lượt trả lời các câu hỏi đề mở một từ hàng ngang và một góc hình ảnh tương ứng chướng ngại vật. Trong vòng cuối cùng “Về đích”, 2 thí sinh xuất sắc nhất sẽ trả lời 5 câu hỏi với các yêu cầu: tìm từ đơn, từ phức, từ Hán Việt, từ láy…

Cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” thu hút sự quan tâm của sinh viên tại LB Nga
Các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba tại cuộc thi. Ảnh: Huy Hoàng

Trải qua 4 tiếng tranh tài kịch tính, hấp dẫn, Ban tổ chức đã tìm ra những cá nhân xuất sắc nhất. Giải Nhất, Nhì lần lượt thuộc về bạn Nguyễn Đức Anh (chi đoàn Đại học Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia Kazan) và bạn Nguyễn Linh Nhi (chi đoàn Cộng đồng Kazan). Đồng giải Ba được trao cho các bạn Hồ Khắc Ngọc (chi đoàn Đại học Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia Kazan) và bạn Nguyễn Quốc Cường (chi đoàn Đại học Tổng hợp Liên bang Kazan).

Bạn Hồ Khắc Ngọc, thí sinh đạt giải Ba đánh giá: “Cuộc thi Tiếng Việt giàu đẹp là hoạt động rất ý nghĩa để gắn kết cộng đồng lưu học sinh tại thành phố Kazan. Có những tiếc nuối khi đã không thể vào phần thi chung kết, nhưng tôi cũng rất vui vì thành tích đạt được. Cảm ơn ban tổ chức đã tạo ra một sân chơi rất bổ ích cho các lưu học sinh”.

Thí sinh Christina, sinh viên học tiếng Việt tại Đại học Tổng hợp Liên bang Kazan, cho biết: “Tôi rất thích văn hoá Việt Nam và mong muốn có cơ hội tới Việt Nam thực tập sau khi tốt nghiệp đại học”.

Cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” thu hút sự quan tâm của sinh viên tại LB Nga
Cuộc thi thu hút đông đảo thí sinh tham gia dù diễn ra vào mùa ôn thi. Ảnh: Huy Hoàng

Bà Hồ Thị Thuý Hằng - giảng viên tiếng Việt tại Đại học Tổng hợp Liên bang Kazan - cho biết, sinh viên Nga rất hào hứng khi tham gia cuộc thi. Bởi vì, các bạn không chỉ được học tập giao lưu trên ghế nhà trường mà còn thông qua các hoạt động ngoại khoá. Hy vọng, chương trình sẽ mở rộng quy mô và thu hút đông đảo nhiều người tham gia hơn nữa.

Theo thoidai