leftcenterrightdel
 Các cháu nhỏ đọc thơ bằng Tiếng Việt trong lễ khai giảng lớp Tiếng Việt dành cho cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Hà Lan, ngày 15/10, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã diễn ra Lễ khai giảng lớp Tiếng Việt năm học 2023-2024 của bà con cộng đồng người Việt tại Xứ sở hoa Tulip.

Được thành lập từ năm 2017, lớp tiếng Việt được duy trì liên tục. Thời gian đầu, lớp tổ chức giảng dạy hằng tuần tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam. Thời điểm bùng phát đại dịch COVID-19, lớp học chuyển sang hình thức trực tuyến.

Học viên gồm nhiều lứa tuổi, từ các cháu bé, sinh viên, đến những người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam.

Đến dự và phát biểu tại buổi khai giảng, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam đã biểu dương toàn thể học sinh, các cô giáo và chia sẻ với bà con tham dự về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Ngoại giao đang triển khai nhằm giúp đỡ bà con học Tiếng Việt ở nước ngoài. Theo đó, ngày 8/9 hàng năm được chọn là Ngày tôn vinh Tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại sứ Ngô Hướng Nam nêu bật tầm quan trọng của việc duy trì Tiếng Việt vì đây được coi là sợi dây bền chặt, thiêng liêng giúp kết nối với cội nguồn. Bên cạnh giữ gìn Tiếng Việt, lan tỏa Tiếng Việt cũng là việc làm rất cần thiết ở nước ngoài, bởi Tiếng Việt còn là phương tiện góp phần truyền bá bản sắc văn hóa dân tộc tới bạn bè quốc tế. Đặc biệt, không chỉ có người Việt mà ngày càng có nhiều người nước ngoài có nhu cầu học Tiếng Việt để đến Việt Nam sinh sống, làm việc.

Tuy nhiên, việc dạy và học Tiếng Việt ở nước ngoài cũng đang gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Một số gia đình Kiều bào chưa thật sự quan tâm tới việc học Tiếng Việt của thế hệ con em. Đội ngũ giáo viên còn thiếu, chủ yếu là kiều bào, cán bộ, con em của các nhân viên Đại sứ quán tham gia giảng dạy tình nguyện, kỹ năng sư phạm còn hạn chế. Mặt khác, chưa có địa điểm dạy học cho cộng đồng, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn…

Vì thế, trước mắt, Đại sứ Ngô Hướng Nam mong bà con cố gắng duy trì phong trào dạy và học Tiếng Việt trong cộng đồng.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài triển khai những giải pháp kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tiếp tục có nhiều hỗ trợ cho phong trào học Tiếng Việt ở nước ngoài./.

Theo vietnamplus