Lễ khai giảng khóa học tiếng Việt năm 2020-2021 tại Ostrava. (Ảnh: VOV)

Theo TTXVN, phát biểu tại lễ khai giảng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Xuân Dũng nhấn mạnh việc tổ chức lớp học là giúp con em người Việt các thế hệ tiếp theo rèn luyện ngôn ngữ tiếng Việt. Lớp học cũng là môi trường để các cháu giao lưu bằng tiếng Việt, tạo sự tự tin khi sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp với nhau và với cộng đồng Việt Nam.

Đại sứ cũng đánh giá cao nỗ lực của hội người Việt tại đây về việc mở lại khóa học tiếng Việt cho các cháu trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Nhân dịp này, Đại sứ Thái Xuân Dũng cũng tặng một số sách báo, ấn phẩm và quà để động viên các cháu nỗ lực hơn nữa trong quá trình học tiếng Việt sắp tới.

Các lớp học tiếng Việt tại Bắc Morava đã được duy trì liên tục trong nhiều năm. Nhiều giáo viên giảng dậy đã được cử về Việt Nam tập huấn tại lớp bồi dưỡng chuẩn hóa giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức.

Tham gia lớp học, các em học sinh đã thu nhận được những kết quả nhất định như bắt đầu giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Việt, được làm quen với lịch sử, địa lý của quê hương đất nước, văn hóa và phong tục, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam.

Được biết, bên cạnh sự ủng hộ của cộng đồng người Việt tại Bắc Morava, các lớp học tiếng Việt tại đây cũng nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương về cơ sở hạ tầng và kinh phí, đặc biệt là từ Bộ Giáo dục, Thể thao và Thanh niên Czech.

Đại sứ Thái Xuân Dũng (giữa) trao sách giáo khoa cho học sinh tại thành phố Ostrava, Bắc Morava. (Ảnh: VOV)

Do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên lớp học có lúc bị gián đoạn. Tuy nhiên, các lớp học sau đó đã được mở lại, số lượng giới hạn là 3 lớp với khoảng 60 học sinh cùng gần 10 giáo viên.

Trả lời VOV, em Phương Thảo (7 tuổi) cho biết mặc dù mới học tiếng Việt nửa năm, nhưng em rất vui vì có thể nói chuyện, viết thư cho ông bà ở Việt Nam. Phương Thảo nói: “Cháu đọc được thơ, ở lớp có các bạn rất vui và ở nhà cũng nói chuyện bằng tiếng Việt với bố mẹ rất nhiều”.

Trước đó, Ngày 26/9, Hội người Việt Nam tại vùng Bắc Morava và thành phố Ostrava cùng chính quyền địa phương đã tổ chức buổi giao lưu trong chuỗi sự kiện nhằm tăng cường sự gắn kết xã hội nhân Năm hữu nghị kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech (1950-2020).

Phát biểu tại sự kiện, Thống đốc vùng Bắc Morava Ivo Vondrak cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Bắc Morava gắn liền với người dân địa phương, có rất nhiều đóng góp trong lĩnh vực kinh doanh cũng như thể hiện bản sắc văn hóa, làm đa dạng thêm văn hóa của Czech.

Trong tương lai Hội đồng địa phương cũng đã có chương trình và dự trù kinh phí để tăng cường sự hợp tác giữa vùng Bắc Morava với một số địa phương của Việt Nam. Trong đó, Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và thành phố Ostrava sẽ là cầu nối quan trọng cho sự hợp tác lâu dài này.

Cũng liên quan đến việc gắn kết cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Czech, ngày 26/9, tại sân vận động Quân đội Dukla Praha (Juliska, Praha 6) đã diễn ra Giải bóng đá Thượng viện Czech năm 2020. Đây là giải bóng đá giao hữu thường niên do Thượng viện Cộng hòa Czech bảo trợ nhằm tăng cường giao lưu và gắn kết giữa cộng đồng dân tộc các nước đang sinh sống tại.

Theo Thời Đại