Lớp học tiếng Việt diễn ra vào tối thứ hai tại 611/4C Điện Biên Phủ, P1, Q.3 và thứ năm tại 258 Nơ Trang Long, P.12, Q.Bình Thạnh, kéo dài khoảng 2 tiếng mỗi buổi. Người học và người dạy sẽ có dịp tìm hiểu, kết nối với nhau thông qua việc trao đổi ngôn ngữ và giao lưu văn hóa.

Lớp học tiếng Việt miễn phí cho người nước ngoài tại TP.HCM- Ảnh 1.

Lớp học tiếng Việt miễn phí thu hút nhiều người nước ngoài và các bạn trẻ VN. ảnh: PHƯƠNG VY

Điểm thú vị của lớp là không học phí. Nếu muốn tham gia, mọi người chỉ cần mua một ly cà phê. Tại đây, các bạn trẻ VN hướng dẫn người nước ngoài từ những câu nói, từ vựng cơ bản như chào hỏi, màu sắc, ngày tháng…

Shiva Kumar, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), đã tham gia lớp học suốt một năm kể từ khi mới đến VN. Lớp học này giúp chàng trai Ấn Độ cải thiện khả năng nói tiếng Việt rất nhiều, từ các màu sắc, ngày tháng, các câu cơ bản… "Quê mình có nhiều chùa nên người Việt ghé thăm rất nhiều. Vì thế, mình mong muốn học thật tốt tiếng Việt để sau này giúp đỡ cho ngành du lịch tại quê hương. Ban đầu mình học khá vất vả, nói mãi mà không được. Cũng nhờ các bạn trẻ vô cùng kiên nhẫn, họ nói chậm để mình hiểu nên mình đã nói tiếng Việt tốt hơn", Shiva nói.

Lớp học tiếng Việt miễn phí cho người nước ngoài tại TP.HCM- Ảnh 2.

Ngọc Hải (bìa trái) hướng dẫn ông Eric Berlin (người Mỹ) cách viết ngày tháng bằng tiếng Việt. ảnh: PHƯƠNG VY

Yanina Senkevich (26 tuổi), người Belarus, giáo viên tiếng Anh tại Q.Bình Thạnh, cũng cho biết lớp học rất hữu ích với cô. Lần đầu đi học tiếng Việt, Yanina được các bạn hướng dẫn cách giới thiệu tên với người khác. "Ngày mai khi đến lớp, mình sẽ ứng dụng liền để chào hỏi học sinh", cô gái trẻ hào hứng nói.

Còn ông Eric Berlin, người Mỹ, giáo viên dạy toán, chia sẻ ông tìm kiếm một lớp học tiếng Việt đã lâu nhưng không ngờ lại có một lớp học miễn phí như thế này. Sau khi tham gia lớp này, ông Eric đã biết cách… trả giá khi đi mua sắm.

Chị Trà Thị Kim Ngân, quản lý Coffee Talk English tại Q.Bình Thạnh, cho biết lớp học này không chỉ là nơi trao đổi ngôn ngữ mà còn trở thành cầu nối gắn kết mọi người với nhau. "Có bạn đều đặn đến lớp hằng tuần suốt một năm và hiện đã học lên trình độ cao hơn. Có anh Việt kiều trước đây ít nói tiếng Việt, nhưng sau khi tham gia lớp, anh đã có cơ hội luyện tập và trở nên thân thiết với các bạn trong nhóm. Nhiều bạn nước ngoài đã rời VN nhưng vẫn thường xuyên nhắn tin hỏi thăm về lớp", chị nói.

Lớp học tiếng Việt miễn phí cho người nước ngoài tại TP.HCM- Ảnh 3.

Cô giáo Yanina Senkevich học cách chào hỏi học trò bằng tiếng Việt. ảnh: PHƯƠNG VY

Chị Ngân chia sẻ lớp học không chỉ giúp người nước ngoài hiểu ngôn ngữ VN mà còn tạo ra những mối quan hệ lâu dài và bền vững. Bên cạnh đó, các bạn trẻ VN cũng có cơ hội học tập tiếng Anh, giao lưu với người nước ngoài.

Hỏi về bí quyết học tiếng Việt, anh Kang Byung Jun (người Hàn Quốc, quản lý tại Công ty Snow Việt Nam), cho rằng người nước ngoài nên luyện nghe nói trước, học đọc viết sau. Anh Kang đã chọn một người bạn nam và luyện phát âm sao cho giống người đó. Anh còn thay thế câu cảm thán tiếng Hàn bằng câu bằng tiếng Việt trong cuộc sống hằng ngày.

Theo anh Kang Byung Jun, người nước ngoài cũng nên tham gia các câu lạc bộ cùng sở thích như chơi game, thể thao… sẽ học tiếng Việt được nhanh hơn.

Lớp học tiếng Việt miễn phí cho người nước ngoài tại TP.HCM- Ảnh 4.

Shiva Kumar (phải) học tiếng Việt tại lớp. ảnh: PHƯƠNG VY

Còn anh Trần Hiếu Thành (người Đài Loan, cán bộ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM) cho rằng phát âm đóng vai trò then chốt. Vì thế, người nước ngoài nên giao tiếp với người Việt nhiều hơn nhằm biết thêm từ vựng, ngữ pháp, phát âm chuẩn hơn.

Nhờ tham gia lớp học, Hải có thêm nhiều bạn người nước ngoài và thường cùng nhau đi cà phê, ăn uống sau giờ học để tiếp tục luyện tập. Anh cho biết rất vui khi thấy các "học viên" tiến bộ từng ngày, đồng thời "trình" tiếng Anh của mình cũng được cải thiện đáng kể.

Theo Thanh niên