leftcenterrightdel
Đại sứ Trịnh Thị Tâm chụp ảnh cùng sư thầy Thiền viện Trúc Lâm và các cháu học sinh. (Ảnh do Đại sứ quán cung cấp/TTXVN phát) 

 

Trong dịp đi công tác tại cố đô Kandy, Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka Trịnh Thị Tâm và các thành viên Đại sứ quán đã đến thăm và giao lưu với các trẻ em Sri Lanka đang học tiếng Việt tại Thiền viện Trúc Lâm, ngôi chùa Việt Nam đầu tiên ở nước này.

Hiện có khoảng 30 trẻ em người Sri Lanka trong độ tuổi đi học từ lớp 1 đến đại học cùng một số phụ huynh đang theo học các lớp tiếng Việt do các sư thầy tổ chức từ 18h30-20h hằng ngày tại chánh điện của chùa.

Giáo trình do các thầy tự biên soạn phù hợp với từng độ tuổi cũng như đặc thù của người bản địa học tiếng Việt.

Hầu hết các trẻ em đều có thể nói khá lưu loát bằng tiếng Việt những câu chào, hỏi thăm đơn giản; giới thiệu về bản thân, gia đình, trường học…

Nhiều trẻ em hát được các bài hát Việt Nam phổ biến như "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng," "Nối vòng tay lớn," "Mẹ yêu," "Bốn phương trời…"

Với mong ước có một nơi tu tập, một nơi chốn để cộng đồng người Việt ở sở tại và Phật tử gần xa có thể lưu trú khi hành hương tại Sri Lanka, cũng như mong muốn giới thiệu văn hóa truyền thống đất nước Việt Nam với người dân sở tại, sư thầy Pháp Quang đã khởi công xây dựng Thiền viện Trúc Lâm từ năm 2020.

Qua nhiều khó khăn ban đầu, nay chùa đã có một cơ sở khá khang trang tại Kandy, trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều tăng ni Phật tử Việt Nam và Sri Lanka.

Ngoài việc là nơi tu học, các sư thầy tại chùa còn mở lớp giảng dạy tiếng Việt cho các trẻ em học sinh người Sri Lanka; tổ chức các chương trình giới thiệu văn hóa Việt Nam vào các dịp lễ lớn như Tết cổ truyền, Rằm Trung thu, lễ Vu Lan; giới thiệu các món ăn Việt Nam như nem rán, mứt dừa, bún bò Huế chay…

Những hoạt động này đã góp phần lan tỏa tình yêu tiếng Việt, văn hóa Việt Nam đến các trẻ em học sinh và người dân bản địa.

Các sư thầy cũng tự quyên góp, hỗ trợ gạo và học bổng hàng tháng cho các em có hoàn cảnh khó khăn để các em yên tâm học tập.

Đại sứ Trịnh Thị Tâm rất xúc động khi được xem và nghe các trẻ em người Sri Lanka biểu diễn các bài hát, điệu múa Việt Nam; đánh giá cao và mong muốn các sư thầy tiếp tục dành nhiều thời gian và tâm huyết để truyền bá ngôn ngữ, văn hóa Việt ở sở tại.

Nhân dịp lễ Vu lan, với mong muốn giới thiệu điện ảnh Việt Nam đến với người dân và đặc biệt là các cháu nhỏ, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka đã trình chiếu tại chùa bộ phim “Hạnh phúc của mẹ,” tác phẩm đạt giải Cánh diều Vàng của đạo diễn Huỳnh Đông.

Cũng trong thời gian này, Đại sứ Trịnh Thị Tâm đã tham dự chương trình văn hóa, quảng bá du lịch do Bộ Ngoại giao Sri Lanka tổ chức tại Kandy từ ngày 18-20/8 vừa qua./.

Theo vietnamplus