leftcenterrightdel
Cô giáo Nguyễn Thụy Thiên Hương (thứ tư từ bên phải) chụp ảnh kỷ niệm cùng sinh viên. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN) 

Ngày 13/6, Khoa Ngôn ngữ và Ngôn ngữ học (FLL) tại Đại học Malaya (UM) của Malaysia tổ chức lễ kỷ niệm 52 năm ngày thành lập.

Tiền thân là một Trung tâm ngôn ngữ ra đời vào năm 1972, khoa FLL là nôi đào tạo các khóa học ngôn ngữ cho Malaysia.

Bộ môn tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam tự hào là môn học tự chọn cho sinh viên tại trường đại học công lập hàng đầu của Malaysia.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur bên lề lễ kỷ niệm, Trưởng khoa FLL, Giáo sư Surinderpal Kaur cho biết khoa cung cấp các chương trình đại học với 9 chuyên ngành ngôn ngữ gồm tiếng Arab, Trung, Anh, Pháp, Đức, Italy, Nhật, Tây Ban Nha và tiếng Tamil.

Tiếng Việt thuộc nhóm chuyên ngành tự chọn cùng với các ngành như khoa học kỹ thuật, y khoa...

Hiện tại, khoa có khoảng 100-140 sinh viên học tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam, là sinh viên các nước Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Trước đây, có một nữ giảng viên-giáo sư người Việt đã đồng hành với Khoa FLL trong một thời gian dài, từ lúc khoa mới thành lập.

Cô nghỉ hưu vào năm 2017 và sau đó khoa tạm ngừng giảng dạy bộ môn tiếng Việt.

Năm 2023, hoạt động giảng dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam được khởi động trở lại ngay sau khi khoa tuyển chọn được một thạc sỹ ngôn ngữ học người Việt, cô giáo Nguyễn Thụy Thiên Hương.

Cô Hương là một giảng viên xuất sắc, có nhiều kinh nghiệm. Cô đã giúp đồng nghiệp và các sinh viên yêu mến văn hóa Việt Nam nhiều hơn.

Chia sẻ về kế hoạch hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới, Giáo sư Surinderpal cho biết, hiện tại khoa đang hợp tác với Hiệp hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam về chương trình trao đổi sinh viên, với mong muốn xây dựng một chương trình riêng liên quan đến lĩnh vực hợp tác giữa hai nước.

Bên cạnh đó, khoa đang có kế hoạch với 3 hướng phát triển.

Một là phát triển chương trình giảng dạy, theo đó cung cấp khóa học tiếng Việt toàn diện từ sơ cấp đến nâng cao.

Hai là, tổ chức các hoạt động tìm hiểu văn hóa thông qua các lớp học dạy nấu ăn, các buổi học âm nhạc truyền thống và các chuyến tham quan văn hóa, các buổi chiếu phim Việt Nam và các sự kiện văn hóa Việt Nam để tăng cường sự tương tác và trải nghiệm thực tế.

Ba là, tổ chức các sự kiện văn hóa như tham gia gian hàng Việt Nam trong sự kiện Ngày hội khoa (FLL Fiesta) để tiếp cận và quảng bá ngôn ngữ, ẩm thực, văn hóa Việt Nam đến đông đảo sinh viên…

Giáo sư Surinderpal nhận định điều này có ý nghĩa rất quan trọng khi Việt Nam có vị trí địa lý gần gũi với Malaysia.

Chia sẻ cảm nghĩ sau một học kỳ học tiếng Việt, sinh viên Muhammad Aimil Iman bin Hamizon người Malaysia cho biết, bạn rất quan tâm đến tìm việc làm tại Việt Nam do vậy thành thạo tiếng Việt là điều cần thiết.

Ngoài ra, việc tìm hiểu văn hóa Việt Nam rất thú vị nên những tiết học tiếng Việt luôn hấp dẫn.

Là giảng viên tiếng Việt duy nhất của Khoa FLL, kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất, cô Hương cho biết với việc được giao làm bài tập, các bạn sinh viên đã ghi hình một bài hát tiếng Việt và gửi cho cô sau khi cô kết thúc chuyến thăm Trường Sa 2 tuần.

Cô rất xúc động vì điều đó cho thấy các học trò thực sự yêu thích môn học này.

Tham dự lễ kỷ niệm 52 năm ngành thành lập Khoa FLL, thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Tham tán Lê Gia Kiên đã mời lãnh đạo Khoa đến thăm quầy hàng ẩm thực Việt.

Với càphê, nem cuốn và bánh mỳ, quầy hàng Việt Nam đã được đông đảo giảng viên và sinh viên đánh giá cao.

Tham dự sự kiện còn có Đại sứ các nước Argentina, Brazil, Chile, Philippines, Thái Lan cũng như nhiều quan chức ngoại giao trong và ngoài nước, cùng sinh viên của trường.

Bên cạnh các tiết mục biểu diễn văn hóa, trao đổi kinh nghiệm học tập và giảng dạy, còn có các hoạt động giới thiệu về ẩm thực và trang phục các nước./.

Theo vietnamplus