leftcenterrightdel
 Cầu Cổng Vàng ở San Francisco

Quyết định trên nhằm đảm bảo cơ quan chức năng San Francisco phải dịch thuật toàn bộ các nội dung thông báo của chính quyền thành phố sang tiếng Việt cho cộng đồng gốc Việt ở đây, theo báo San Francisco Chronicle hôm 11.6.

Từ năm 2001, Hội đồng Giám sát thành phố San Francisco thi hành sắc lệnh về tăng cường tiếp cận ngôn ngữ cho các cộng đồng bị giới hạn về năng lực tiếng Anh. Nội dung sắc lệnh yêu cầu các cơ quan chức năng của San Francisco phải dịch thuật tiếng Anh sang bất kỳ ngôn ngữ nào có ít nhất 10.000 dân.

Theo quy định mới, hội đồng đã giảm ngưỡng này xuống còn 6.000 người, cho phép tiếng Việt gia nhập danh sách trước đó chỉ bao gồm tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philippines.

Thống kê chính thức cho thấy có 6.791 cư dân thành phố được xác định là nhóm chủ yếu nói tiếng Việt. Giờ đây, thành phố sẽ cung cấp dịch vụ dịch thuật qua điện thoại, văn bản trên website, các thông báo và những dịch vụ chính thức khác bằng tiếng Việt.

Dự thảo sắc lệnh được giới thiệu vào năm ngoái nhờ vào công của hội đồng viên Shamann Walton. Ông Walton cho rằng San Francisco cần mở rộng quyền được truy cập ngôn ngữ để đảm bảo các cộng đồng di dân có thể tham gia hoạt động của chính quyền sở tại.

"San Francisco là nhà của nhiều cộng đồng di dân đa dạng và đi đầu cả nước trong việc cung cấp dịch vụ tiếp cận ngôn ngữ", ông Walton phát biểu trong cuộc họp báo trước khi hội đồng tổ chức bỏ phiếu.

Theo Thanh niên