leftcenterrightdel
 Một người phụ nữ tham dự buổi cầu nguyện lên án vụ bác sĩ thực tập tại một bệnh viện do chính phủ điều hành ở Kolkata bị cưỡng hiếp và giết hại - Ảnh: Reuters

Vụ việc một bác sĩ thực tập ở Kolkata bị cưỡng hiếp và giết hại hồi tuần trước đã khiến phụ nữ khắp Ấn Độ xuống đường tuần hành nhằm yêu cầu nhà nước cần mạnh tay hơn với những vụ án này.

Mặc dù, chính phủ Ấn Độ đã thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với hệ thống tư pháp hình sự, bao gồm các bản án nghiêm khắc hơn, sau vụ 1 phụ nữ 23 tuổi bị hiếp dâm tập thể và giết hại trên xe buýt ở New Delhi năm 2012. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình trạng này ở Ấn Độ có rất ít thay đổi.

Theo dữ liệu từ Cục Hồ sơ tội phạm quốc gia (NCRB), vào thời điểm xảy ra vụ việc, cảnh sát đã ghi nhận tới 25.000 vụ hiếp dâm mỗi năm trên khắp Ấn Độ.

Kể từ đó, hàng năm, số vụ việc vẫn ở mức trên 30.000, ngoại trừ năm 2020 xảy ra đại dịch COVID-19 khiến con số này giảm mạnh.

Các vụ tấn công lên đến đỉnh điểm với gần 39.000 vụ vào năm 2016. Theo báo cáo của chính phủ, vào năm 2018, trung bình cứ 15 phút lại có 1 phụ nữ trên toàn quốc báo cáo bị hiếp dâm.

Theo dữ liệu mới nhất, năm 2022 có hơn 31.000 vụ hiếp dâm được báo cáo.

Con số này vẫn liên tục ở mức cao, ngay cả khi chính quyền tăng cường hình phạt, bao gồm mức án tối thiểu là 10 năm tù có thể kéo dài đến chung thân, hoặc tử hình nếu nạn nhân dưới 12 tuổi. Những cải cách pháp lý khác bao gồm mở rộng định nghĩa về hiếp dâm, đưa ra tòa án xét xử nhanh và giảm ngưỡng độ tuổi để những thủ phạm 16 tuổi phạm tội danh này có thể bị xét xử như người lớn.

Luật sư hình sự cao cấp Rebecca M. John, người đại diện cho nhiều nạn nhân bị hiếp dâm, cho biết, mặc dù pháp luật quy định rõ ràng nhưng một số kẻ hiếp dâm vẫn tin rằng chúng có thể thoát tội.

"Một trong những yếu tố đó là không có nỗi sợ pháp luật" - bà nói - "Luật pháp không nhất quán, đó là một trong những nguyên nhân khiến tội phạm này vẫn cao. Ngoài ra, cảnh sát chưa hành động quyết liệt trong lĩnh vực này". John cho biết, một số thẩm phán đã rất miễn cưỡng trong việc kết án kể từ khi những bản án nghiêm khắc hơn được đưa ra.

Ấn Độ là một trong những quốc gia có tỉ lệ hiếp dâm, tấn công tình dục phụ nữ cao nhất thế giới nhưng những vụ việc được đưa ra ánh sáng rất ít, bởi nhiều phụ nữ không tố cáo vì sợ bị trả thù hoặc không có niềm tin vào luật pháp.

Năm 2018, một người đàn ông 26 tuổi ở miền trung Ấn Độ bị kết án tử hình chỉ sau 3 tuần anh ta phạm tội hiếp dâm và giết hại 1 bé gái.

Năm 2019, cảnh sát đã bắn chết 4 người đàn ông bị tình nghi cưỡng hiếp và giết một bác sĩ thú y 27 tuổi gần thành phố Hyderabad ở phía nam. Các nghi phạm đã bị giam giữ và cảnh sát cho biết 4 người này đã bị bắn chết gần hiện trường vụ án, nơi họ cố gắng cướp vũ khí của cảnh sát.

Năm 2020, vụ việc cô gái 19 tuổi ở quận Hathras, miền bắc Ấn Độ bị hiếp dâm tập thể và qua đời vài tuần sau đó tại bệnh viện đã gây phẫn nộ trên toàn quốc.

Theo phụ nữ TPHCM