leftcenterrightdel
 Dịch vụ xin lỗi thuê ăn nên làm ra ở Nhật.

Trong đời, ai cũng mắc lỗi và phải xin lỗi dù là trong đời sống riêng hay trong công việc. Nhiều người đã có thể trưởng thành hơn sau khi mắc lỗi và biết cách sửa lỗi. Tuy nhiên, một ngành dịch vụ mới ở Nhật lại đảm bảo rằng bạn không phải trải qua những giờ phút xin lỗi căng thẳng nữa. Chỉ cần bạn chịu bỏ tiền ra, bạn có thể tiếp tục đi chơi gôn hay vẽ tranh mà không còn thấy lo lắng.

Nghe có vẻ như dịch vụ này phù hợp với những ai thích trốn tránh trách nhiệm. Tuy nhiên, thực tế là có rất nhiều người cảm thấy họ không biết phải tỏ ra hối lỗi như thế nào mới đủ và đúng để đối phương hài lòng. Những lúc như vậy, một lời xin lỗi chân thành chuyên nghiệp từ bên thứ ba có thể hiệu quả hơn lời xin lỗi chính chủ nhưng dở tệ.

Cách những công ty xin lỗi thuê xử lý tình huống cũng cực kỳ khác nhau dựa trên nhu cầu của công ty và khách hàng. Các dịch vụ cung cấp cũng rất đa dạng. Ví dụ, công ty có thể cử nhân viên giả vờ làm phụ huynh của khách để chia tay với người yêu đang níu kéo khách. Hoặc nếu bạn muốn nghỉ mà không giỏi giả giọng bị ốm, công ty có thể giả vờ làm vợ để gọi đến cơ quan xin nghỉ cho bạn.

Một số dịch vụ có thể tìm thấy online bao gồm công ty Shazaiya Aiga Pro, Yokohama Benriya Natchan và Nihon Shazai Daikokao. Shazaiya Aiga Pro yết giá 25.000 yên (hơn 4,1 triệu đồng) cho lời xin lỗi gặp mặt trực tiếp, 10.000 yên (hơn 1,6 triệu đồng) để gửi xin lỗi qua email hoặc điện thoại. Yokohama Benriya Natchan cho biết sẽ ra giá tùy tình huống và còn cung cấp dịch vụ “vừa khóc vừa xin lỗi” rất hữu dụng với người đang cáu giận. Nihon Shazai Daikokao yết giá cơ bản 3.500 yên (580.000 đồng) một giờ.

Thoạt nhìn giá theo giờ có vẻ rẻ nhất, thế nhưng theo một bài phỏng vấn của NHK, một buổi chia tay giữa người yêu nóng tính và diễn viên giả vờ làm phụ huynh của khách có thể kéo dài suốt 12 tiếng đồng hồ.

Các dịch vụ này đã gặp phải nhiều chỉ trích. Nhiều người cho rằng khi có dịch vụ xin lỗi thuê, con người sẽ mất đi một trải nghiệm sống cơ bản. Không những thế, các dịch vụ này còn hoạt động trên cơ sở lừa dối và lừa dối sẽ mang lại nhiều hậu quả lâu dài cho khách hàng. Tuy nhiên, theo NHK, chưa có hậu quả nào được ghi nhận ở Nhật.

Theo các công ty xin lỗi thuê, họ đã phải thảo luận và tư vấn rất kỹ với khác hàng, cân nhắc về tình huống của khách trước khi làm việc. Khoảng 40% khách hàng tìm đến dịch vụ này là nữ trong độ tuổi từ 20 đến 40 và lý do thường gặp nhất là các vấn đề về tiền bạc và/hoặc với người thương của họ.

Theo thoidai