leftcenterrightdel
 

Yuri Kawaguchi (29 tuổi), sống tại Tokyo, là MC tự do nổi tiếng với quan điểm ủng hộ nữ quyền, đồng thời là giảng viên đào tạo phòng chống quấy rối.

Nhưng mới đây, Kawaguchi đã nhận phản ứng dữ dội từ dân mạng khi nói rằng mùi cơ thể của đàn ông là "khó chịu" và khuyên họ nên tắm nhiều hơn, theo SCMP.

Bài đăng gây tranh cãi

Cụ thể, vào ngày 8/8, nữ MC đã đăng bài trên tài khoản X (trước đây là Twitter), nơi cô có hơn 13.000 người theo dõi, để chia sẻ nỗi thất vọng của mình về vấn đề vệ sinh của nam giới vào mùa hè, gợi ý họ cần tắm rửa nhiều hơn và dùng chất khử mùi cơ thể.

"Tôi thực sự xin lỗi nếu đây là vấn đề cá nhân, nhưng mùi đàn ông vào mùa hè hoặc mùi cơ thể của những người mất vệ sinh thực sự rất khó chịu. Tôi muốn sạch sẽ, vì vậy tôi tắm nhiều lần mỗi ngày, sử dụng khăn lau mới và sử dụng chất ức chế mồ hôi quanh năm. Tôi nghĩ rằng nhiều đàn ông nên làm điều này", cô nàng 29 tuổi viết.

Bài đăng của Kawaguchi được cho là nhắm vào nam giới, đã xúc phạm sâu sắc đến nhiều người và dẫn đến cáo buộc phân biệt giới tính.

"Chỉ đổ lỗi cho đàn ông là điều đáng tức giận và chắc chắn là sự phân biệt đối xử. Phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi, cũng có thể có mùi cơ thể. Tôi thực sự không thoải mái với điều này", một tài khoản bình luận.

leftcenterrightdel
 Bài đăng của Kawaguchi đã gây tranh cãi lớn trên mạng xã hội. Ảnh:Weixin.

Bài đăng của nữ MC cũng khiến cuộc sống riêng tư của cô bị đào bới, bao gồm cả vụ ly hôn, một số người còn gọi cô là "người phụ nữ vật chất xa rời những khó khăn của người dân thường".

Khi cuộc tranh cãi leo thang, Kawaguchi đã đưa ra lời xin lỗi công khai và xóa bài đăng vào ngày 11/8.

"Lần này, vì lời nói vô ý của tôi, rất nhiều người đã buồn bực và tổn thương. Tôi sẽ suy nghĩ sâu sắc về điều này. Trong tương lai, tôi sẽ cố gắng không làm tổn thương bất kỳ ai bằng lời nói của mình. Tôi thực sự xin lỗi", cô bày tỏ.

Hậu quả nặng nề và hai chiều dư luận

Tuy nhiên, hậu quả đến với cô sau đó nặng nề hơn tưởng tượng.

Công ty quản lý của Kawaguchi, VOICE, đã quyết định chấm dứt hợp đồng và nêu lý do là cô "phỉ báng danh dự của người khác giới".

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày 16/8, VOICE cho biết công ty đã nhận được rất nhiều khiếu nại và email. Họ cho biết việc một chuyên gia kiếm sống bằng ngôn ngữ lại sử dụng ngôn ngữ theo cách gây hại cho người khác và khiến nhiều người khó chịu là vi phạm nguyên tắc của công ty.

Công ty thuê Kawaguchi làm giảng viên phòng chống quấy rối cũng đã quyết định chấm dứt hợp đồng với cô.

Thế nhưng, ở chiều ngược lại nhiều người lại cho rằng hành động sa thải của hai công ty là hình phạt "quá cực đoan" đối với Kawaguchi. Thậm chí, một chủ đề đã được khởi xướng trên X nhằm phản đối việc sa thải và bênh vực cho quan điểm của cô.

"Một người phụ nữ yêu cầu đàn ông phải gọn gàng và giữ phép tắc, thế mà lại gây ra sự phẫn nộ. Nó chỉ cho thấy Nhật Bản đã là một xã hội do nam giới thống trị quá lâu rồi. Bất kể đàn ông bẩn thỉu đến mức nào, ngay khi một người phụ nữ phàn nàn, họ sẽ trừng phạt cô ấy", một tài khoản bày tỏ.

Câu chuyện cũng nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều dân mạng xứ Trung đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quan điểm của MC người Nhật Bản.

"Những người chỉ trích cô ấy có lẽ chính là những gã đàn ông hôi hám. Tôi là đàn ông và tôi không thể chịu được mùi hôi thối của những người đàn ông khác, nó thật kinh tởm", "Tại sao lại nhạy cảm đến vậy? Họ không thể chịu đựng được một chút chỉ trích. Phụ nữ được kỳ vọng phải duy trì vẻ đẹp, sự sạch sẽ và vóc dáng chuẩn mà không phàn nàn, đàn ông lại không phải đối mặt với những kỳ vọng như vậy. Nếu đó không phải là định kiến giới tính thì là gì?"... là những bình luận nổi bật.

Theo lifestyle.znews