Việc sắp xếp và hoạch định chi tiêu có thể giúp bạn tiết kiệm được một số tiền kha khá.

1. Tiết kiệm từng bước

3 cách tiết kiệm cho người tiêu xài hoang phí - 1

Để thực hiện theo phương pháp này, bạn buộc phải mất đến một năm hoặc nhiều hơn. Bạn giống như bước lên bậc thang. Hôm nay bạn bắt đầu để dành với số tiền tối thiểu, nhưng đến tuần sau, số tiền tiết kiệm phải lớn hơn con số ở tuần trước. 

Ví dụ: tuần đầu tiên bạn tiết kiệm được 100.000 đồng. Tuần tới, hãy để dành 200.000 đồng, sau đó là 300.000 đồng... Cứ như vậy đến tuần cuối cùng của năm, khoản tiền tiết kiệm được sẽ khiến bạn bất ngờ.

Phương pháp này chỉ hoạt động nếu bạn luôn biết cách cân đối giữa các khoản thu, không chi tiêu vượt mức cần thiết và phải "NHỚ" bỏ tiền tiết kiệm cho mỗi tuần. 

2. Mua sắm và tiết kiệm

3 cách tiết kiệm cho người tiêu xài hoang phí - 3

Phương pháp này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn quản lý các khoản thu hiệu quả. Bạn cần để dành lại một khoản nhỏ trong số tiền đã bỏ ra để tiết kiệm.

Ví dụ, nếu bạn mua một chiếc áo len mới có giá 300.000 đồng, bạn buộc phải bỏ ra 30.000 đồng để tiết kiệm. Cứ vậy, bạn sẽ luôn để dành một khoản tiền từ chính những món đồ mình định mua. Thậm chí, khi buộc phải bỏ ra 10% tiền tiết kiệm, bạn sẽ phải tự cân nhắc giữa "mua hay không mua". Tập thói quen tiết kiệm, cuộc sống của bạn sẽ trở nên dư dả hơn.

Bên cạnh đó, phương pháp tiết kiệm này khá đơn giản nếu sử dụng thẻ tín dụng. Cụ thể, nhiều ngân hàng cho phép bạn tiết kiệm một số tiền nhất định từ chính các giao dịch đã thực hiện. 

3. Biến thói quen xấu thành tiết kiệm

3 cách tiết kiệm cho người tiêu xài hoang phí - 5

Đây có thể coi là phương pháp tự phạt. Ví dụ, nếu bạn đi làm muộn, lười dọn phòng hay không chịu đi đến phòng tập gym theo kế hoạch, bạn bắt buộc phải nộp các khoản tiền phạt (tùy vào mức đã đặt ra). Điều quan trọng là bạn không được lười đóng tiền hay tự giảm mức phạt. 

Cách này vừa giúp bạn giảm bớt thói quen xấu vừa để dành được một khoản tiền.

Theo ione.net