Tiệc Giáng sinh tại văn phòng thường là dịp để đồng nghiệp gắn kết qua âm nhạc, đồ ăn và không thể thiếu đồ uống. Tuy nhiên, nhiều bữa tiệc năm nay sẽ không có rượu, bia mà thay vào đó là các loại mocktail và soda để đáp ứng sở thích của những người quan tâm đến sức khỏe hơn là say xỉn.

Theo nghiên cứu từ Công ty sự kiện Togather (Anh), hơn 20% các sự kiện Giáng sinh họ tổ chức trong năm nay có khả năng sẽ không có rượu, bia. Con số này tăng nhẹ so với 19% năm ngoái. Báo cáo từ Togather cũng cho thấy, 74% người thuộc Gen Z nhận thức rõ tác động tiêu cực của rượu, bia đến sức khỏe. Điều này đã thúc đẩy các công ty điều chỉnh hoạt động tiệc tùng cuối năm theo phong cách lành mạnh hơn để phù hợp với nhân viên trẻ.

Abigail Gliksman, chuyên viên kinh doanh tại Togather, chia sẻ: "Dự báo mùa Giáng sinh này, chúng ta sẽ thấy các bữa tiệc đang phát triển theo xu hướng phù hợp với giá trị của Gen Z. Từ các sự kiện đến không gian sáng tạo có thể đăng lên Instagram, mùa lễ hội năm nay tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ, phản ánh tư duy tiến bộ của lực lượng lao động hiện đại. Đối với Gen Z, tiệc cuối năm không chỉ là một buổi ăn mừng mà còn là phong cách sống. Dù là qua lựa chọn đồ uống không cồn, chủ đề tiệc hiện đại, hay hình thức giải trí ấn tượng, các bữa tiệc Giáng sinh 2024 sẽ để lại dấu ấn khó phai cho thế hệ đầy năng động này".

leftcenterrightdel
 

Vì áp lực tài chính?

Xu hướng tiết chế rượu, bia của Gen Z đã xuất hiện vài năm gần đây, khi nhiều người trẻ dần thay đổi thái độ về việc tiêu thụ đồ uống có cồn. Khác với thế hệ Millennials, Gen Z có nhận thức cao hơn về sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo một khảo sát đầu năm 2024, cứ 5 người thuộc Gen Z thì có 3 người muốn cắt giảm lượng rượu tiêu thụ trong năm.

Tiến sĩ Ben Carvosso, một chuyên gia dinh dưỡng, cho biết: "Tôi thấy ngày càng nhiều nam thanh niên lựa chọn đồ uống ít cồn hoặc không cồn trong các dịp tiệc tùng. Sức khỏe là mối quan tâm lớn đối với giới trẻ và việc lựa chọn đồ uống lành mạnh hơn sẽ thúc đẩy cả hai điều này".

leftcenterrightdel
 

Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng lý do chính khiến Gen Z hạn chế rượu, bia là vì chi phí đắt đỏ. Lạm phát và lãi suất tăng đã làm giảm thu nhập của nhiều người, khiến họ chọn giải pháp tiết kiệm hơn hoặc tránh hoàn toàn bia, rượu. Một khảo sát ở châu Âu năm 2023 cho thấy, 2/3 số người trong độ tuổi 18-34 được hỏi đã giảm chi tiêu cho đồ uống có cồn tại các quán bar và nhà hàng vì áp lực tài chính.

Nikki Lavoie, Phó chủ tịch điều hành bộ phận tiếp thị, thương hiệu và đổi mới tại Savanta, nhận định: "Đã có sự thay đổi trong quan điểm của các thế hệ về tiêu thụ bia, rượu và lạm phát chỉ là yếu tố đẩy nhanh xu hướng này chứ không phải tạo ra nó". Peter Marks, giám đốc điều hành của Rekom, chủ sở hữu hộp đêm tại Anh, cho biết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã khiến nhiều khách hàng Gen Z của ông "uống trước" ở nhà để tiết kiệm, dẫn đến việc họ chi tiêu ít hơn khi đến vui chơi.

Cơ hội mới trong kinh doanh

Khi lượng tiêu thụ bia, rượu có xu hướng giảm, thị trường đồ uống không cồn nổi lên như một điểm sáng. Nhiều doanh nghiệp nhận ra đây là lĩnh vực đầy tiềm năng. Đức, vốn nổi tiếng là nhà sản xuất bia hàng đầu châu Âu, cũng không đứng ngoài xu hướng này khi cam kết tạo ra các loại bia, rượu vang và rượu không cồn hoặc ít cồn . Quốc gia này hiện là nhà sản xuất đồ uống không cồn hàng đầu thế giới, với nhiều nhà máy bia và xưởng chưng cất hướng tới phân khúc này.

Rouven Richter, đồng sở hữu BOAR Distillery ở Đức, chia sẻ rằng ông và các đối tác đã tạo ra một loại đồ uống không cồn cho những người muốn có lựa chọn lành mạnh trong các bữa tiệc. Ngoài ra, các nhà máy như Alpirsbacher Klosterbraeu đã xuất khẩu bia không cồn đến hàng chục quốc gia, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn từ thị trường quốc tế.

Các thương hiệu bia không cồn nổi tiếng như Heineken 0.0 và Guinness 0.0 cũng ghi nhận doanh số kỷ lục vào năm 2023, trong đó Guinness 0.0 tăng trưởng gấp đôi so với năm trước. Tại Oktoberfest, lễ hội bia lớn nhất thế giới, đồ uống không cồn đã trở thành một phần trong thực đơn chính thức, với 16 trong số 18 lều lớn phục vụ loại đồ uống này.

Tháng 9 vừa qua, Molson Coors, một thương hiệu đồ uống lớn của Canada-Mỹ, đã hợp tác với Naked Life của Úc để ra mắt dòng đồ uống không cồn mới. Động thái này cho thấy sự chuyển đổi của Molson Coors từ thương hiệu truyền thống sang thị trường đồ uống không cồn, cung cấp hương vị gần gũi với các loại cocktail phổ biến nhưng lành mạnh hơn. Điều này giúp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng muốn thưởng thức hương vị yêu thích của mình một cách không gây hại cho sức khỏe.

Ngọc Nguyễn/Nguồn: Fortune, Euronews, Telegraph