Tiếp xúc với ánh sáng

Đồng hồ sinh học của cơ thể có sự liên kết chặt chẽ với ánh sáng. Do đó, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là điều đầu tiên chúng ta nên làm vào buổi sáng.

Ảnh: Shutterstock

Hoóc môn melatonin có tác dụng kích thích cơ thể buồn ngủ. Việc tiếp xúc với ánh sáng sẽ ngăn chặn cơ thể sản xuất melatonin, từ đó giúp chúng ta mau tỉnh ngủ hơn, theo MSN.

Ngủ đủ giấc

Quan niệm lâu nay cho rằng con người nên ngủ ít nhất 6 giờ/đêm. Tuy nhiên, thời lượng ngủ phù hợp của mỗi người mỗi khác, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dù thế nào đi nữa thì ngủ đủ giấc là điều kiện chủ chốt giúp chúng ta có thể thức dậy tỉnh táo.
Để biết ban đêm có đang ngủ đủ giấc hay không, mọi người hãy cảm nhận cơ thể họ vào ban ngày. Nếu ban ngày mà không cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo thì hãy thử tăng giờ ngủ vào ban đêm từ 1 đến 2 giờ, các chuyên gia cho biết.

Ngủ đúng giờ

Cơ thể có khuynh hướng muốn ngủ nhiều hơn. Để giúp tỉnh táo khi thức dậy, mọi người nên vận dụng nhịp sinh học của cơ thể. Hãy đặt giờ thức giấc vào cùng một thời điểm trong ngày. Khi việc này được duy trì suốt nhiều ngày, cơ thể sẽ quen với giờ thức giấc và giúp chúng ta tỉnh táo hơn vào buổi sáng, theo MSN.

Không đặt lại nút báo thức

Khi âm thanh báo thức reo thì mọi người nên dậy ngay khi đó, không nên đặt lại báo thức để có thể ngủ thêm được vài phút. Vì khi ngủ thêm vài phút, báo thức lại reo. Lúc đó, giấc ngủ sẽ bị gián đoạn và khiến cơ thể mệt mỏi hơn, các chuyên gia khuyến cáo.
Theo Thanh Niên