Nếu quyết định trở thành mẹ sau 40 tuổi, bạn nên biết về một số lợi thế và hạn chế có thể có khi mang thai muộn.

4 thuận lợi khi làm mẹ sau tuổi 40

Có thể sống lâu hơn

Theo một nghiên cứu năm 2015, người ta thấy rằng những phụ nữ có con sau 33 tuổi có nhiều khả năng sống lâu hơn những phụ nữ có con trước 30 tuổi.

Nếu hệ thống sinh sản của phụ nữ ở độ tuổi đó hoạt động tốt, điều này cũng có thể áp dụng cho các quá trình khác liên quan đến lão hóa. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa sinh con và tuổi thọ này hầu hết đúng với phụ nữ có 3 con trở xuống.

Có nhiều kinh nghiệm và khôn ngoan hơn

Ở tuổi 40, bạn sẽ có đủ kiến thức và kinh nghiệm. Bạn sẽ biết chính xác bạn muốn gì trong cuộc sống và bạn muốn nuôi dạy con mình như thế nào trong thế giới này. Do đó, cách tiếp cận nuôi dạy con cái của bạn sẽ đòi hỏi rất nhiều sự cẩn thận và bạn có thể sẽ kiên nhẫn hơn với con mình. Sự trưởng thành mà bạn đạt được trong nhiều năm có thể cũng sẽ có lợi cho bạn trong việc nuôi dạy con cái.

Thông thường trong những năm này, phụ nữ không chỉ tình cờ mang thai. Đây là một bước có chủ ý mà bạn đã chuẩn bị. Do đó, bạn ổn định hơn về mặt tình cảm và tâm lý, sẵn sàng cho những thay đổi xảy ra khi mang thai và sinh con.

lam me o tuoi 40 Giadinhonline (3)

        Ảnh minh họa.

Ổn định hơn về mặt tài chính

Bước sang tuổi 40, hầu hết phụ nữ đều đã có sự nghiệp. Họ không còn thử sức mình trong các lĩnh vực khác nhau, thay đổi công việc liên tục hoặc đối phó với thu nhập không ổn định.

Trẻ sơ sinh có thể tốn kém. Và việc đưa một đứa trẻ vào cuộc có thể khiến các bà mẹ gặp căng thẳng về tài chính nếu họ không ở trong tình trạng ổn định về tài chính. Nhưng khi phụ nữ không còn phải lo lắng về vấn đề tài chính và làm thế nào để đáp ứng các khoản chi tiêu hàng tháng, điều đó cho phép họ tập trung nhiều hơn vào em bé.

Có thời gian để làm điều mình thích

Tuổi 20 và 30 là khoảng thời gian thú vị để bạn sống một cuộc sống phiêu lưu và thử sức mình với mọi thứ, cho dù bạn thích tiệc tùng, đi du lịch nhiều nơi hay muốn bắt đầu một công việc kinh doanh của riêng mình. Đây là thời gian để bạn khám phá thế giới, đam mê và mở rộng ranh giới của mình. Vì vậy, khi bạn ở độ tuổi 40, bạn sẽ ít cảm thấy hối tiếc vì đã không sống hết mình và đã lao vào việc nuôi dạy con cái quá nhanh.

Khi đứa con của bạn được sinh ra, bạn sẽ ít cảm thấy hài lòng vì bạn sẽ không còn thời gian dành cho bản thân nữa, bạn có thể vui vẻ dành thời gian cho con mình.

Dù trở thành một bà mẹ ở độ tuổi 40 có một số lợi thế, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nó cũng có một số mặt trái.

 
lam me o tuoi 40 Giadinhonline (2)

       Ảnh minh họa.

5 rủi ro khi làm mẹ ở tuổi 40

Ít có khả năng mang thai hơn

Khi phụ nữ già đi, khả năng sinh sản của họ cũng bắt đầu giảm. Tỷ lệ sinh ở phụ nữ bắt đầu giảm dần từ tuổi 32 và sau đó giảm đáng kể sau tuổi 37.

Nhiều nguy cơ sảy thai hơn

Nguy cơ sảy thai tăng dần theo tuổi và sau 45 tuổi có thể lên tới 50% hoặc hơn. Tất nhiên, không chỉ tuổi tác mới ảnh hưởng đến việc sẩy thai. Nhưng những thay đổi liên quan đến tuổi tác ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta, làm giảm chức năng nội tiết tố và tử cung, cũng như làm phức tạp các yếu tố khác có thể dẫn đến mất thai nhi.

Nguy cơ cao bị loãng xương

Sinh con ở độ tuổi muộn hơn sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh loãng xương ở phụ nữ cao tuổi. Theo nghiên cứu, những người sinh con sau 35 tuổi có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp đôi. Vì vậy, bạn nên đặc biệt chú ý đến xương của mình khi mang thai để giảm nguy cơ loãng xương khi về già.

lam me o tuoi 40 Giadinhonline (1)

        Ảnh minh họa.

Tăng nguy cơ sinh non

Phụ nữ trên 45 tuổi có nguy cơ sinh non cao hơn. Sinh non là khi trẻ được sinh ra trước ngày dự sinh. Một đứa trẻ sinh non có khả năng bị các biến chứng y tế, đặc biệt nếu nó là một đứa trẻ quá non tháng. Các triệu chứng của sinh non bao gồm kích thước nhỏ, thân nhiệt thấp và thiếu phản xạ, trong số những triệu chứng khác.

Có thể bị tiểu đường thai kỳ

Ở phụ nữ mang thai trên 40 tuổi, nguy cơ phát triển biến chứng thai kỳ này tăng 74%, theo một nghiên cứu. Do đó, điều quan trọng là bạn phải làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ và sau đó bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị cho bạn, tùy thuộc vào kết quả.

 Mang thai có thể có những bất lợi ở mọi lứa tuổi, phụ thuộc rất nhiều vào mẹ và tình trạng sức khỏe của mẹ. Nếu bạn quyết định trở thành một người mẹ sau 40, cơ hội của bạn vẫn rất tốt để có một thai kỳ khỏe mạnh và sinh ra một em bé khỏe mạnh. Nhưng điều quan trọng cần hiểu là bạn cần đặc biệt chú ý đến tình trạng của mình và đảm bảo hỏi ý kiến bác sĩ về bất kỳ vấn đề nào.

Theo giadinhonline.vn