Đây là kết quả nghiên cứu của ManpowerGroup vừa công bố về nội dung Lao động nữ mong muốn điều gì; được thực hiện tại Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Bắc Âu.

Những lao động nữ tham gia khảo sát đã hé lộ những mong muốn của họ về công việc trong tương lai: Cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống; được linh hoạt thời gian bắt đầu và kết thúc công việc mỗi ngày; công việc ổn định, để không phải lo lắng về nguy cơ mất việc.

50% lao động nữ cho biết sẵn sàng thôi việc tại công ty hiện tại để nhận được mức thu nhập và phúc lợi tốt hơn. Ảnh minh họa.
50% lao động nữ cho biết sẵn sàng thôi việc tại công ty hiện tại để nhận được mức thu nhập và phúc lợi tốt hơn. Ảnh minh họa.

Lao động nữ cũng mong muốn sự bình đẳng tại nơi làm việc, bất kể độ tuổi, chủng tộc, giới tính; có thêm cơ hội học tập và nâng cao kỹ năng và giảm bớt số ngày cần có mặt tại văn phòng.

Có 35% lao động nữ sẵn sàng giảm 5% mức lương của mình để đổi lấy 4 ngày làm việc/tuần hoặc giảm 16% lương nếu được làm việc từ xa.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra tầm quan trọng của an ninh việc làm sau đại dịch. Có 20% lao động nữ cho biết, đại dịch khiến họ mong đợi nhiều sự đảm bảo hơn trong tương lai. 25% người lao động nữ lo ngại về chuyện thay đổi công việc trong bối cảnh kinh tế bất ổn hiện nay. Và, 15% người lao động đều mong đợi được tăng lương tương ứng với mức lạm phát.

Tuy rằng có 35% lao động nữ sẵn sàng giảm 16% mức lương để được làm việc từ xa nhưng kết quả nghiên cứu lại chỉ ra: Lao động nữ có xu hướng lo lắng nhiều hơn về cơ hội việc làm của mình so với lao động nam khi làm việc từ xa. Lao động nữ có nhiều động lực để quay trở lại làm việc tại văn phòng hơn so với lao động nam, vì được giao tiếp, kết nối xã hội, hợp tác hiệu quả hơn, khả năng hoàn thành công việc dễ dàng hơn và có một nơi làm việc để nâng cao sự tập trung.

Thu nhập ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và tỷ lệ thôi việc. 50% lao động nữ cho biết sẵn sàng thôi việc tại công ty hiện tại để nhận được mức thu nhập và phúc lợi tốt hơn. 30% lao động nữ sẽ thôi việc để đổi lấy sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống.

Đáng chú ý, nhiều lao động nữ không thấy được lãnh đạo đánh giá cao. Điều này được thể hiện ở chỗ chỉ 30% lao động nữ được mời tham gia các hoạt động đào tạo; 19% lao động nữ được quan tâm xây dựng lộ trình nghề nghiệp và 9% lao động nữ được tham gia các hiệp hội nghề.

Sức khỏe tinh thần càng được lao động nữ đề cao sau đại dịch. Cứ 3 lao động nữ thì lại có 1 người mong muốn người quản lý thấu hiểu hơn về sự ảnh hưởng của khối lượng công việc đến sức khỏe tinh thần của họ. Có 14% lao động nữ sẵn sàng giảm 5% mức lương để có được thêm thời gian chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần. 14% lao động nữ cho rằng những phúc lợi về tinh thần (gặp gỡ chuyên viên tư vấn, ngày nghỉ dưỡng sức, trợ cấp sức khỏe), thuộc top 3 phúc lợi cần thiết nhất. Đặc biệt lao động nữ cho rằng mức thu nhập tăng lên sẽ tác động tích cực đến sức  khỏe tinh thần của họ, tiếp đến mới là các yếu tố phúc lợi và khối lượng công việc.

Theo kinhtedothi