leftcenterrightdel
Ảnh minh họa  

Canada

Bạn có thể tìm thấy các nhà hàng chay và nhà hàng thuần chay ở tất cả các tỉnh của Canada. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn như Ontario, British Columbia, Quebec và Alberta. Trong đó, Toronto là thành phố đa văn hóa nhất trên thế giới và là một trong những nơi tốt nhất để ăn khi nói đến đồ ăn chay.

Nơi đây chứng kiến sự gia tăng đáng kể của các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê chuyên phục vụ đồ chay. Toronto cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện ẩm thực chay, trong đó đáng nói nhất là lễ hội chay lớn nhất Bắc Mỹ, Veggielicious, kéo dài suốt hai tuần.

Ẩm thực chay của Toronto rất đa dạng. Bạn có thể ghé nhà hàng Vegetarian Haven để thưởng thức các món ăn thuần chay không chứa gluten, không chứa lúa mì. Hay Annapurna với món ăn chủ yếu là ẩm thực Nam Ấn Độ, Kupfert & Kim với tôn chỉ “không có lúa mì và không thịt” khi chế biến thức ăn.

Đài loan

Đài Loan là một đất nước, nơi phần lớn dân số sống chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Đạo giáo. Người ta sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ở Đài Loan, chính phủ cũng khuyến khích ăn chay một ngày một tuần và quy định chặt chẽ việc dán nhãn thực phẩm dành cho người ăn chay.

Theo thống kê, hơn 13% người Đài Loan ăn chay trường và những người ăn chay bán phần khác sẽ dùng thực phẩm từ thực vật ít nhất một ngày một tuần hoặc 2 ngày một tháng.

Việc tìm kiếm thực phẩm chay ở đây rất dễ dàng và tiện lợi. Bạn chỉ cần tìm đến những quán ăn, nhà hàng có biểu tượng hoa sen hay Phật tự phổ biến trên các tuyến phố Đài Loan là đã có thể thưởng thức những món ăn chay mang đậm nét tinh hoa của ẩm thực Đài Loan. 

Jamaica

Hầu hết người dân Jamaica thuộc phong trào Rastafari. Chế độ ăn uống của phong trào Rastafari của là một chế độ ăn chay chủ yếu nhằm cải thiện sức khỏe và năng lượng. Người ta nghĩ rằng ăn chay là gần gũi hơn với năng lượng vũ trụ và sức sống toàn cầu và tránh mang cái chết đến với các sinh vật của Thiên Chúa. Đó là một cách tuyệt vời để giúp bạn tăng cường cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Đến đây, du khách nên tận dụng cơ hội để nếm thử món ăn ngon, lành mạnh, tự nhiên này.

Ethiopia

Thủ đô của Ethiopia đang dần trở thành một địa điểm du lịch “hot”, không chỉ vì lịch sử văn hóa lâu đời của thành phố này mà còn nhờ nền ẩm thực độc đáo. Vì lý do tôn giáo, hầu hết người dân Ethiopia không ăn thịt vào thứ Tư và thứ Sáu cũng như trong suốt Mùa Chay. Vì vậy, các món ăn thuần chay ở Ethiopia nói chung và thủ đô Addis Ababa rất phong phú.

leftcenterrightdel
 

Cũng giống như ẩm thực Ấn Độ, đồ ăn Ethiopia cũng được thưởng thức tốt nhất bằng tay. Một số nhà hàng phục vụ món chay mà bạn có thể ghé khi đi du lịch nước này là Bayenetu (nổi tiếng với món đậu Hà Lan nghiền, cải xoăn hầm và đậu lăng cay), Shiro Wat (có các món hầm làm từ bột đậu xanh, cà chua )...

Israel

Thành phố biển sầm uất của Israel được tạp chí Daily Meal bình chọn ở vị trí hàng đầu trong danh sách điểm đến tốt nhất cho du khách ăn chay. Những ai từng một lần đến đây đều thừa nhận, dường như thuần chay đã trở thành phong cách sống của người dân Tel Aviv. Sữa và các thực phẩm chế biến từ động vật đang dần biến mất, thay vào đó là nền ẩm thực Địa Trung Hải gắn liền với rau củ quả.

leftcenterrightdel
 

Nhà hàng nổi tiếng nhất ở Israel là Miss Kaplan với món cà rốt giả xúc xích. Ngoài ra còn có các gian hàng ẩm thực tự chọn với hàng chục món ăn chay ngon miệng và bắt mắt. Dân số của Israel khoảng hơn tám triệu người trong khi hàng ngàn người gọi mình là người ăn chay. Điều đó làm cho nền ẩm thực chay ở đây rất phát triển. 

Ấn Độ

Ấn Độ chính là một trong những mảnh đất lý tưởng cho du khách ăn chay trường, đặc biệt là vùng phía Nam của mảnh đất Phật này. Lượng tiêu thụ thịt ở Ấn Độ được nhận xét là ít hơn rất nhiều lần so với trung bình toàn cầu. Với tỷ lệ người ăn chay cao nhất thế giới, không lạ khi người ta gọi Ấn Độ là quốc gia ăn chay. Tại đây, việc ăn chay được bắt rễ từ sâu trong văn hóa và tôn giáo. Người ăn chay tại Ấn Đô có thể ăn bơ và sữa chua, tuy nhiên một số người vẫn kiêng hoàn toàn các sản phẩm có nguồn gốc động vật và chỉ ăn rau củ quả.

leftcenterrightdel
 Món cơm Pulao của người Ấn Độ

Việc ăn chay là một điều bình thường hiện diện mỗi ngày trong đời sống của người dân nơi này. Một số món chay nổi tiếng ở Ấn Độ có thể kể đến như cà ri đậu phụ, bánh Samosas, masala dosa - bánh kếp với nhân hành tây và khoai tây, hay món cơm Pulao được xem là “quốc hồn, quốc túy” của người Ấn. Đến Ấn Độ, bạn sẽ dễ dàng phân biệt được những thực phẩm đóng gói có sẵn liệu có phải thực phẩm chay hay không. Điều đó có thể được xác định dựa vào những dấu hiệu nhận biết như sau: Đồ ăn dành cho người ăn chay thường có dấu ấn màu xanh lá còn gói thực phẩm cho người ăn thịt sẽ có dấu màu nâu.

Theo conglyxahoi