1. Hạn chế các nguy cơ ngay từ đầu

Đơn giản nhất, bạn hãy rủ những người tin cậy đi cùng khi bắt buộc phải ra ngoài vào ban đêm. Nếu không thể, bạn hãy cố gắng lựa chọn đoạn đường biết rõ, được chiếu sáng tốt, khu dân cư đông đúc hoặc đường lớn.

Bạn tránh các con hẻm và không gian kín, đậu xe càng gần điểm đến càng tốt, ở những khu vực có ánh sáng, nhiều người qua lại vì chỗ tối tạo điều kiện cho kẻ tấn công có thể hành động bất ngờ.

Phơi bày lộ liễu tài sản có giá trị hoặc ăn mặc quá hở hang, gây chú ý khiến bạn dễ trở thành nạn nhân của những vụ cướp của, lạm dụng tình dục, hoặc cả hai. Bạn nên để máy tính, ví tiền, nữ trang ở nhà, hoặc nếu phải mang theo, hãy cất vào túi có khoá kéo.

2. Không bị phân tâm

Quá tập trung vào điện thoại vô tình khiến bạn trở thành mục tiêu của kẻ tấn công. Ảnh: Freepik

Khi đi một mình, đặc biệt là đi bộ, dù ngày hay đêm, điều quan trọng là phải tập trung, tỉnh táo. Bạn đừng quá chăm chú vào điện thoại mà hãy quan sát xung quanh, điều này giúp xác định các vấn đề tiềm ẩn trước khi xảy ra, xác định các lối chạy trốn an toàn để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Nếu không nghe điện thoại, bạn có thể đã nghe thấy tiếng bước chân đang tiến lại phía sau mình. Bạn hãy để ý đến tiếng bước chân, bụi cây xào xạc, ôtô đang đến gần hoặc thậm chí có tiếng cãi vã gần đó. Tập trung là bước đầu tiên để đánh giá xem tình huống có phải là mối đe dọa đối với người ấy của bạn hay không.

3. Tự tin

Thứ nhất, tin vào bản năng của bạn. Nếu bạn linh cảm điều gì đó không ổn, chắc chắn không phải ngẫu nhiên, hãy thận trọng và luôn cảnh giác.

Thứ hai, nếu đi bộ một mình, bạn hãy bước đi có mục đích và tự tin, mắt nhìn về phía trước, tốc độ ổn định. Dù không chắc mình đang đi đâu, bạn cũng đừng tỏ ra lơ ngơ, bối rối, vì những kẻ tấn công thường nhắm vào người có vẻ sợ sệt hoặc lạc đường.

Nếu đang ở một khu dân cư phức tạp, bạn đừng vội hỏi đường người lạ mặt. Nếu một người lạ tỏ ra khăng khăng muốn giúp, bạn hãy từ chối. Thay vào đó, bạn nên chọn một góc phố sáng sủa, đông người để dừng xe để tra cứu bản đồ hoặc gọi điện hỏi người thân.

Nếu đi bộ, bạn có thể tìm địa điểm kinh doanh thoáng đãng như quán cà phê hoặc trạm xăng và đi vào bên trong. Kẻ tấn công ít có khả năng tiếp cận bạn bên trong một địa điểm kinh doanh hơn và nhân viên tại đây cũng có thể tư vấn cho bạn về cách đến nơi bạn cần đến.

4. Làm gì khi biết bị theo dõi

Với sự tự tin ở bước 3, bạn hãy tìm đến cửa hàng tiện lợi, trạm xăng... để xin trợ giúp, thậm chí gọi cảnh sát. Nhưng nếu đang ở một khu vực không có những tiện nghi này, bạn hãy cố gắng thu hút sự chú ý của nhiều người nhất có thể.

Chị em đừng ngại hét lớn, thông báo đang bị theo dõi. Kẻ tấn công có thể ngại đối phó với đám đông, và thường sẽ bỏ chạy ngay lúc đó.

Nhưng nếu bạn vô tình rơi vào "bẫy" dàn cảnh, khi kẻ tấn công nói mình là chồng, anh trai, người thân khiến người ngoài ngại can thiệp, bạn hãy hỏi chúng một số thông tin cá nhân của bạn để kế hoạch này bại lộ. Và ngay lúc đó, bạn hãy nhờ người xung quanh gọi cảnh sát hoặc chính bạn hãy gọi cảnh sát. Bạn nên ở lại với đám đông cho đến khi bạn chắc chắn rằng kẻ quấy rối đã biến mất.

5. Giữ các vật dụng khẩn cấp tiện dụng để tự vệ hợp pháp

Chùm chìa khoá có đầu nhọn, chiếc bút, giày cao gót... nếu được sử dụng đúng cách, đều có thể trở thành vật trợ giúp hữu ích. Pháp luật nước ta không cho phép sử dụng bình xịt hơi cay để tự vệ. Hơn nữa, nếu sử dụng bình xịt hơi cay không đúng cách (xịt ngược chiều gió) thì bạn có thể trở thành nạn nhân của hơi cay do chính mình xịt, càng dễ dàng bị kẻ xấu tấn công.

Khi phòng vệ chính đáng, bạn có quyền được sử dụng vũ khí như gậy gộc, gạch, đá, nhặt được ở trên đường hoặc vật sẵn có mang theo để chống trả. Chị em cũng nên tham gia các lớp học võ thuật tự vệ, hoặc nắm chắc những điểm trọng yếu trên cơ thể để đáp trả lại kẻ tấn công.

7. Ứng phó khi bị tấn công

Mặc dù đã cố gắng hết sức, không phải lúc nào các biện pháp trên cũng đảm bảo rằng bạn có thể tránh được nguy hiểm. Nếu nhận thấy tình huống thực sự nghiêm trọng khi kẻ tấn công manh động, có vũ khí hoặc đi theo nhóm đông người, bạn đừng kháng cự.

Bạn hãy làm theo yêu cầu của chúng và để chúng bình yên rời đi. Điều quan trọng nhất lúc này, là mạng sống của bạn. Bạn không được chửi bới, hô hoán, đánh nhau hay rượt đuổi theo tên cướp vì bạn có thể bị thương nặng, thậm chí mất mạng.

Sau đó, bạn hãy tìm đến đồn công an gần nhất hoặc tìm một nơi an toàn để gọi ngay cho công an, trình báo sự việc và cung cấp thông tin càng chi tiết càng tốt.

Theo vnexpress